Hỏi đáp trực tuyến

Tăng cường biện pháp ngăn chặn tội phạm buôn bán người qua biên giới

Người gửi: Cử tri

Hiện nay, tình trạng dụ dỗ thanh niên qua biên giới tìm việc làm, kết hôn (nhưng thực chất là bán vào các động mại dâm, bán nội tạng) đã đến mức báo động. Đề nghị Bộ Công an phối hợp với các ngành chức năng có biện pháp ngăn chặn triệt để loại tội phạm này.

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 4253

Câu trả lời

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, được Chính phủ và Bộ Công an quan tâm tập trung chỉ đạo quyết liệt. Công an các cấp đều bố trí lực lượng chuyên trách thực hiện công tác này.

Hằng năm, lực lượng Công an luôn phối hợp với Công an Trung Quốc, Campuchia, Lào mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người qua biên giới. Từ năm 2010 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện, điều tra 598 vụ mua bán phụ nữ, trẻ em; bắt giữ xử lý 897 đối tượng; giải cứu 1.257 nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài. Đối với các vụ án về mua bán người, bắt cóc trẻ em, cố ý gây thương tích, làm nhục người khác, lực lượng Công an đã tập trung điều tra nhanh chóng, chuyển Viện kiểm sát truy tố và một số vụ được tòa án xét xử lưu động để răn đe tội phạm, tạo niềm tin trong nhân dân.

Cùng với việc trấn áp tội phạm này, lực lượng Công an đã chủ động tham mưu với chính quyền địa phương và ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng với nhiều hình thức đa dạng, sử dụng có hiệu quả các kênh truyền thông, xây dựng các mô hình phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình, học đường và vận động sự tham gia của các cấp, các ngành.

Những năm qua, với phương châm phòng ngừa là chính, phòng ngừa từ gia đình, từ mỗi cá nhân, công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em và bạo lực gia đình, học đường được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ, người dân, tập trung vào những nội dung chính như: Dấu hiệu nhận biết tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em, nguyên nhân, âm mưu, thủ đoạn; cách phòng ngừa mua bán phụ nữ, trẻ em; kiến thức luật pháp về phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em và một số nội dung liên quan về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, mại dâm, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình.

Người trả lời: Bộ Công an