Hỏi đáp trực tuyến

Liên quan quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính

Người gửi: Cử tri tỉnh Phú Thọ

Cử tri đề nghị Công an giao thông khi kiểm tra giấy tờ xe, đặc biệt đối với những xe chở khách phải yêu cầu lái xe xuống trực tiếp đưa giấy tờ cho cán bộ Công an giao thông, không được để phụ xe làm thay, như vậy mới có thể phát hiện được người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có uống rượu, bia hay không.

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 6134

Câu trả lời

      Theo Thông tư số 60/2009/TT-BCA ngày 29/10/2009 của Bộ Công an về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát giao thông đường bộ quy định khi kiểm soát xe, cán bộ, chiến sỹ Công an được phân công yêu cầu người lái xe thực hiện các biện pháp an toàn, xuống xe và xuất trình các loại giấy tờ có liên quan. Khi đã tiếp nhận được các loại giấy tờ (nếu có), cán bộ, chiến sỹ Công an đó thông báo cho người lái xe và những người trên xe biết lý do kiểm soát, sau đó thực hiện kiểm soát giấy tờ có liên quan đến người lái xe và xe, điều kiện hoạt động của xe và các hoạt động vận tải theo quy định. Đối với những xe ô tô chở người từ 24 chỗ ngồi trở lên, cán bộ, chiến sỹ Công an làm nhiệm vụ phải trực tiếp lên khoang chở người để kiểm tra, phát hiện các vi phạm về an toàn kỹ thuật của phương tiện, niên hạn sử dụng, độ tuổi của người lái xe, các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, các trường hợp xe không đủ các điều kiện kinh doanh vận tải khách.
      Như vậy, theo quy định nêu trên, tất cả các trường hợp phương tiện được dừng kiểm tra, Cảnh sát giao thông chỉ làm việc với lái xe, không làm việc với phụ xe. Về kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu bia hay không, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông có biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Người trả lời: Bộ Công an