Chủ động phòng ngừa, quyết liệt trấn áp tội phạm dịp nghỉ lễ 2/9

01/09/2023
Nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân trong kỳ nghỉ Lễ 2/9, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) và Công an các đơn vị, địa phương trên cả nước đang chủ động, tập trung triển khai hiệu quả các phương án, kế hoạch, biện pháp phòng, chống, đấu tranh quyết liệt với các hệ, loại tội phạm truyền thống và lợi dụng công nghệ cao để gây án.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9 và những tháng cuối năm 2023, lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an cả nước chủ động tập trung triển khai các kế hoạch, phương án, biện pháp tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an toàn cho nhân dân, nhất là dịp lễ, Tết. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân trong dịp nghỉ lễ 2/9, Cục CSHS đã chỉ đạo lực lượng CSHS Công an các địa phương triển khai đồng bộ phương án phòng, chống các hệ, loại tội phạm nổi, thường hoạt động trong khoảng thời gian này.

Bên cạnh những tội phạm mang tính chất truyền thống, CSHS còn chú trọng đến tội phạm truyền thống kết hợp lợi dụng công nghệ cao để gây án và tội phạm mạng, tội phạm ẩn danh. Lực lượng CSHS cả nước tập trung phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hoạt động ở bến xe, nhà ga, bến tàu, sân bay, hay các điểm vui chơi, giải trí.

Lực lượng Cảnh sát tăng cường kiểm soát, đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm.

 

Công an các địa phương tăng cường hoạt động quản lý nghiệp vụ các cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phòng ngừa tội phạm, đấu tranh hiệu quả với các ổ nhóm móc túi, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, tập trung vào phòng, chống từ sớm, từ xa tội phạm lợi dụng công nghệ cao để gây án, tội phạm đường phố như đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng cũng như tội phạm xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn gia đình, rượu bia, cờ bạc…

Trên cơ sở phương án, kế hoạch và chỉ đạo chung của lãnh đạo Bộ Công an, hướng dẫn nghiệp vụ của Cục CSHS và các cục chức năng, tùy từng tình hình và đặc thù của các địa bàn, Công an các địa phương chủ động triển khai kế hoạch cụ thể để đạt được hiệu quả cao nhất trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm dịp nghỉ Lễ 2/9.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Nhiều người dân trong chiều tối 31/8 đã rời Thủ đô về quê, đi du lịch, thăm thân, vắng nhà dài ngày. Chính vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo an toàn giao thông, đường xá thông suốt phục vụ việc đi lại của người dân, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ cùng với Công an quận, huyện, thị xã tập trung tối đa lực lượng, ứng trực 24/24h trong ngày để đảm bảo an toàn phục vụ nhân dân. Lực lượng Công an cơ sở, nhất là Cảnh sát khu vực, Công an xã, phường tăng cường tuyên truyền đến các hộ dân ở địa bàn mình phụ trách những biện pháp phòng, chống tội phạm. Bên cạnh báo chí, phương tiện thông tin truyền thông, Công an cơ sở còn đẩy mạnh các nội dung tuyên truyền vào những nhóm Zalo, nền tảng mạng xã hội được lập lên tại các khu dân cư, chung cư, tổ dân phố… để người dân trên địa bàn kịp thời nắm được, chủ động phòng ngừa cũng như phối hợp, hỗ trợ kịp thời lực lượng Công an trong đảm bảo an ninh trật tự.

Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSHS kết hợp với các đơn vị chức năng triển khai phương án phòng, chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, đấu tranh hiệu quả với tội phạm xâm phạm sở hữu và tội phạm đường phố. Việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm không chỉ đảm bảo an toàn cho những người dân vắng mặt ở nhà mà còn giữ gìn tuyệt đối an toàn cho người dân, du khách đến tham quan, vui chơi tại Thủ đô trong những ngày nghỉ lễ.

Công an TP Hà Nội cảnh báo tội phạm đột nhập trong các dịp nghỉ lễ và nêu biện pháp phòng tránh:

1. Kiểm tra lại hệ thống tường rào, gia cố đảm bảo đủ cao, chắc chắn và gây khó khăn cho kẻ trộm nếu có ý định trèo qua. 

2. Kiểm tra hệ thống cửa ra vào nhà bao gồm: cửa cổng, cửa chính, cửa ngách, cửa hậu, cửa tum và các cửa sổ, cửa chớp, đảm bảo các cửa phải được khóa chắc chắn trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ, khóa bên trong đối với cửa chính, cửa xếp. 

3. Khóa cửa bằng các loại khóa an toàn, chống cắt phá cả từ bên ngoài và bên trong. 

4. Cất giữ phương tiện vào phòng có khóa, xe máy phải khóa cổ, khóa càng, cất riêng chìa khóa xe, chìa khóa phòng vào nơi an toàn trước khi đi ngủ. 

5. Không để các đồ vật nhỏ gọn có giá trị như điện thoại, laptop, tiền, chìa khóa nhà, chìa khóa xe hoặc treo quần, áo có ví, túi xách gần cửa sổ, ô thoáng… để kẻ gian có thể lợi dụng dùng que câu móc, lấy trộm.

6. Lắp đặt các thiết bị như đèn cảm ứng tự bật sáng khi phát hiện chuyển động, chuông báo động tự động kích hoạt khi cửa mở hoặc có điều kiện thì lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát. 

7. Khi vắng nhà không đưa hình ảnh gia đình lên các trang mạng xã hội nhằm tránh để đối tượng biết sự vắng nhà, lợi dụng đột nhập trộm cắp tài sản. Khi cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, người dân dân hãy liên lạc ngay đến cơ quan Công an qua số điện thoại 113, VNeID, hoặc số điện thoại của Cảnh sát khu vực...

Hoàng Phong - Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website