Mô hình dòng họ tự quản về an ninh, trật tự tiêu biểu tại Hà Giang

27/10/2022
Lượt xem: 2562
Dòng họ Sùng cư trú tại thôn Sủng Lủ, xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang hiện nay có 63 hộ với hơn 320 khẩu là một dòng họ lớn và có uy tín trong xã. Tháng 9/2017, Ủy ban nhân dân xã ra quyết định thành lập mô hình “Dòng họ Sùng tự quản về an ninh, trật tự (ANTT)”, phân công các thành viên phụ trách các khu dân cư của dòng họ.

Tại nhà ông Trưởng dòng họ Sùng thường xuyên tổ chức họp các thành viên trong tổ tự quản định kỳ theo tháng. Ngoài kiểm điểm lại kết quả công tác bảo đảm ANTT trong dòng họ, ông Trưởng dòng họ Sùng còn triển khai thêm một số nội dung chủ trương của các cấp uỷ Đảng về phát triển kinh tế, cải tạo vườn, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, thăm hỏi các gia đình có con em bước vào năm học mới. Ông Sùng Mí Mua, Trưởng dòng họ cho biết, các buổi họp dòng họ tổ chức theo từng tháng, qua các buổi họp, các thành viên đã đóng góp ý kiến, xây dựng quy ước, hương ước của dòng họ để giáo dục con, cháu trong gia đình, dòng họ sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội. Để duy trì, nâng cao hiệu quả mô hình, dòng họ Sùng đã đề ra quy ước, nếu các thành viên trong họ vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của dòng họ. Nếu hộ nào, người nào có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và làm kinh tế giỏi, có con, em học hành có thành tích tốt sẽ được thưởng, hỗ trợ kinh phí học tập và biểu dương trong các buổi họp dòng họ.

Qua gần 05 năm thực hiện mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, các thành viên trong dòng họ Sùng nói riêng và Nhân dân trong thôn, xã nói chung đã có ý thức về công tác giữ gìn ANTT, nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; giữ gìn đạo đức và truyền thống của gia đình, dòng họ, động viên con cháu tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật nên đời sống kinh tế của từng gia đình trong dòng họ có nhiều hộ khá giả. Với việc cụ thể hóa các nội dung mà mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” tại thôn, dòng họ đã phát huy truyền thống tốt đẹp, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng, giữ gìn sự mẫu mực trong dòng họ, không chỉ thực hiện tốt công tác tự quản, tự phòng trong phòng, chống tội phạm, công tác khuyến học, khuyến tài cũng luôn được dòng họ đặc biệt quan tâm, khuyến khích động viên con, cháu trong họ phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Những cuộc họp thường kỳ của dòng họ Sùng luôn có chính quyền và Công an xã Lũng Chinh tham dự.

 

Thiếu tá Hoàng Phan Dũng, Trưởng Công an xã Lũng Chinh chia sẻ, mô hình đã hỗ trợ cho lực lượng Công an xã đã giải quyết được nhiều vụ việc, chủ yếu về việc gây rối trật tự công cộng, mâu thuẫn nội bộ, cung cấp nhiều tin báo cho lực lượng Công an xã về các vấn đề liên quan đến ANTT địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và những việc làm thiết thực, cụ thể của các thành viên trong mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, số người vi phạm pháp luật và tham gia tệ nạn xã hội đã giảm hơn so với trước khi thành lập mô hình, ý thức chấp hành pháp luật của các thành viên trong dòng họ ngày càng được nâng lên; các mâu thuẫn, tranh chấp giữa các hộ đều được trưởng dòng họ và những người có uy tín trong họ giải quyết, góp phần đảm bảo ANTT, giữ gìn thôn bình yên. Điều đáng nói, các thành viên trong họ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp nhau phát triển kinh tế. Nhờ vậy, tỷ lệ các hộ gia đình trong dòng họ hàng năm đều đạt tiêu chí gia đình văn hóa, số hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh. Đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của thôn.
Dòng họ Sùng đã và đang góp phần đáng kể vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng gia đình, dòng họ văn hóa, được cấp ủy, chính quyền xã Lũng Chinh ghi nhận, tin tưởng và đánh giá là một dòng họ tiêu biểu được nhân rộng tại Hà Giang.

 

Nguyễn Lân - Phương Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website