Hỏi đáp trực tuyến

Cơ chế nhập cảnh vào các tỉnh biên giới Việt Nam

Người gửi: Cử tri tỉnh Cao Bằng

Cử tri kiến nghị cần có cơ chế chính sách nhập cảnh riêng các tỉnh biên giới, để các tỉnh có thể đón khách du lịch đến từ nước lân cận vào tham quan.
 

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 5286

Câu trả lời

Việt Nam đã ký hiệp định, thỏa thuận (riêng với từng nước) với ba nước láng giềng Trung Quốc, Lào, Cămpuchia về việc tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, hàng hóa và phương tiện qua lại.

Riêng với Trung Quốc: Việt Nam đã ký hiệp định tạm thời ngày 7/11/1991 và ký chính thức ngày 18/11/2009. Theo Hiệp định thì hai nước tạo điều kiện thuận tiện nhất cho sinh hoạt và sự qua lại của nhân dân, nhất là vùng biên giới (thăm viếng thân nhân bạn bè, dự các hoạt động liên hoan hữu nghị nhân các ngày lễ truyền thống dân tộc...).

Ngày 14/3/2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 29/2008/NĐ-CP quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế (trong đó có khu kinh tế cửa khẩu). Theo quy định:
    - Công dân Trung Quốc mang chứng minh thư biên giới hoặc giấy thông hành biên giới thì được phép qua lại khu kinh tế cửa khẩu; nếu vào các địa điểm khác của tỉnh du lịch thì được Công an tỉnh cấp giấy phép.
    - Công dân Trung Quốc (hoặc nước thứ ba) vào khu kinh tế cửa khẩu (ở các tỉnh biên giới phía Bắc) bằng hộ chiếu được miễn thị thực và được lưu trú không quá 15 ngày; nếu có nhu cầu đi đến địa phương khác của Việt Nam theo các chương trình do các doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức thì được cơ quan xuất nhập cảnh Công an tỉnh cấp thị thực tại khu kinh tế cửa khẩu.

Để thu hút hơn nữa khách Trung Quốc vào Việt Nam du lịch, Bộ Công an đã có Quyết định số 849/2004/QĐ-BCA ngày 27/8/2004 (Quy chế về tổ chức và quản lý công dân Trung Quốc sử dụng Giấy phép nhập, xuất cảnh do Trung Quốc cấp vào Việt Nam tham quan, du lịch). Theo quy chế, khách Trung Quốc sử dụng giấy phép nhập, xuất cảnh do Trung Quốc cấp vào Việt Nam tham quan, du lịch được cơ quan xuất nhập cảnh Công an tỉnh biên giới cấp Thẻ du lịch, với thời hạn đến 30 ngày và được đi lại trong phạm vi cả nước bằng các loại phương tiện.

Như vậy, với các văn bản nêu trên, phía Việt Nam đã tạo điều kiện rất thuận lợi về thủ tục để thu hút khách Trung Quốc vào Việt Nam du lịch. Tuy nhiên, từ năm 2005 đến nay, phía Trung Quốc chủ trương hạn chế công dân họ sang Việt Nam du lịch và không hưởng ứng về quyết định 849/QĐ của Việt Nam, đề nghị chỉ giới hạn phạm vi đi du lịch là các huyện biên giới của Việt Nam.
 

Người trả lời: Bộ Công an