Nhận diện về “đạo Chân không” hay còn gọi là “đạo Lưu Văn Ty”

03/01/2022
“Đạo Chân không” hay còn gọi là "đạo Lưu Văn Ty" là tà giáo do Lưu Văn Ty (sinh năm 1954 ở thôn Thanh Phú, xã Thạch Trung, Hà Tĩnh) thành lập.

Lưu Văn Ty là công nhân kỹ thuật lái máy kéo, bị kỷ luật do trộm cắp tài sản và bị buộc thôi việc. Sau đó, Lưu Văn Ty vào miền Nam tìm hiểu kinh sách Phật giáo, trở về địa phương tự xưng là nhà sư, tuyên truyền đã nói chuyện được với “người nhà trời” và có năng lực siêu phàm để chiêu dụ và cứu rỗi chúng sinh. Sau khi lôi kéo tập hợp được nhiều người, Ty đã dựng lều trái phép rồi tự đặt tên là “chùa Tam ấm”, tự xưng là “giáo ngoại biệt truyền diệt tâm”.
 

Lưu Văn Ty.


“Đạo Chân không” không có kinh sách mà chỉ là những lời thuyết giáo bằng miệng của Lưu Văn Ty dựa trên các giáo lý của đạo Phật, lừa gạt những người có hoàn cảnh éo le, những người giàu có nhưng mê tín để thuyết giáo. Ngoài ra, y còn đưa ra thuyết “xả phú cầu bần”, "diệt dục", "diệt nghiệp", thậm chí còn đưa ra luận điệu rất phản văn hóa “thân xác con người ta vì cứ che đậy nên sinh ra ham muốn và muốn diệt trừ được ham muốn thì phải thoát bỏ y phục”. Khi tiến hành nghi lễ của đạo, Lưu Văn Ty cho các đệ tử cởi bỏ quần áo rồi chất thành đống, tưới xăng đốt, sau đó nhảy múa xung quanh tụng niệm, bố thí lẫn nhau, hóa đốt các động vật, thức ăn và các loại vật dụng rồi quẳng xuống sông. Ngoài ra, người theo đạo này không cần đến chùa, không cần kinh sách, chuông mõ, tượng Phật mà chỉ cần tu tại tâm, tu hành khổ hạnh, chia của cải cho các oan hồn, phải đi khất thực lấy tiền về cúng cho Ty. Ngoài ra, các để tử mới tham gia phải "hành xác" bằng cách lao động mệt nhọc, ăn uống kham khổ, ngủ đất và thậm chí trong bao tải. Sau khi vượt qua được các thử thách trên, ai được thu nạp thì phải mặc áo nâu sòng, cạo trọc đầu như tu sĩ Phật giáo để đi khất thực.
 

Lưu Văn Ty cho các đệ tử cởi bỏ quần áo rồi chất thành đống, tưới xăng đốt, sau đó nhảy múa xung quanh tụng niệm.


Năm 1991, Lưu Văn Ty chuyển sang hoạt động “tà giáo” để trục lợi cá nhân và mê hoặc được nhiều người. Ty yêu cầu “đệ tử, tín đồ” phải đốt phá bàn thờ gia tiên, tượng Phật và các loại vật chất có thể đốt được.

Năm 1992, Lưu Văn Ty đã bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt trong khi đang tổ chức làm lễ “diệt dục” tại nhà riêng. Cơ quan pháp luật đã tuyên phạt y 3 năm tù giam về tội “Hành nghề mê tín dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng”. Sau khi mãn hạn tù, y tiếp tục dùng nhiều thủ đoạn để lôi kéo nhiều người tham gia sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật, lập chân rết ở các địa phương và giao cho các đệ tử đi truyền đạo, thu hút tín đồ.
 

Các để tử mới tham gia phải "hành xác" bằng cách lao động mệt nhọc, ăn uống kham khổ, ngủ đất và thậm chí trong bao tải.


“Đạo Chân không” chưa được Nhà nước công nhận là tổ chức tôn giáo. Hiện nay, Lưu Văn Ty đã tuyên bố từ bỏ không hoạt động, nhưng các đệ tử của Lưu Văn Ty vẫn hoạt động lén lút ở các địa phương. Tuy nhiên, số người tin theo giảm dần. Thành phần tin theo chủ yếu là những người bị bệnh nặng, phần nhiều là phụ nữ.

Bộ Công an cảnh bảo người dân nhận diện, không tin, nghe và đấu tranh với các hành vi lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để thực hiện các hành vi xâm hại đạo đức xã hội, xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Các hoạt động lợi dụng tôn giáo, truyền bá tà đạo, tạo ra những hệ lụy xấu về văn hóa, xã hội, gây mất an ninh, trật tự sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo năm 2016 quy định những hành vi bị nghiêm cấm, đó là:

1. Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo.

2. Ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo.

3. Xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.

4. Hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo:

a) Xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường;

b) Xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

c) Cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân;

d) Chia rẽ dân tộc; chia rẽ tôn giáo; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người không theo tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau.

5. Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi.


 

Trần Xuân
Tìm kiếm