Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng CAND

21/08/2024
Chiều ngày 21/8/2024, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương do đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Bộ Công an.

Về phía Bộ Công an, tham dự buổi làm việc có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL Bộ Công an cùng các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL Bộ Công an và đại diện các Cục Nghiệp vụ, nhà trường CAND...

Toàn cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.


Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL Bộ Công an đã trình bày báo cáo tóm tắt hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL Bộ Công an năm 2023 và các tháng đầu năm 2024.

Thời gian qua, toàn lực lượng Công an đã chủ động triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác PBGDPL theo chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương (CATW), lãnh đạo Bộ Công an, bám sát nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, với nội dung tuyên truyền không chỉ tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành mà còn các dự thảo chính sách để mọi cơ quan, tổ chức, người dân được sớm tiếp cận các quy định pháp luật ngay từ khi soạn thảo để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế, xã hội.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp trình bày Báo cáo tóm tắt hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL Bộ Công an.
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an trình bày Báo cáo tóm tắt hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL Bộ Công an.


Đồng thời, Bộ Công an tập trung rà soát, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL; bồi dưỡng, hướng dẫn về kỹ năng, nghiệp vụ, quy trình công tác và trình tự, thủ tục giải quyết công việc đối với từng hệ lực lượng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, giúp cán bộ, chiến sĩ nắm bắt kịp thời, áp dụng, thi hành nghiêm chỉnh pháp luật trong thực thi nhiệm vụ; nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, quần chúng nhân dân.

Các thành viên Đoàn kiểm tra đánh giá kết quả công tác PBGDPL của Bộ Công an.
Các thành viên Đoàn kiểm tra đánh giá kết quả công tác PBGDPL của Bộ Công an.


Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả mà Bộ Công an đã đạt được trong công tác PBGDPL, khẳng định những kết quả đạt được thể hiện rõ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an trong việc tạo mọi điều kiện về nhân lực, nguồn lực để bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác PBGDPL.

Các thành viên Đoàn kiểm tra cũng nêu lên những đề xuất, kiến nghị nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập cũng như phát huy hơn nữa hiệu quả công tác PBGDPL của Bộ Công an như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhân rộng cách làm hay, hiệu quả trong PBGDPL tại cơ sở; đa dạng hóa các phương thức PBGDPL...  

Đại diện các đơn vị của Bộ Công an báo cáo giải trình các nội dung được Đoàn kiểm tra chỉ ra.
Đại diện các đơn vị của Bộ Công an báo cáo giải trình các nội dung được Đoàn kiểm tra chỉ ra.


Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra nhấn mạnh, thời gian qua, Đảng ủy CATW, Bộ Công an luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác PBGDPL để triển khai các văn bản của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác PBGDPL và định hướng nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương.

Đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra khẳng định, công tác PBGDPL của Bộ Công an đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thiết thực đóng góp vào nhiệm vụ chính trị của ngành Công an nói riêng, của toàn hệ thống chính trị nói chung.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra kết luận buổi kiểm tra.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận buổi kiểm tra.


Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị Bộ Công an tiến hành tổng kết một số mô hình hay, cách làm tốt trong hoạt động tuyên truyền, PBGDPL đã và đang được triển khai thực hiện để Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương nghiên cứu nhân rộng, triển khai trên phạm vi cả nước; phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm nguồn lực để phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng Công an xã trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật ở cơ sở.

Triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong toàn ngành, trong đó tập trung vào các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đến từng đối tượng đặc thù; xây dựng các mô hình điểm về truyền thông, PBGDPL ở một số địa bàn trọng điểm và trên các lĩnh vực thế mạnh của Bộ Công an.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc.


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, Đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương đã có những đánh giá khách quan, thẳng thắn, chỉ ra những kết quả đã đạt được, ưu, nhược điểm trong công tác PBGDPL trong CAND năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Thứ trưởng cho biết, Bộ Công an nghiêm túc tiếp thu và sẽ tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung mà Đoàn kiểm tra đã kết luận.

Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL tại đơn vị, địa phương mình, thường xuyên kiểm tra công tác này trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý…

 

Công Tuấn
Tìm kiếm