Bắc Giang: Tăng cường tuyên truyền, xử lý các vi phạm tại bến khách ngang sông

15/03/2022
Lượt xem: 1701
Tỉnh Bắc Giang gồm 03 tuyến sông chính là: Sông Cầu, sông Lục Nam, sông Thương với tổng chiều dài là 354 km, trong đó 198 km được tổ chức hoạt động giao thông vận tải đường thủy, 156 km không có hoạt động giao thông vận tải do có nhiều bãi cạn, ghềnh đá, mùa cạn lòng sông hẹp, mực nước thấp, mùa lũ nước chảy xiết không đảm bảo an toàn cho các phương tiện thủy hoạt động.

Hiện tại tỉnh có 34 bến khách ngang sông, các hoạt động vận chuyển hành khách trên sông chủ yếu tập trung trên tuyến sông Cầu có 25 bến; bến phà Đồng Việt trên tuyến sông Thương. Trong đó có 06 bến có giấy phép hoạt động còn hiệu lực, 23 bến có giấy phép hoạt động nhưng đã hết hiệu lực, 05 bến không có giấy phép hoạt động. 

Việc cấp giấy phép mở bến trước đây do UBND cấp huyện cấp cho các chủ bến, nhưng sau khi Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về cảng, bến thủy nội địa có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 thì thẩm quyền cấp Giấy phép mở bến do Sở Giao thông vận tải cấp. Nhiều chủ bến đã làm thủ tục cấp phép hoạt động nhưng gặp nhiều khó khăn do liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phù hợp với quy hoạch về khai thác kinh doanh bến chở khách, bến nằm trong hành lang bảo vệ đê nên chưa được các cơ quan quản lý chấp thuận…

Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến sông. Trong đó xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn đường thủy là nhiệm vụ quan trọng.

Cảnh sát đường thủy tổ chức tuyên truyền và tặng áo phao cho người dân


Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như: Trực tiếp tuyên truyền các quy định của pháp luật cho lái tàu, chủ phương tiện, hành khách, Nhân dân ven sông qua công tác tuần tra, kiểm soát; đăng tải bài viết, tin bài trên Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh, các trang mạng xã hội; tổ chức cấp phát gần 1.000 tờ gấp tuyên truyền; 30 áo phao, 100 hộp khẩu trang nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến sông.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, đơn vị huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường kiểm soát, kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các chủ bến và người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm luật giao thông đường thủy nội địa; yêu cầu 34/34 bến khách ngang sông ký cam kết chấp hành vận chuyển an toàn, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đã kiểm tra, lập biên bản 27 trường hợp vi phạm, thu nộp kho bạc nhà nước 26,8 triệu đồng.

Tổ chức kiểm tra bến khách ngang sông


Ngoài ra, đơn vị thường xuyên phối hợp các cơ quan liên ngành, kiểm tra hoạt động của các bến khách ngang sông nhất là vào mùa bão, lũ và các dịp lễ, Tết. Trong tháng 12/2021, đơn vị đã phối hợp lực lượng Cảng vụ đường thủy nội địa Bắc Giang kiểm tra, lập biên bản 12 trường hợp cảng, bến thủy nội địa vi phạm, xử phạt 30,5 triệu đồng với các lỗi: không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, khai thác bến thủy nội địa quá thời hạn cho phép; không trang bị đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy, dụng cụ cứu sinh.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức tốt công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy; triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý tốt hoạt động của các bến, phương tiện thủy trên các tuyến sông qua đó đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại bằng đường thủy của Nhân dân cũng như giao lưu phát triển kinh tế xã hội ngày càng tăng, đảm bảo thông suốt, an toàn, không để xảy ra tai nạn giao thông trên đường thủy. 

Quang Nhật
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website