Chiến dịch Weka về phòng, chống tội phạm mua bán người

09/04/2021
Từ ngày 28/3/2021 đến 02/4/2021, Chiến dịch Weka do INTERPOL điều phối đã giải cứu được gần 500 nạn nhân của tội phạm mua bán người và xác định được gần 760 đối tượng di cư bất thường.

Chiến dịch có sự tham gia của 24 quốc gia bao gồm cả nước nguồn, nước trung chuyển và nước đích của tội phạm mua bán người. Chiến dịch nhận được sự hỗ trợ của nhiều đối tác như Tổ chức di cư quốc tế (IOM), Cơ quan phòng, chống tội phạm và ma túy của Liên Hiệp quốc (UNODC), EUROPOL…

Lực lượng chức năng nước Angola đang tiến hành kiểm tra tại sân bay.

Nạn nhân người Malawi bị cưỡng bức lao động trong một xưởng sản xuất chăn tại Nam Phi.

Morocco chủ trì điều phối chiến dịch.

Cảnh sát Sudan giải cứu nạn nhân là trẻ em bị bóc lột lao động tại xưởng sản xuất nhựa.

Những điểm nhấn của chiến dịch:

- Morocco thể hiện vai trò quan trọng trong Chiến dịch khi chủ trì đơn vị điều phối chiến dịch và thực hiện tổng cộng 49 cuộc bắt giữ, hầu hết liên quan đến tội phạm đưa người di cư trái phép.

- Cảnh sát Sudan đã giải cứu được 100 nạn nhân và thực hiện hơn 20 cuộc bắt giữ, bao gồm các đối tượng phạm tội mua bán người và bóc lột lao động trẻ em trong các xưởng sản xuất nhựa.

- Cảnh sát Congo đã giải cứu 29 nạn nhân người Liban, Syria và Jordan bị bóc lột tại một xưởng xây dựng.

- Cảnh sát Kenya và Uganda đã phối hợp điều tra vụ án bé gái 10 tuổi bị đưa đến Kenya để cưỡng bức lao động, kết quả bắt giữ được 3 đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em gái từ Uganda đến Kenya.

- Tại Nam Phi, Cảnh sát đã bắt giữ 5 đối tượng quốc tịch Trung Quốc và giải cứu 17 nạn nhân người Malawi bị cưỡng bức lao động trong một xưởng sản xuất chăn. Những nạn nhân cho hay họ phải làm việc liên tục 15 tiếng một ngày không ăn và nghỉ giải lao giữa giờ, phải ngủ trong nhà kho và bị ngược đãi.

Mối quan hệ giữa đưa người di cư trái phép và mua bán người

Chiến dịch Weka một lần nữa chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ giữa đưa người di cư trái phép và mua bán người, đặc biệt trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu khi các nạn nhân khó có cơ hội được cứu thoát và các tổ chức tội phạm lợi dụng tình hình này để trục lợi.

Một ví dụ điển hình thể hiện mối quan hệ này là vụ việc bé gái 15 tuổi người Congo chạy trốn khỏi cuộc hôn nhân cưỡng bức nhờ sự “giúp đỡ” của các đối tượng đưa người di cư trái phép. Cô gái trẻ sau đó đã bị lạm dụng tình dục trên suốt hành trình di cư trước khi được cơ quan chức năng Tunisia phát hiện và giải cứu.

Tổng Thư ký INTERPOL Jurgen Stock cho rằng “Rất khó để các nạn nhân có thể tự mình chạy thoát khỏi nơi giam cầm. Đó là nguyên nhân tại sao các chiến dịch của INTERPOL sẽ không dừng lại tại đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp các nước xử lý những vụ án, vụ việc phức tạp về mua bán người, từ đó đưa đến nhiều cuộc bắt giữ thành công hơn nữa trong thời gian tới”.

Chiến dịch Weka được tài trợ bởi “Quỹ INTERPOL vì một thế giới an toàn hơn”.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm