Công an tỉnh Quảng Ninh tăng cường triển khai cấp tài khoản định danh điện tử

23/03/2022
Lượt xem: 2139
Với mục tiêu để công dân, doanh nghiệp chỉ cần sử dụng duy nhất tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) thực hiện các giao dịch tài chính hay các dịch vụ công trên môi trường điện tử thay vì phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cá nhân như hiện nay, Quảng Ninh là 01 trong 02 địa phương đầu tiên của cả nước được Bộ Công an cho phép triển khai thí điểm cấp tài khoản ĐDĐT đối với công dân. Để góp phần cùng toàn tỉnh Quảng Ninh đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số, Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân.

Trước mắt, việc triển khai cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân được cơ quan Công an thực hiện đồng thời với việc cấp đổi Căn cước công dân và cấp cho các công dân đã có Căn cước công dân gắn chíp. Khi đăng ký tài khoản ĐDĐT công dân có thế tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân như giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bô Công an sẽ tự động xác thực và tích hợp hiển thị thông qua ứng dụng VN-eID với các tính năng bảo mật tuyệt đối trên điện thoại thông minh của công dân.

Công an thành phố Uông Bí triển khai cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân đầu tiên.

 

Là những công dân đầu tiên trong cả nước được cấp tài khoản ĐDĐT, ông Phùng Xuân Bình, trú tại thành phố Uông Bí cho biết, khi đến đăng ký chỉ cần mang theo Căn cước công dân và sau khi được cán bộ Công an hướng dẫn tôi thấy thủ tục cũng khá đơn giản. Cũng là người đến làm thủ tục đăng ký tài khoản ĐDĐT trong đợt này, chị Phan Thị Mai Hương, trú tại thành phố Uông Bí nhận xét, tôi nhận thấy tài khoản ĐDĐT mang lại rất nhiều lợi ích cho nhân dân, không phải đến cơ quan hành chính để giải quyết các thủ tục mà sau khi có tài khoản ĐDĐT, toàn bộ các công việc này có thể thực hiện tại nhà, từ việc thanh toán được các hóa đơn, giao dịch cho đến đơn giản như đóng tiền điện, tiền nước. Trước đây, tôi thấy thấy Căn cước công dân gắn chíp điện tử đã có nhiều tiện ích rồi, bây giờ ứng dụng tài khoản ĐDĐT lại càng ưu việt hơn.

Việc cài đặt và hướng dẫn sử dụng phẩn mềm cấp tài khoản ĐDĐT cho Công an các địa phương đã được hoàn tất. 

 

Trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và việc triển khai cấp, quản lý Căn cước công dân gắn chíp cho công dân được Bộ Công an triển khai từ năm 2021, khi công dân, doanh nghiệp sử dụng tài khoản ĐDĐT hay danh tính điện tử để thực hiện các dịch vụ công, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như trước đây. Không chỉ rút ngắn thời gian mà còn giúp công dân, doanh nghiệp tiết giảm các chi phí kèm theo. Đặc biệt, không ai có thể mạo danh cá nhân, tổ chức trong thực hiện các giao dịch do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Bộ Công an quản lý.   

Việc sử dụng tài khoản ĐDĐT sẽ rất thuận tiện cho công dân.

 

Trung tá Lê Hoàng Hà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Quảng Ninh cho biết, Công an tỉnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an thành lập Đoàn để hướng dẫn cho Công an 13 địa phương thực hiện triển khai việc cấp số ĐDĐT cho công dân. Khi công dân đến cơ quan nơi làm các thủ tục cấp đổi, cấp lại Căn cước công dân gắn chíp thì đều có thể thực hiện việc đăng ký cấp tài khoản định danh và mang thêm các loại giấy tờ, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để đối chiếu và cập nhật một loạt và sau đó không phải cập nhật nữa.

Quảng Ninh là 01 trong 02 địa phương được Bộ Công an chọn làm thí điểm cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân.

 

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Công an thị xã Đông Triều, trên cơ sở nền tảng thực hiện thành công việc cấp Căn cước công dân gắn chíp và hoàn thiện dữ liệu quản lý quốc gia về dân cư, cùng với Công an toàn tỉnh, cán bộ, chiến sỹ Công an thị xã Đông Triều đang quyết liệt triển khai tuyên truyền và thực hiện cấp tài khoản ĐDĐT cho nhân dân trên địa bàn. Công an thị xã Đông Triều sẽ phối hợp với các xã, phường và các phòng, ban trên địa bàn tổ chức tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt giao cho lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các xã đến từng hộ gia đình, tuyên truyền cho người dân hiểu về tiện ích lợi ích của việc cấp mã số ĐDĐT cho công dân. 

Với mục tiêu đưa các dịch vụ công thực hiện trên môi trường số thông qua tài khoản ĐDĐT, hiện nay, mọi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, hoặc đã có Căn cước công dân gắn chíp đều được miễn phí khi đến làm thủ tục đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT.

 

Nguyễn Khánh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website