Dự thảo Thông tư quy định về phân công trách nhiệm, quan hệ phối hợp, quy trình xác minh, giải quyết vụ cháy

29/08/2024
Lượt xem: 174
Bộ Công an dự thảo Thông tư quy định về phân công trách nhiệm, quan hệ phối hợp, quy trình xác minh, giải quyết vụ cháy trong Công an nhân dân để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Vụ cháy được xác minh, giải quyết theo thủ tục hành chính khi có đủ các điều kiện: Vụ cháy đã được dập tắt; không có người chết hoặc bị thương và theo xác định sơ bộ ban đầu thiệt hại về tài sản dưới 100.000.000 đồng và xác định ban đầu không có dấu hiệu tội phạm.
Vụ cháy được xác minh, giải quyết theo thủ tục hành chính khi có đủ các điều kiện: Vụ cháy đã được dập tắt; không có người chết hoặc bị thương và theo xác định sơ bộ ban đầu thiệt hại về tài sản dưới 100.000.000 đồng và xác định ban đầu không có dấu hiệu tội phạm.

 

Dự thảo Thông tư này quy định trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong xác minh, giải quyết vụ cháy; trình tự, thủ tục xác minh, giải quyết vụ cháy, chuyển giao hồ sơ, chế độ báo cáo, phân loại vụ cháy và hồ sơ giải quyết vụ cháy trong Công an nhân dân. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết các vụ cháy, đối với:

- Công an cấp xã, Đồn Công an;

- Công an cấp huyện;

- Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh;

- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh;

- Cơ quan An ninh điều tra Công an cấp tỉnh;

- Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;

- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an;

- Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an;

- Lực lượng Kỹ thuật hình sự;

- Lực lượng khác trong Công an nhân dân;

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh chủ trì xác minh, giải quyết vụ cháy liên quan trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nơi ở của người nước ngoài là thành viên của các cơ quan này theo quy định của Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Đối với các vụ cháy liên quan đến người, tài sản của Quân đội nhân dân thì phải chuyển vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền trong Quân đội nhân dân để giải quyết. Lực lượng An ninh điều tra, Cảnh sát điều tra, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong Công an nhân dân phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong Quân đội nhân dân khi có yêu cầu.

Về xác minh, giải quyết vụ cháy rừng, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các lực lượng khác trong Công an nhân dân có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Kiểm lâm xác minh, giải quyết vụ cháy rừng khi có yêu cầu. Cơ quan điều tra của Công an nhân dân có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu vụ cháy rừng do Cơ quan kiểm lâm chuyển giao để xác minh, giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư quy định tất cả vụ cháy xảy ra phải được xác minh, giải quyết và kết luận nhanh chóng, kịp thời, an toàn, chính xác, khách quan, toàn diện. Kiến nghị, khắc phục nguyên nhân, điều kiện và xử lý các vi phạm theo quy định tại dự thảo Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan. Không được lợi dụng, lạm dụng công tác xác minh, giải quyết vụ cháy để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân…

Toàn văn dự thảo Thông tư được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đăng. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến tại đây.

Minh Ngân
Các bài viết khác
Tìm kiếm