Khai giảng Lớp tập huấn, huấn luyện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

10/07/2023
Lượt xem: 1141
Ngày 10/7/2023, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức Lớp tập huấn, huấn luyện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) cho lực lượng Cục CSGT năm 2023 cho 155 cán bộ, chiến sỹ là lực lượng CSGT của Công an 31 tỉnh, thành phố (từ Thừa Thiên Huế trở ra). Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT dự và chỉ đạo Lễ khai giảng.

Tham gia Lớp tập huấn các học viên được báo cáo viên Cục CSGT tập trung phổ biến nội dung: Các văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, PCTT & TKCN và phòng thủ dân sự. Hướng dẫn thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an quy định về hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN của lực lượng Công an nhân dân.

Phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai trong lực lượng Công an nhân dân; đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến các mặt công tác công an; Những vấn đề cơ bản trong PCTT & TKCN của lực lượng CSGT; Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án PCTT & TKCN của lực lượng CSGT; Phương pháp tìm kiếm phương tiện, người bị nạn trên đường thủy; cứu vớt tài sản, tài liệu khi bị dòng nước cuốn trôi; Lý thuyết kỹ thuật điều khiển phương tiện thủy Công an nhân dân phục vụ công tác PCTT & TKCN; Những sự cố kỹ thuật thường gặp và cách khắc phục, sửa chữa trong quá trình sử dụng phương tiện thủy.

Toàn cảnh Lớp tập huấn.
Toàn cảnh Lớp tập huấn.

 

Thực hành, huấn luyện xử lý một số tình huống thường gặp trong công tác TKCN trên đường thủy như: Rèn luyện, nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện thủy phục vụ công tác PCTT & TKCN; Kỹ thuật bơi cơ bản, bơi cứu nạn; Phương pháp cứu vớt người bị nạn trên đường thủy, gồm: Kỹ thuật ném dây, quăng phao cứu sinh; Kỹ năng tháo gỡ khi bị nạn nhân đuối nước ôm, bám túm; Kỹ thuật bơi cứu nạn (dìu nạn nhân đuối nước); Phương pháp sơ cấp cứu người bị nạn (đuối nước, băng bó vết thương kín hở...) khi chưa có nhân viên y tế; sử dụng các trang thiết bị phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ…

Phát biểu tại buổi Lễ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng nhấn mạnh, lực lượng CSGT luôn có vai trò rất quan trọng trong PCTT & TKCN trên đường thủy. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc trong kỹ năng của lực lượng CSGT phục vụ yêu cầu công tác và phục vụ nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng phát biểu tại Lễ khai giảng.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng phát biểu tại Lễ khai giảng.

 

Để thực hiện tốt công tác PCTT & TKCN, mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT đều phải được trang bị các kiến thức, kỹ năng cứu nạn, cứu hộ khi có thiên tai, sự cố xảy ra, Cục CSGT có kế hoạch tổ chức 02 lớp tập huấn, huấn luyện công tác PCTT & TKCN cho lực lượng CSGT năm 2023. Để Lớp tập huấn đạt được những mục tiêu yêu cầu đề ra, đồng chí Phó Cục trưởng yêu cầu Ban Tổ chức Lớp phải đảm bảo huấn luyện thuần thục kỹ năng thực hành cho học viên, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, tài sản, phương tiện và các trang thiết bị trong suốt thời gian tập huấn. Dự kiến các tình huống đột xuất có thể xảy ra, công tác cứu hộ, công tác y tế. Đối với các đồng chí học viên nghiên cứu, nắm vững nội dung các bài giảng, hiểu được tinh thần, chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác PCTT & TKCN cho lực lượng CSGT; nắm vững lý thuyết, các nội dung thực hành…

Các đại biểu dự Lễ khai giảng.
Các đại biểu dự Lễ khai giảng.

 

Nguyễn Tuân - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website