Hỏi đáp trực tuyến

Hỏi về việc xác nhận CMND cũ khi được cấp mới

Người gửi: Đỗ Thị Hiền

Trước đây tôi sống tại tỉnh Phú Thọ và được Công an Phú Thọ cấp CMND số 131207283 vào năm 2001. Năm 2008 tôi chuyển hộ khẩu vào TP. Hồ Chí Minh và đăng ký hộ khẩu thường trú tại 29/4 đường số 5, P. Tăng Nhơn Phú B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh nhưng tôi vẫn dùng CMND cũ do Công an Phú Thọ cấp.

Đến năm 2009 tôi bị mất CMND cũ, lúc này tôi mới tiến hành xin cấp CMND theo hộ khẩu thường trú và được Công an TP. Hồ Chí Minh cấp CMND số 025222758 ngày 19/11/2009. Nay có 1 số giấy tờ nhà đất đều ghi số CMND cũ, khi giao dịch cán bộ nhà đất yêu cầu phải có giấy xác nhận 2 số CMND trên đều là của 1 người.

Tôi có làm đơn đề nghị Công an TP. HCM xác nhận và được trả lời là khi cấp mới CMND Công an không thu CMND cũ do CMND cũ của tôi bị mất trước khi cấp mới và đề nghị tôi về Công an Phú Phọ xác nhận là trước đây Công an tỉnh Phú Thọ có cấp CMND số cũ cho tôi. Sau khi có xác nhận của Công an tỉnh Phú Thọ thì Công an TP. HCM mới xác nhận được 2 số CMND trên đều là của 1 người.

Trong tháng 10/2015 phải mất 2 lần tôi liên hệ và gửi đơn tới CA Phú Thọ thì nơi đây đều từ chối xác nhận cho tôi bằng miệng với lý do: Đề nghị CA TP. Hồ Chí Minh có trách nhiệm gửi công văn đơn xác nhận tới CA Phú Thọ thì CA Phú Thọ mới xác nhận chứ CA Phú Thọ không xác nhận cho cá nhân trong trường hợp này. Nhận được trả lời từ CA Phú Thọ, 2 lần tôi lại tới CA TP. Hồ Chí Minh trình bày để mong CA TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận đơn nhưng nơi đây vẫn từ chối xác nhận với lý do CA TP. Hồ Chí Minh không thu CMND cũ khi cấp mới, và lại yêu cầu liên hệ CA Phú Thọ. Nay tôi muốn hỏi phải đến Cơ quan nào để xin xác nhận, khi mà cả hai Cơ quan đều từ chối xác nhận? Rất mong nhận được hồi âm từ Bộ Công an.

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 3301

Câu trả lời

Tại mục 1.2.3 phần I  Hướng dẫn số 3091/C61-C72 ngày  31/7/2014 của Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (nay là Tổng cục Cảnh sát) thì: “Những người chuyển nơi đăng ký thường trú đi các tỉnh, thành phố khác (theo Phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu): Rút tờ khai, chỉ bản của người chuyển đi để ghi “chuyển đến…” (theo tỉnh, thành phố nơi chuyển đến); sao (photocopy) tờ khai, chỉ bản”.

Như vậy theo quy định khi công dân chuyển nơi đăng ký thường trú đến tỉnh, thành phố khác thì Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nơi công dân chuyển đi có trách nhiệm sao gửi hồ sơ Chứng minh nhân dân (CMND) gửi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nơi công dân chuyển đến. Trường hợp công dân đã được cấp CMND theo tỉnh, thành phố nơi chuyển đến và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nhận được  đề nghị  của công dân về việc xác nhận số CMND cũ, nhưng Phòng chưa nhận được Hồ sơ CMND của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nơi công dân chuyển đi gửi đến thì Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nơi công dân chuyển đến có trách nhiệm gửi công văn đề nghị Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nơi công dân chuyển đi sao gửi hồ sơ CMND và cung cấp thông tin của công dân để có căn cứ xác nhận số CMND cho công dân. Đối với trường hợp của công dân Đỗ Thị Hiền thì đề nghị liên hệ với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an Thành phố Hồ Chí Minh để được hướng dẫn, giải quyết.

Người trả lời: Bộ Công an