Công an tỉnh Đồng Nai: Nhiều cách làm phục vụ nhân dân trong đợt cao điểm cấp hộ chiếu mới

11/07/2022
Sau gần một tháng Bộ Công an ngưng tiếp nhận hồ sơ để chuyển đổi sang chương trình cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới (quy định tại Thông tư số 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan), từ ngày 01/7/2022, số lượng người đến liên hệ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai rất đông.

Trung bình hiện nay mỗi ngày có gần 1000 người tập trung tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh từ rất sớm. Theo anh Trần Thiện Tùng – Cẩm Mỹ, anh phải đi từ 4h sáng mới kịp tới bốc số thứ tự từ 7h sáng. Theo nhiều người dân, đây là dịp hè muốn làm hộ chiếu để dẫn các cháu và người thân đi du lịch trong và ngoài nước. Nhu cầu của người dân về xuất nhập cảnh để du lịch, du học, lao động, định cư…. sau gần một tháng tạm ngưng là rất cao. 
 

Cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai hướng dẫn thủ tục cấp hộ chiếu từ khi người dân mới xếp hàng để tránh người dân phải chờ đợi lâu tại trụ sở Công an.


Trước tình hình trên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động chuẩn bị các phương án nhằm đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân một cách cao nhất, vừa đảm bảo an ninh, trật tự tại đơn vị trong cao điểm đông khách. Tổ chức phát khăn, nước, chuẩn bị ghế, quạt tạo sự thoải mái cho người dân trong lúc chờ đợi. Huy động tất cả cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng làm ngoài giờ, họp ngoài giờ để tiếp nhận và giải quyết hết lượng hồ sơ trong đợt cao điểm. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt tới từng cán bộ, chiến sĩ tinh thần vì Nhân dân phục vụ.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai đã xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch tổ chức đợt thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử cho công dân nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06/CP và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh (13/5/1953-13/5/2023) với những nội dung cụ thể: Tăng cường thêm bàn tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu; Bố trí thêm cán bộ điều tiết trật tự, hướng dẫn khách khai hồ sơ, các thủ tục xuất nhập cảnh; Yêu cầu cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngoài giờ làm việc (kể cả buổi trưa, buổi tối, thứ bảy, chủ nhật) để tiếp nhận và xử lý hết hồ sơ đảm bảo thời hạn giải quyết hồ sơ của địa phương. Bố trí cán bộ thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 nộp qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Chuẩn bị các điều kiện về trang thiết bị kỹ thuật như máy tiếp nhận hồ sơ, máy phát điện, hệ thống loa, máy phát số tự động… hỗ trợ cho việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Hiện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai đang làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để phục vụ người dân đến làm hộ chiếu.
 

Cán bộ Phòng xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai ngồi ngoài trời phát số thứ tự cho người dân để tránh ùn tắc.


Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai cũng khuyến cáo để công dân biết, tránh tình trạng ồ ạt đến làm hộ chiếu: Đối với những người đã có hộ chiếu mẫu cũ vẫn có thể tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không nhất thiết đổi hộ chiếu theo mẫu mới. Hộ chiếu cũ hết hạn không bị xử phạt nên chưa có nhu cầu xuất cảnh chưa nên cấp đổi. Các trường hợp có căn cước công dân không phải xin visa không bắt buộc phải đổi hộ chiếu. Cần khai hồ sơ tại nhà trên trang Web (https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn) để tránh mất thời gian và ùn tắc tại trụ sở đơn vị.

 

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website