Một công trình được người dân cảm kích, ủng hộ ở Cù lao Lợi Quan, tỉnh Tiền Giang

10/06/2022
Lượt xem: 1694
Chuyện về những người trực tiếp thực hiện công trình “Thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân tại nhà” trên mảnh đất Lợi Quan, một cù lao trải dọc sông Tiền.

Đến giữa tháng 5/2022, sau hơn một năm triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD), Công an huyện Tân Phú Đông đã tổ chức thu nhận hơn 40 nghìn hồ sơ cấp CCCD, đạt trên 86% kế hoạch đề ra. Đó là kết quả từ sự nỗ lực, phấn đấu ngày, đêm của tập thể Công an huyện, từ lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ chiến sỹ, Công an xã và các lực lượng hỗ trợ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
 

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tân Phú Đông cùng máy móc, thiết bị làm căn cước công dân lên đường đến từng hộ dân.



Huyện còn khoảng 6.000 hồ sơ cấp căn cước công dân cần phải thực hiện. Do đặc thù kinh tế ở địa phương, một bộ phận người dân làm nghề đánh bắt cá xa bờ hoặc đi làm ăn xa không rõ địa chỉ… đó là những nguyên nhân căn bản làm cho tiến độ thực hiện 2 Dự án về dân cư chậm lại vào giai đoạn nước rút. Mặt khác, có nhiều người dân chưa được thực hiện hồ sơ cấp CCCD do già yếu, bệnh tật, không đi lại được…

Từ tình hình thực tế, Đội Cảnh sát quản lý hành chính đã tham mưu Ban chỉ huy Công an huyện Tân Phú Đông thành lập Tổ công tác địa bàn. Tổ đến từng hộ để tuyên truyền về tầm quan trọng của thẻ CCCD, đồng thời kết hợp với chính quyền các xã rà soát, lập danh sách người dân có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, bệnh tật không thể đi lại được để đến tận nhà thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Sau khi xác định trên địa bàn huyện có hàng trăm người dân cần thực hiện thủ tục cấp CCCD tại nhà, Công trình “Thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại nhà” của Công an huyện Tân Phú Đông ra đời. Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện làm nòng cốt, với sự tham gia tích cực của Công an xã, lực lượng tình nguyện viên là Đoàn viên thanh niên, Hội viên phụ nữ, dân quân...
 

Tổ công tác tiến hành thủ tục cấp căn cước công dân tại nhà cho người dân.


Huyện có 2 Tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD thì 1 tổ thực hiện cố định tại huyện, 1 tổ đến nhà dân. Điều kiện di chuyển trên địa bàn huyện Tân Phú Đông không giống như những địa phương khác. Có những hộ, nhà ở cách xa trung tâm huyện hơn chục km, đường vào nhà không thể đi xe máy, mà phải đi bộ qua những cánh đồng heo hút hoặc những đầm nuôi thủy sản với lỉnh kỉnh máy móc, thiết bị. Những khi thời tiết thất thường, Tổ công tác còn phải nghĩ cách bảo quản máy móc, nhất là các thiết bị điện tử, đảm bảo điều kiện mạng internet khi đến nhà dân... Có những hộ, muốn đến được nhà phải sang đò. Chẳng hạn như xã Tân Thạnh, được xem là “đảo của đảo”.

Thượng tá Võ Phương Thảo, Phó Trưởng Công an huyện khẳng định, dù có khó khăn như thế, hay nhiều khó khăn hơn nữa, Cấp ủy, Ban Chỉ huy, cán bộ chiến sĩ Công an các cấp và các lực lượng tình nguyện phối hợp vẫn quyết tâm thực hiện tốt công trình. Ngoài việc đảm bảo chỉ tiêu do lãnh đạo giao, còn có ý nghĩa bảo đảm kịp thời các điều kiện để người dân có thể thực hiện tiện ích từ dịch vụ công theo Đề án 06 đề ra.

Trên tinh thần đó, tất cả đều thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất. Đã có hàng chục trường hợp được cấp CCCD tại nhà.

Nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với Tổ công tác là tiếng trẻ em ríu rít: “Mẹ ơi, mẹ ơi, mấy chú Công an kìa”, khi Tổ công tác mới đến đầu đường vào nhà hoặc những câu nói chứa chan tình cảm: “Tụi con vất vả rồi” hay một ánh mắt xót xa khi thấy lực lượng vất vả. Rời cơ quan khi bình minh còn ngủ và có khi trở về trên chuyến đò cuối ngày, mặt sông lấp lánh ánh trăng khuya... Vậy mà từng thành viên trong Tổ công tác ai cũng vui. Tình cảm của người dân đã giúp những người thực hiện nhiệm vụ thêm ấm lòng, quyết tâm càng cao để phục vụ Nhân dân.

Ông Trần Văn Xẹo, ngụ ấp Tân Hoà, xã Tân Thạnh đang chăm sóc người vợ bị bệnh, không đi lại được. Khi nghe chủ trương cấp CCCD trên toàn quốc, ông đã thực hiện xong. Ông rất muốn bà cũng có CCCD như ông. Nhưng, bà không thể di chuyển, cảnh nhà lại neo đơn, ông thì già yếu nên rất chạnh lòng mỗi khi nghĩ đến việc bà chưa có CCCD. Hôm Tổ công tác đến nhà, ông cười vui suốt buổi. Giọng run run xúc động, ông tâm tình: “Vợ tôi bị bệnh, đi lại rất khó khăn, tưởng không làm thẻ CCCD được. Tổ công tác vất vả đường xa đến tận nhà để làm, tôi rất là thương anh em. Người già cả như vợ chồng tôi có được đầy đủ giấy tờ thì rất là vui. Cảm ơn Tổ công tác nhiều lắm!”. Nói xong, ông Xẹo lại cười, tiếng cười chân chất của ông đã giúp tổ công tác xua tan mọi mệt nhọc. 
 

Điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động tại Công an xã Tân Thạnh.


Anh Nguyễn Ngọc Thạch, ngụ ấp Tân Hoà, xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông thì bày tỏ: “Mẹ em già yếu, bị bệnh huyết áp, đi lại không được. Nhờ các anh Công an huyện, xã đến tận nhà làm CCCD cho mẹ, gia đình em rất vui mừng và cảm ơn Tổ công tác”.

Đại uý Trần Hữu Sang, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện Tân Phú Đông chia sẻ: “Khi thực hiện thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại nhà cho người dân, anh em trong Tổ công tác cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả. Đa số các hộ sống ở nơi hẻo lánh, xa trung tâm. Với địa hình, địa thế Tân Phú Đông, giao thông không thuận lợi, có khi trong 1 buổi, Tổ công tác vừa di chuyển vừa thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD chỉ được 1 trường hợp. Tuy nhiên, chính sự ủng hộ, động viên của Cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân đã giúp các thành viên trong Tổ thêm phấn khởi, tinh thần hăng say, nêu cao quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để thu nhận hồ sơ cấp CCCD với tiêu chí nhanh và hiệu quả nhất”.

Vì nhiệm vụ của ngành, vì sự tin tưởng của Nhân dân, với tinh thần trách nhiệm cao, Cán bộ chiến sỹ Công an huyện Tân Phú Đông, nhất là thành viên Tổ công tác trực tiếp thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD quyết tâm nỗ lực, phấn đấu hết mình, thực hiện đạt mục tiêu xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, cấp và quản lý căn cước công dân đúng tiến độ; góp phần quan trọng vào công tác quản lý con người, quản lý nhà nước về an ninh trật tự theo hướng hiện đại, hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, vì sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.
 

Trọng Tín – Lê Hoài - Trần Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website