
Công an cơ sở - Cầu nối giữa chính quyền và nhân dân trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số không bắt đầu từ máy tính hay phần mềm - mà từ sự kết nối giữa chính quyền và người dân. Tại thành phố Cần Thơ, những bước chuyển mình mạnh mẽ trong thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) đến từ chính những cán bộ Công an cơ sở - những người âm thầm ngày đêm đưa dữ liệu dân cư và định danh điện tử đến từng hộ, từng ấp.
22/08/2025
Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở đến tận ấp, tận nhà “cầm tay chỉ việc” cho bà con từ khâu đăng nhập tài khoản, liên kết dữ liệu đến hoàn tất thủ tục hành chính trực tuyến không còn xa lạ ở những địa bàn nông thôn của thành phố Cần Thơ. Với sự hướng dẫn tận tình của lực lượng Công an, hàng ngàn người dân ở từng độ tuổi khác nhau đã tiếp cận định danh điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng. Từ việc cầm tay chỉ dẫn đến từng thao tác cài đặt, Công an cơ sở đã trở thành “cầu nối số” - gần dân, hiểu dân, và vì dân phục vụ. Đó không chỉ là công việc, mà là trách nhiệm và tấm lòng.

Công an phường Vị Tân hướng dẫn ông Trần Tấn Tài cùng bà con hàng xóm thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Ông Trần Tấn Tài, xã Vị Tân, thành phố Cần Thơ phấn khởi chia sẻ, được các đồng chí Công an hướng dẫn tích hợp giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, ông thấy rất thuận lợi. Đề án 06 rất là hay, khi đi giao dịch chỉ cần đem căn cước, điện thoại là được, ví dụ như ông mới nằm viện vài ngày thì chỉ cần đem căn cước theo, không cần mang thẻ bảo hiểm vì đã tích hợp rồi.

Công an cơ sở làm căn cước cho người lớn tuổi.
Sự phấn khởi của người dân với những tiện ích mang lại từ tài khoản dịch vụ công trực tuyến cũng là niềm vui chung của các cán bộ, chiến sĩ. Kể từ khi triển khai thực hiện Đề án 06 đến nay, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là lực lượng Công an cơ sở đã không quản khó khăn, tranh thủ từng phút, từng giờ, trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát, đối chiếu, bổ sung "làm sạch" dữ liệu quốc gia về dân cư, hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp căn cước, cài đặt, kích hoạt định danh cá nhân.
Nhiều mô hình sáng tạo đã ra đời từ chính nhu cầu thực tiễn như mô hình “Hỗ trợ cài đặt định danh điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến”, mô hình “Triển khai nền tảng quản lý cư trú”. Các tổ công tác, các chiến dịch hỗ trợ người dân vùng sâu xa hoàn tất thủ tục điện tử; các đội lưu động đến tận nhà làm căn cước cho người lớn tuổi, người bệnh; hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm thực hiện các thủ tục hành chính tiết kệm thời gian, chi phí. Mỗi sáng kiến nhỏ, nhưng là một bước tiến lớn trong lòng người dân.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Tươi cùng đồng đội hướng dẫn người dân đăng ký lưu trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến.
Là một trong những cán bộ trực tiếp tham gia thực hiện Đề án 06 ngay từ ngày đầu triển khai, Thiếu tá Nguyễn Hồng Tươi, Tổ trưởng Tổ Tổng hợp, Công an phường Long Mỹ, thành phố Cần Thơ chia sẻ: “Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều ý thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, từ đó không ngừng phấn đấu, hướng dẫn bà con tận tình các thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến như đăng ký xe, làm thủ tục cấp đổi, sang tên cũng như các thủ tục khác. Ngoài ra còn hướng dẫn người dân làm định danh điện tử mức 2, định danh cơ quan, tổ chức… Với vai trò cán bộ, chiến sĩ bám sát địa bàn, bám sát cơ sở, gần dân nhất, khi hoàn thành được yêu cầu của người dân đưa ra thì cán bộ, chiến sĩ rất phấn khởi, vui mừng vì đã góp phần công sức nhỏ bé hoàn thành nhiệm vụ chung được Đảng và Ngành giao phó”.

Trung tá Phạm Thị Thùy Nga, Phó trưởng Công an phường Vị Thanh, thành phố Cần Thơ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên ứng dụng VNeID.
Cùng cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại đơn vị, Trung tá Phạm Thị Thùy Nga, Phó trưởng Công an phường Vị Thanh, thành phố Cần Thơ cho biết: “Các đồng chí trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm hướng dẫn cho bà con thực hiện thủ tục trên máy vi tính hoặc trên điện thoại thông minh từ đó bà con giảm được chi phí, thời gian đi lại và đơn giản hóa thủ tục hành chính, người dân có thể thực hiện tại nhà, không cần đến trực tiếp cơ quan Công an”.
Công nghệ có thể do kỹ sư tạo ra nhưng kết nối công nghệ với cuộc sống là nhờ những người cán bộ cơ sở. Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Công an thành phố Cần Thơ nói chung, lực lượng Công an cơ sở nói riêng đang từng ngày viết tiếp câu chuyện của chuyển đổi số, bằng chính sự tận tụy, gần gũi và niềm tin từ Nhân dân.
Tin đọc nhiều trong tuần


Khánh thành Trụ sở Bộ Công an, số 96 Nguyễn Du, phường Cửa Nam, thành phố Hà Nội
16/08/2025
Lực lượng Công an nhân dân Anh hùng mãi mãi là niềm tự hào của Đảng, Nhân dân và Dân tộc Việt Nam
17/08/2025
Triệt phá nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lừa đảo tiền ảo PaynetCoin quy mô hàng tỷ USD Mỹ
12/08/2025
Khai trương Trung tâm hợp tác nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm khoa học y tế giữa Bệnh viện 19-8 và Bệnh viện CIMEQ, Cuba
18/08/2025