Hỏi đáp trực tuyến

Quyền lợi của chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ trước thời hạn

Người gửi: Nguyễn Minh Tài

Bộ Công an cho tôi hỏi, quyền lợi của chiến sĩ xuất ngũ trước thời hạn và chiến sĩ xuất ngũ đúng thời hạn khác nhau như thế nào? Tôi nhập ngũ tháng 9/2015, tôi có thể xuất ngũ trước thời hạn được không và thủ tục xuất ngũ như thế nào? 

Ngày hỏi: 17/04/2018 Lượt xem: 14515

Câu trả lời

- Tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 129/2015/NĐ-CP ngày 15/12/2015 của Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (CAND) quy định: “Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này, hết thời hạn phục vụ tại ngũ có đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu sử dụng của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp. Đối tượng, tiêu chuẩn và tỷ lệ chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết hạn phục vụ tại ngũ do Bộ trưởng Bộ Công an quy định. Việc xét tuyển phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch và công bằng với mọi đối tượng”.

Như vậy, chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ trước thời hạn sẽ không được xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp để phục vụ lâu dài trong CAND. Đây là điểm khác nhau cơ bản. Ngoài ra, các quyền lợi khác thực hiện như nhau, chẳng hạn: Trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp tạo việc làm; tổ chức buổi gặp mặt chia tay; được đưa về địa phương cư trú hoặc thanh toán tiền tàu, xe và phụ cấp đi đường; hỗ trợ đào tạo nghề,…

- Tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 38/2016/TT-BCA ngày 28/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Nghị định số 129/NĐ-CP ngày 15/12/2015 của Chính phủ về thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND (sau đây viết tắt là Thông tư số 38/2016/TT-BCA) quy định điều kiện xuất ngũ trước thời hạn như sau:

“Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ có thể được xuất ngũ trước thời hạn, nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc Hội đồng giám định y khoa Bộ Công an kết luận không đủ sức khoẻ để tiếp tục phục vụ tại ngũ;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động hoặc bị mắc bệnh thuộc danh mục bắt buộc chữa trị dài ngày hiện hành của Bộ Y tế mà điều kiện gia đình gặp nhiều khó khăn; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra;

c) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

d) Một anh hoặc một chị hoặc một em của liệt sĩ;

đ) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.”

Trường hợp của bạn Nguyễn Minh Tài, nếu bạn đảm bảo một trong các điều kiện nêu trên thì bạn có thể được xuất ngũ trước thời hạn. 

- Tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 38/2016/TT-BCA quy định việc giải quyết xuất ngũ trước thời hạn đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ như sau:

“a) Đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 9 này thực hiện như sau:

Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ có đơn đề nghị, Giám đốc Công an cấp tỉnh, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp tỉnh có văn bản đề nghị Hội đồng giám định y khoa cùng cấp hoặc Hội đồng y khoa Bộ Công an khám và kết luận. Riêng đối với các đơn vị ở Bộ, do Tổng cục trưởng, Tư lệnh có văn bản đề nghị Hội đồng giám định y khoa Bộ Công an khám và kết luận.

Căn cứ vào kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ của Hội đồng giám định y khoa, Tổng cục trưởng, Tư lệnh, Giám đốc Công an cấp tỉnh, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp tỉnh quyết định xuất ngũ trước thời hạn đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ;

b) Đối với các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, d và đ Khoản 1 Điều này thực hiện như sau:

Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ có đơn đề nghị (có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi gia đình hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ cư trú); căn cứ quy định tại Thông tư này và hoàn cảnh thực tế của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, Tổng cục trưởng, Tư lệnh, Giám đốc Công an cấp tỉnh, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp tỉnh quyết định xuất ngũ trước thời hạn đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ."

Người trả lời: Bộ Công an