Thứ trưởng Lê Quốc Hùng họp với Công an các đơn vị, địa phương ở phía Nam về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

13/07/2021
Sáng 13/7/2021, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Chỉ huy tiền phương - Bộ Công an tổ chức cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với Công an các đơn vị, địa phương ở phía Nam. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Bộ Công an đã rất quan tâm chỉ đạo các Cục, đơn vị thuộc Bộ và Công an các tỉnh, thành phố bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, tập trung nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn xã hội, phối hợp cùng chính quyền địa phương chống dịch. Lực lượng Công an địa phương và lực lượng của Bộ đã tăng cường tập trung thống nhất các giải pháp đồng bộ và cơ bản khống chế được tình hình. 
 
Bộ Chỉ huy tiền phương - Bộ Công an tổ chức cuộc họp trực tuyến với Công an các đơn vị, địa phương ở phía Nam.

 

Địa bàn phía Nam thời gian vừa qua, tình hình cấp độ dịch bệnh ở mỗi địa phương tuy khác nhau nhưng đều có nguy cơ bùng phát với số ca bệnh thường xuyên tăng cao và diễn biến phức tạp. 25 tỉnh, thành phía Nam từ Bình Thuận trở vào có nhiều địa phương là trung tâm kinh tế thương mại của cả nước, tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, tình hình dịch bệnh phức tạp với nhiều ổ dịch, nhiều nguồn lây, gây hậu quả nặng nề. Hiện TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.   
 
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Bộ Công an đã cử Thứ trưởng Lê Quốc Hùng làm Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy tiền phương - Bộ Công an; cùng với Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ, Bệnh viện 30/4, Giám đốc Công an 25 tỉnh, thành phía Nam, tính từ Bình Thuận trở vào và 05 tỉnh Tây Nguyên, miền Trung tiếp tục triển khai thực hiện thống nhất liên vùng, liên ngành, liên tuyến tạo hiệu ứng tham gia dập dịch hiệu quả nhất. Mục đích là tập trung khoanh vùng dập dịch sớm, khống chế dịch bệnh đưa các tỉnh phía Nam trở lại cuộc sống bình thường…
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu Công an các tỉnh, thành phải thường xuyên cập nhật các báo cáo hàng ngày tình hình dịch bệnh cho Bộ Chỉ huy tiền phương (nhận báo cáo vào lúc 16 giờ hàng ngày). Ngoài ra, với các tình hình đột xuất, bất ngờ, phải báo cáo bằng các phương tiện thông tin liên lạc nhanh nhất cho Bộ Chỉ huy tiền phương, không cần đợi văn bản. Lãnh đạo Công an các địa phương chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ Công an nếu để xảy ra dịch bệnh trong đơn vị. 
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

 

Với tình hình hiện nay, các địa phương tuyệt đối không giấu dịch, phải công khai minh bạch và bằng mọi cách thông tin nhanh nhất cho những người có trách nhiệm để chỉ đạo, xử lý kịp thời… Đặc biệt, các Giám đốc Công an tỉnh, thành phải là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Công an tỉnh, thành phố, không thể ủy quyền cho cấp phó. Giám đốc Công an tỉnh, thành phố phải là người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và trước lãnh đạo Bộ Công an.

 
Công an các tỉnh, thành phía Nam cần phát huy 4 tại chỗ; là chủ công tham mưu với lãnh đạo tỉnh, thành phố để hình thành ngay lực lượng phản ứng nhanh liên ngành; sử dụng các biện pháp công nghệ để truy vết, đưa ra các chứng cứ điện tử thuyết phục để người bệnh phải khai báo chi tiết, trung thực lịch trình di chuyển…; phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để xử lý, xóa bỏ các thông tin xấu, độc về tình hình dịch bệnh trên không gian mạng…
 
Các Cục nghiệp vụ cùng Công an các tỉnh, thành phố thống nhất hướng dẫn, tiến hành áp dụng luồng xanh cho lưu thông an toàn khi áp dụng Chỉ thị số 16 tại các địa phương để thuận lợi trong công tác phòng, chống dịch cũng như tạo điều kiện cho các phương tiện, các doanh nghiệp trong công tác vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Việc phòng chống dịch ở các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ trên địa bàn các tỉnh, thành phải thực hiện nghiêm ngặt… 
Phú Lữ
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website