Hỏi đáp trực tuyến

Kỹ năng và những thiết bị để phòng chống cháy nổ cho nhà ở

Người gửi: Lưu Văn Ngân

Thời gian gần đây, tôi thấy xảy ra nhiều vụ cháy tại nhà ở gây thiệt hại về người và tài sản. Tôi rất lo lắng vì là một người dân thiếu kỹ năng và kiến thức trong phòng, chống cháy nổ. Bộ Công an cho tôi hỏi, kỹ năng đầy đủ để phòng, chống cháy nổ tại nhà ở và thiết bị nhằm trang bị cho nhà ở để phòng, chống cháy nổ là gì? Và có quy định tại văn bản nào hay không?

Ngày hỏi: 13/05/2024 Lượt xem: 2392

Câu trả lời

- Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Phòng cháy và chữa cháy và khoản 1 Điều 7 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với hộ gia đình, theo đó: Nhà ở phải bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng bảo đảm an toàn; các chất dễ cháy, nổ phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy.

 

- Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đang vận động các hộ gia đình trên cả nước tự trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ (búa, rìu, xà beng, kìm cộng lực…), mở lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai qua mái, ban công, lô gia, trang bị thang dây, ống tụt để thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp.

 

- Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã ban hành Bộ tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hộ gia đình, trong đó nêu rõ trách nhiệm của hộ gia đình, điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với hộ gia đình; một số kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ năng về cứu nạn, cứu hộ; kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (Mời xem tài liệu chi tiết tại đây: https://bocongan.gov.vn/pbgdpl/gioi-thieu-van-ban/huong-dan-ve-phong-chay-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-cho-ho-gia-dinh-d1-t1362.html)

Người trả lời: Bộ Công an