Việt Nam và Ai Cập có nhiều dư địa để hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh, trật tự

03/12/2023
Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Ai Cập, ngày 03/12/2023, tại Thủ đô Cairo, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có buổi gặp, trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ai Cập Mahmoud Tawfik.
Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Mahmoud Tawfik.


Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng được đến thăm và làm việc tại Ai Cập trong bối cảnh Việt Nam – Ai Cập kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/9/1963 - 1/9/2023), cũng như nhận được sự tiếp đón trọng thị, chu đáo và thân tình của ngài Bộ trưởng Mahmoud Tawfik cùng các đồng nghiệp Ai Cập.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn nảy sinh từ tranh chấp chủ quyền, biên giới lãnh thổ, mâu thuẫn tôn giáo, sắc tộc, khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia. Các thách thức an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống đan xen, đặt ra cho các nước, trong đó có Ai Cập và Việt Nam, phải tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội.

Là đối tác hữu nghị truyền thống của nhau, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng Việt Nam và Ai Cập có nhiều dư địa để hợp tác trên lĩnh vực an ninh trật tự. Bộ trưởng đề nghị hai Bên thống nhất sẽ thúc đẩy nghiên cứu, dự thảo các văn bản thỏa thuận hợp tác về dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù, hợp tác phòng, chống tội phạm giữa Ai Cập và Việt Nam để ký kết vào thời gian thích hợp nhằm tạo hành lang pháp lý cho hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và hợp tác trên các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Bên cạnh đó, hai Bên tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực thi pháp luật, trao đổi thông tin tội phạm, phối hợp đấu tranh, điều tra tội phạm có liên quan đến công dân hai nước, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, tội phạm khủng bố, tội phạm sử dụng công nghệ cao... Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ thực thi pháp luật, ngoại ngữ.

Không cho phép bất cứ tổ chức hoặc cá nhân nào lợi dung địa bàn của nước này để hoạt động chống lại nước kia; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn lãnh đạo cấp cao của hai nước thăm lẫn nhau. Phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động đầu tư, thương mại, lao động, sinh sống, học tập và du lịch giữa hai nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và cơ quan đại diện nước này trên lãnh thổ nước kia.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị hai Bên sẽ tích cực tham vấn, trao đổi thông tin, phối hợp ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế; hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế mà hai bên là thành viên; cùng nhau đóng góp tích cực và hiệu quả vào các cơ chế hợp tác đa phương tại Liên hợp quốc, INTERPOL...

Về phía Ai Cập, chào mừng Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tới thăm, làm việc với Bộ Nội vụ Ai Cập, Bộ trưởng Mahmoud Tawfik khẳng định sẽ thúc đẩy hợp tác các nội dung phù hợp giữa hai Bên trong thời gian tới, đồng thời chúc quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Ai Cập, quan hệ hợp tác giữa hai bộ phát triển ngày càng tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Minh Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website