Xây dựng môi trường học tập an toàn

14/05/2019
Đảm bảo an toàn về người và tài sản trong các trường học, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạnc cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh Lai Châu đã phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường triển khai giải pháp PCCC.

Đại úy Đỗ Thanh Hà, Đội trưởng Đội Hướng dẫn và kiểm tra an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, trường học thường tập trung đông người, nguy cơ cháy cao. Khi xảy ra cháy, học sinh, nhất là ở bậc mầm non, tiểu học, kỹ năng về PCCC còn ít, dễ bị hoảng loạn, gặp khó khăn khi xử lý tình huống. Do đó, công tác PCCC trong các trường học luôn được Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH quan tâm. 

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC & CNCH cho đội ngũ giáo viên, học sinh. Nội dung tuyên truyền xoay quanh giới thiệu các nguồn dễ gây cháy trong trường học như: Đun nấu, sử dụng điện quá tải; biện pháp phòng cháy; đường dây nóng báo cháy khẩn cấp. Hướng dẫn cách sử dụng ga, điện an toàn; kỹ năng sử dụng bình chữa cháy; xử lý khi rò rỉ bình ga, khi có cháy xảy ra... Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cũng yêu cầu các nhà trường chủ động trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ; hướng dẫn tự diễn tập theo phương án đã xây dựng và được phê duyệt theo quy định 01 lần/năm.

Giáo viên, học sinh Trường Mầm non Tân Phong, thành phố Lai Châu trải nghiệm thực tế buổi luyện tập PCCC.

 

Nâng cao ý thức chấp hành, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH chú trọng công tác kiểm tra PCCC tại cáctTrường học, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu lãnh đạo đơn vị còn thiếu sót, chưa thực hiện nghiêm cam kết thực hiện. Đến nay, 100% nhà trường ở các cấp học trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã chấp hành nghiêm công tác PCCC. Đầu tư kinh phí trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy ban đầu. Trong đó, một số trường học trên địa bàn thành phố đã tham gia tập huấn định kỳ, chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH tổ chức các buổi tuyên truyền PCCC, trải nghiệm thực tế cho học sinh, giáo viên; điển hình là Trường Trung học cơ sở Đoàn Kết, Mầm non Tân Phong, Mầm non Đoàn Kết.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Phong, thành phố Lai Châu cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, Nhà trường đã trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu, cử giáo viên tham gia lớp tập huấn PCCC và yêu cầu lồng ghép giáo dục thêm kiến thức về PCCC cho trẻ trong giờ giáo dục kỹ năng sống. Trong tháng 03/2019, lần đầu tiên Nhà trường tổ chức cho 09 cô giáo và 140 học sinh khối Mẫu giáo lớn trong Trường thực tế buổi luyện tập PCCC tại Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH. Từ đó, cô trò có thêm kiến thức để trở thành những tuyên truyền viên PCCC tích cực tại gia đình, cộng đồng...

Được biết, khó khăn hiện nay đối với công tác PCCC trong trường học là kinh phí hạn hẹp, trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy chưa đầy đủ. Một số thiết bị chữa cháy được trang bị lâu ngày đã cũ, chưa đáp ứng tiêu chuẩn quy định. Nắm bắt kiến thức PCCC của giáo viên, nhân viên có lúc, có nơi còn hạn chế. Tạo điều kiện thuận lợi, môi trường học tập an toàn tại các nhà trường, thiết nghĩ bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, ngành Giáo dục và Đào tạo, các bậc phụ huynh cần trang bị thêm kiến thức PCCC cần thiết cho con em như không nghịch lửa, các thiết bị sinh lửa, không sử dụng điện tùy tiện…

 

Thanh Hoa
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website