Nữ Trưởng khu phố tích cực trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, ngăn ngừa tỷ lệ tái phạm tội

13/12/2023
Công tác tái hòa nhập cộng đồng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị. Tại Tiền Giang, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả tốt, có nhiều điển hình thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng, góp phần giúp đỡ những người lầm lỡ ổn định cuộc sống, phòng ngừa tốt việc tái phạm tội.

Chị Nguyễn Thị Loan, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 2, phường 5, thành phố Mỹ Tho là một trong những điển hình. Chị đã gắn bó với công tác tại khu phố từ năm 2011, chị Loan luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương phân công. Trong đó, một trong những nhiệm vụ mà chị luôn trăn trở thực hiện sao cho mang lại hiệu quả nhất, đó là công tác quản lý, giáo dục và cảm hóa người chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương sinh sống.

Chị Nguyễn Thị Loan phối hợp Công an phường thông báo tình hình an ninh trật tự và tuyên truyền pháp luật tại khu phố 2, phường 5, TP. Mỹ Tho.


Trong thực hiện, chị luôn chủ động phối hợp với Cảnh sát khu vực, tìm hiểu, nắm bắt thông tin về người cần được giúp đỡ để có biện pháp tiếp cận tế nhị, nhẹ nhàng, khéo léo và hiệu quả. Bằng tình cảm và trách nhiệm, chị động viên từng trường hợp được phân công cảm hóa, giáo dục, cũng như tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và có biện pháp giúp đỡ phù hợp nhất. 

Chị Loan chia sẻ: “Người lầm lỗi, khi về địa phương thường có tâm lý tự ti, mặc cảm, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh nên cách tiếp cận ban đầu rất quan trọng; những cuộc trò chuyện, thăm hỏi, động viên nghĩa tình sẽ giúp họ tự nhiên hơn, dễ tiếp nhận sự trao đổi, từ đó trở thành công dân tích cực trong cộng đồng”.

Riêng các trường hợp gia đình người tái hòa nhập cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, chị Loan phối hợp các ban, ngành đoàn thể địa phương vận động nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mì, nước tương, nước mắm, rau củ... Đồng thời tổ chức hướng nghiệp, hỗ trợ thủ tục pháp lý và đào tạo nghề. Đặc biệt, chị tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương đứng ra thành lập và làm chủ nhiệm Câu  lạc bộ “Sức sống mới”.

Chị Nguyễn Thị Loan cùng Công an phường thăm người tái hòa nhập cộng đồng.


Thông qua hoạt động của Câu lạc bộ đã hỗ trợ chuyển đổi nghề, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm… cho 26 người. Có trường hợp người tái hòa nhập cộng đồng, sau khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ, đã chuyên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế ổn định và tiếp tục đứng ra hỗ trợ vốn cho những hoàn cảnh như mình trước đây. Đến nay những người này đã có cuộc sống ổn định, có người kinh tế phát triển khá.

Ngoài ra, trong năm 2023, chị Loan vận động người dân trong khu phố ra mắt mô hình Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” với trên 100 thành viên góp vốn xoay vòng, hỗ trợ người dân và các cá nhân tái hòa nhập cộng đồng có nguồn vốn tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. 

Riêng đối với các trường hợp tái hòa nhập cộng đồng do hoàn cảnh gia đình, hay chưa mạnh dạn tham gia hoạt động, sinh hoạt của khu phố, chị cũng có biện pháp giải quyết hợp lý, hiệu quả. Chị liên kết, phối hợp với các cơ sở dạy nghề đến tận trụ sở khu phố dạy nghề cho người tái hòa nhập cộng đồng cũng như những người dân có nhu cầu; sau đó, chị vận động các xí nghiệp, công ty trên địa bàn đưa nguyên vật liệu thô về nhà cho người tái hòa nhập cộng đồng tự gia công các sản phẩm may mặc, giỏ xách, kết hạt cườm... giúp họ có thêm nguồn thu nhập phát triển kinh tế.

Song song đó, là một Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố, bản thân chị nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với từng người tái hòa nhập cộng đồng. Định kỳ, chị phối hợp lực lượng Công an cơ sở vận động và tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các chị em đang làm việc trong cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự và các cá nhân đang trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn. 

Nội dung hình thức tuyên truyền ngoài bám sát các nhiệm vụ chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, còn có các chuyên đề về bình đẳng giới, sức khỏe phụ nữ, hôn nhân gia đình, chăm sóc trẻ em, quyền lợi của người lao động... Qua đó, tạo được không khí cởi mở, lôi cuốn để người nghe dễ tiếp thu, phổ biến lại cho các thành viên trong gia đình và bạn bè trong xã hội. 

Nhận xét về chị Loan, Trung tá Trần Văn Út, Trưởng Công an phường 5, thành phố Mỹ Tho cho biết: “Chị Loan là một cá nhân điển hình, tích cực trong công tác giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương. Chị là Trưởng khu phố được người dân tin tưởng, cấp ủy chính quyền địa phương tín nhiệm”.

Chị Nguyễn Thị Loan, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 2, phường 5 được tín nhiệm bởi những đóng góp cho cộng đồng. Là chiến sỹ thi đua cấp thành phố, 05 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chị được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Chị còn là một tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh.

Sự khéo léo trong giao tiếp và kỹ năng tuyên truyền đã giúp chị tiếp cận và thành công trong phối hợp thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn phường. Những người chấp hành xong án phạt tù trở về khu phố đa phần đều chuyển biến tích cực trong nhận thức và chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ổn định cuộc sống, giúp ích cho xã hội, góp phần hạn chế tỷ lệ tái phạm tội. 
 

Trọng Tín - Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website