Cà Mau: Phát huy sức mạnh đảm bảo an ninh, trật tự từ lực lượng cơ sở

03/08/2022
Lượt xem: 802
Nhằm giữ vững tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở, thời gian qua, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động xây dựng các mô hình đảm bảo ANTT, trong đó nâng cao vai trò của các Tổ nhân dân tự quản, để mỗi thành viên trong Tổ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, góp sức trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Để các Tổ nhân dân tự quản hoàn thiện, đi vào hoạt động hiệu quả, ngay những ngày đầu tiên lực lượng Công an xã đã trực tiếp xuống địa bàn gặp gỡ, trao đổi với Trưởng ấp, khóm nắm chặt số lượng hộ gia đình và nhân khẩu, cũng như địa hình, điều kiện sinh hoạt của người dân từng ấp, khóm nơi chuẩn bị thành lập Tổ nhân dân tự quản. Sau quá trình khảo sát, sẽ tiến hành xây dựng bản đồ, xác định vị trí của từng tổ, lập danh sách các hộ gia đình phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho việc quản lý của Tổ trưởng, Tổ phó.

Trong quá trình hoạt động, lực lượng Công an xã luôn thường xuyên gặp gỡ các Tổ trưởng, Tổ phó để thông báo kịp thời các chủ trương, chính sách, quy định của địa phương và tình hình có liên quan về ANTT, những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, giữa chính quyền địa phương và các thành viên trong Tổ nhân dân tự quản phải đồng lòng, cùng nhau gắn kết, quan tâm giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú, để họ sớm hòa nhập với cộng đồng mà không bị kỳ thị.

Được thành lập và củng cố từ cuối năm 2018, toàn tỉnh Cà Mau có khoảng 13.000 Tổ nhân dân tự quản, với hơn 20.000 Tổ trưởng, Tổ phó được bầu chọn. Đây là những người thay mặt lực lượng chính quyền của xã để quản lý các hộ dân trong Tổ. Mặt khác, cũng phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ở địa phương đối với lãnh đạo các cấp. Thông qua đó, đã giúp cán bộ và dân gần nhau hơn, gắn bó, đoàn kết góp phần hiệu quả vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. 

Hầu hết các Tổ Nhân dân tự quản đều, thực hiện tốt các mô hình “Dân vận khéo” về ANTT, tổ chức hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các hộ gia đình trong Tổ. Điển hình như Tổ nhân dân tự quản ấp So Đũa, xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, từ khi thành lập cho đến nay đã cung cấp 25 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã đấu tranh, xử lý 08 vụ, 39 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực ANTT, hòa giải thành công 06 vụ tranh chấp trong Nhân dân. 06 Tổ nhân dân tự quản thuộc ấp 2, ấp 3, xã Thới Bình, huyện Thới Bình nhiệt tình tham gia xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh”, “Camera an ninh” tại tuyến đường Bà Đặng, đồng thời cung cấp nhiều tin báo có giá trị cho Công an xã, góp phần làm trong sạch địa bàn, không xảy ra tội phạm nghiêm trọng, không có tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc cùng với Công an địa phương triển khai quyết định thành lập Tổ nhân dân tự quản.

 

Bên cạnh những tập thể, những Tổ nhân dân tự quản hoạt động hiệu quả có sự đóng góp không nhỏ của những thành viên trong Tổ, đặc biệt là các Tổ trưởng, Tổ phó, người góp lửa cho các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xóm, ấp anh Hồ Quốc Hiệp, Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản số 9, Khóm 6B, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, là một minh chứng. Cách nay hơn 10 năm, anh Hiệp đã tham gia với Tổ nhân dân tự quản, những ngỏ ngách phức tạp ở khóm anh đều nắm rõ, người dân nơi đây hay nói vui anh như là một trung tâm hòa giải của mọi sự rắc rối. Trong thời gian dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chứng kiến người dân gặp khó khăn, anh đã vận động những mạnh thường quân giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong khóm về như yếu phẩm, thực phẩm… Ngoài ra, anh còn phối hợp lực lượng chức năng bắt, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn mình đảm trách. Nhiều năm liền anh được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời tặng Giấy khen, chính quyền các cấp khen ngợi. 

Ngoài trường hợp của anh Hiệp còn có anh Trương Minh Hoàng - người dân tộc thiểu số, lại có uy tín ở địa phương nên được mọi người tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản số 3, ấp 1, xã Khánh Hội, huyện U Minh, nhận thấy trách nhiệm của mình anh rất nhiệt tình trong mọi hoạt động, thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân trong Tổ chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong nhân dân và những việc có liên quan đến đồng bào, dân tộc thiểu số, được lãnh đạo cấp trên khen thưởng nêu gương.

Thời gian tới, để hoạt động của các Tổ nhân dân tự quản được nâng cao hiệu quả hơn góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương khép kín địa bàn toàn tỉnh Cà Mau thì lực lượng chức năng, chính quyền các cấp tiếp tục nhận thức đúng vị trí, vai trò nòng cốt của Tổ nhân dân tự quản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xem lực lượng này góp phần rất lớn vào nền an ninh nhân dân và thế trận an ninh vững chắc tại địa bàn cơ sở. Bên cạnh đó, Công an xã phải phối hợp, hướng dẫn đánh giá kết quả hoạt động của các Tổ nhân dân tự quản từ đó động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu có cách làm hay, đóng góp thiết thực trong hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Có thể nhận thấy từ thực tiễn, việc phát huy vai trò của các Tổ nhân dân tự quản tại các địa bàn cơ sở là hết sức quan trọng và cần thiết. Bởi không ai khác hơn, các thành viên trong Tổ nhân dân tự quản là cánh tay để nối liền mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân và chính quyền các cấp cũng như lực lượng đảm bảo ANTT tại cơ sở. Phát huy được năng lực và sức mạnh ấy, công tác giữ gìn ANTT, trật tự, an toàn xã hôi sẽ được bảo đảm và giữ vững.

 

Xuân Thảo - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website