Bộ Công an thông tin một số nội dung liên quan đến các vụ án báo chí quan tâm

30/06/2022
Lượt xem: 2980
Tại buổi Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 tổ chức chiều 30/6/2022, đại diện Công an các đơn vị, địa phương đã cung cấp thông tin liên quan đến các vụ án và một số vấn đề dư luận báo chí quan tâm.

- Trả lời báo chí về việc gần đây, dư luận đồn ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế) và ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bị bắt giam trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai) đã tử vong trong trại giam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu khẳng định: Thông tin này hoàn toàn không chính xác, không có việc bị can tự tử. Hai bị can đang được tạm giam theo đúng quy định; tâm lý và tâm trạng của các bị can đang bình thường.

Về việc 3 triệu kit test nhanh COVID-19 mà Công ty Việt Á nhập khẩu với giá hơn 21.000 đồng/kit có liên quan đến vụ án "kit test Việt Á" không? Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, đề tài nghiên cứu, sản xuất kit test COVID-19 do Học viện Quân y phối với Công ty Việt Á thực hiện là kit test PCR, không phải kit test nhanh; 3 triệu kit test nhanh COVID-19 mà Công ty Việt Á nhập khẩu về không liên quan đến vụ án.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu.


- Trả lời câu hỏi Tập đoàn Tân Hoàng Minh mới đây cho rằng đã chuyển 2.100 tỉ đồng vào tài khoản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, cho biết: Vụ án đang trong quá trình điều tra, số lượng bị hại đến trình báo chưa đầy đủ, mới được khoảng 50%. Vì vậy, cần điều tra để xác minh đầy đủ số lượng bị hại, từ đó mới có thể để xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định chi trả cho các nhà đầu tư số tiền bị chiếm đoạt. Bộ Công an kêu gọi các bị hại đến Cơ quan Công an trình báo để việc điều tra được triệt để.

Đại tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH.


- Về việc Bộ Công an đề xuất bổ sung thêm thông tin ADN vào căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp, Đại tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Việc thu thập, bổ sung ADN vào CCCD là cần thiết, phục vụ lợi ích của chính nhân dân. Ví dụ như trong ngành y để phục vụ xác định huyết thống, hoặc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm xác định, truy tìm tung tích nạn nhân. Hàng năm, rất nhiều nạn nhân tử vong không xác định được nhân thân. Nếu như có dữ liệu ADN thì việc kiểm tra, xác định danh tính đối với những trường hợp này sẽ thuận tiện. Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đang đăng tải lấy ý kiến đóng góp của người dân để sửa Luật CCCD, trong đó có nội dung liên quan đến việc thu thập, bổ sung ADN vào CCCD. Căn cứ vào tình hình thực tế cũng như xu hướng trên thế giới, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về  trật tự xã hội nhận thấy việc thu thập, bổ sung ADN vào CCCD là rất cần thiết, cần phải đưa vào luật. Quá trình thu thập, bổ sung những dữ liệu ADN vào CCCD sẽ được Bộ Công an thực hiện đúng quy định, đảm bảo các yêu cầu bảo mật thông tin. Đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về  trật tự xã hội cũng đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm tuyên truyền tới nhân dân toàn diện về vấn đề này.

Thiếu tướng Trần Thanh, Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra.


- Liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Thiếu tướng Trần Thanh, Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra cho biết: Đến nay, cơ quan An ninh điều tra khởi tố 07 bị can về tội “Nhận hối lộ”, 03 bị can tội “Đưa hối lộ”. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, các bị can thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định số tiền đưa nhận hối lộ lên đến hàng chục tỷ đồng và hàng trăm ngàn đô la Mỹ.

Đại tá Nguyễn Thành Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên.


- Về tiến độ điều tra vụ 5 người tử vong bất thường ở huyện Kim Động (tỉnh Hưng Yên), Đại tá Nguyễn Thành Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cho biết: Công an tỉnh đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hưng Yên đánh giá các tài liệu chứng cứ. Căn cứ vào các tài liệu đó, Công an tỉnh xác định đây là vụ án hình sự và đã khởi tố vụ án để điều tra. Do tính chất vụ án này phức tạp nên Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an để điều tra, làm rõ. Kết quả cuộc điều tra sẽ được thông báo cho các cơ quan báo chí trong thời gian tới.
 

 

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website