Bộ Công an kiến nghị tổng điều tra, rà soát các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em

12/09/2024
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, chiều 12/9/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Báo cáo công tác dân nguyện tháng 8/2024. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đại diện Bộ Công an dự, báo cáo công tác của Bộ Công an liên quan đến các kiến nghị của cử tri tại phiên họp.

Kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em

Một vấn đề đang được dư luận quan tâm đó là tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em. Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng thời gian qua tình trạng bạo hành trẻ em vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương như: Gia Lai, Hưng Yên, Phú Thọ và đặc biệt là vụ bạo hành trẻ em đang gây chú ý của dư luận tại cơ sở mái ấm Hoa Hồng (Quận 12, TP Hồ Chí Minh).

“Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến bạo hành trẻ em” – Trưởng ban Dân nguyện nêu và đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, bảo đảm theo đúng quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và các quy định khác của pháp luật về chăm sóc thay thế, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở hoạt động không đăng ký, không được cấp phép hoặc không bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền...
 

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện tháng 8/2024.


Khởi tố 1.198 vụ với 1.419 bị can xâm hại, bạo hành trẻ em

Báo cáo nội dung này, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, 8 tháng đầu năm 2024, trên toàn quốc đã điều tra, khởi tố 1.198 vụ với 1.419 bị can liên quan đến các hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em, đồng thời xử lý hành chính 48 vụ, 125 đối tượng.

Trong đó, nhóm hành vi bạo hành trẻ em chiếm 12%, còn lại là xâm hại trẻ em. “Trong các vụ bạo hành và xâm hại trẻ em nêu trên, có thực trạng đáng báo động hiện nay là có đến 60% các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em do người thân, người quen trong gia đình hoặc có các mối quan hệ mâu thuẫn cá nhân gây ra. Trong đó, có 188 vụ dùng mạng xã hội để làm quen với trẻ em để xâm hại” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu; đồng thời cho biết, gần đây, các vụ xâm hại, bạo hành trẻ em có xu hướng gia tăng trong các gia đình không hoàn thiện như bố mẹ li hôn, li thân, tái hôn hoặc bố, mẹ giao con cho người khác nuôi dưỡng trong thời gian dài. Các địa phương có số vụ xâm hại, bạo hành trẻ em nhiều như: Hà Nội, Thái Bình, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ…

Kiến nghị tổng điều tra, rà soát các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em

 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng báo cáo về tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em.


Liên quan đến vụ bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng ở TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, Công an TP Hồ Chí Minh đã kịp thời vào cuộc. Hiện, Công an Quận 12 đang thụ lý tin báo tố giác tội phạm theo thẩm quyền. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo 63 địa phương đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương rà soát, nắm tình hình hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em kể cả công lập và ngoài công lập, đặc biệt là các cơ sở trông giữ trẻ em từ thiện, tự phát trên địa bàn; thực hiện nghiêm việc xử lý giải quyết tin báo tố giác tội phạm liên quan đến các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em. Chú trọng mở rộng các nguồn tin báo tố giác tội phạm từ các cơ quan báo chí, người dân, cơ quan, tổ chức để xác minh điều tra, xử lý kịp thời, thông tin kịp thời kết quả giải quyết đến các phương tiện thông tin đại chúng về các thủ đoạn mới của phạm này để nâng cao khả năng phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn việc xâm hại, bạo hành trẻ em.

“Hiện, số cơ sở bảo trợ xã hội đã được cấp phép trên toàn quốc 425 cơ sở là rất ít so với thực tế. Trên thực tế, có số lượng rất lớn các cơ sở từ thiện tự phát, cơ sở tôn giáo, cơ sở từ thiện nhận nuôi trẻ nhưng chưa được cấp phép, các địa phương chưa nắm được để kiểm tra đối với các cơ sở này. Đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì với các bộ, ngành, địa phương có tổng điều tra, rà soát trên toàn quốc để nắm và kiểm soát, phòng ngừa hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh vụ bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng và một số địa phương khác cho thấy tình trạng xâm hại trẻ em vẫn diễn biến phức tạp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, Quốc hội khóa XIV đã giám sát tối cao về vấn đề xâm hại trẻ em và có nghị quyết rất chi tiết; đồng thời đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục giám sát lại Nghị quyết của Quốc hội về giám sát tình hình xâm hại trẻ em, để báo cáo Quốc hội.

Hồng Giang - Phương Thủy
Tìm kiếm