Triệt phá đường dây cho vay với lãi suất lên tới 1.570% - 2.190%/năm

25/05/2022
Lượt xem: 2462
Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội triệt phá đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê có quy mô xuyên quốc gia, liên quan đến gần 300 đối tượng, trong đó có một số đối tượng là người nước ngoài.
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước xuất hiện hiện tượng cho vay qua app và đòi nợ dưới hình thức “tín dụng đen”. Người vay chỉ cần chụp ảnh Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và thế chấp bằng danh bạ điện thoại là có thể vay số tiền từ 2.000.000 - 30.000.000 đồng mà không cần gặp mặt hay ký kết bất cứ một giấy tờ vay nợ nào.
 
Sau đó, các đối tượng sẽ thẩm định danh bạ điện thoại của người vay để xác định tính chính xác, lấy căn cứ cho việc đòi nợ sau này nếu người vay không thanh toán được khoản vay.
 
Đối tượng Nguyễn Quang Vũ và đối tượng người Trung Quốc cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng.
 
 
Người vay sẽ phải thanh toán trong vòng 3-5 ngày số tiền gốc ban đầu, tiền lãi sẽ được các đối tượng cắt ngay khi giải ngân. Lãi suất các đối tượng cho vay lên tới 1.570% - 2.190%/năm.
 
Nếu người vay không thanh toán đúng kỳ hạn lãi, các đối tượng sẽ cho bộ phận đòi nợ được phân cấp khác nhau nhắn tin, gọi điện nhắc nhở, đe dọa, khủng bố tinh thần người vay và người thân, cũng như những người có trong danh bạ điện thoại của người vay. 
 
Để gây sức ép với người vay không thanh toán đúng kỳ hạn lãi, các đối tượng còn đăng tải hình ảnh của người vay lên các trang mạng xã hội nhằm bôi nhọ uy tín, hạ danh dự, làm nhục để thúc ép người vay, hoặc người thân của người vay phải trả tiền, gây bức xúc trong dư luận.
 
Ngày 24/5/2022, lực lượng Công an đã triệt phá vụ án, khám xét 07 cơ sở của tổ chức cho vay lãi nặng dưới hình thức “tín dụng đen” ở 03 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, làm rõ 300 đối tượng có liên quan và thu giữ tang vật của vụ án.
 
Một trong những đối tượng người Việt Nam điều hành đường dây trên là Nguyễn Quang Vũ (sinh năm 1987, ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Vũ tham gia công ty do các đối tượng người Trung Quốc lập lên từ năm 2019. Để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an cũng như hợp thức hóa việc cho vay nặng lãi, trong đăng ký kinh doanh của công ty, các đối tượng ghi ngành nghề kinh doanh cầm đồ.
 
Đến thời điểm hiện tại, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội bước đầu xác định tổng số tiền đường dây tội phạm này cho vay theo hình thức “tín dụng đen” lên tới hàng nghìn tỷ đồng, với gần 1 triệu tài khoản vay, với số tiền cho vay hàng tháng khoảng 100 tỷ đồng.
 
Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị phân loại, điều tra làm rõ vụ việc.
Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website