Tôn vinh những chiến công, thành tích tiêu biểu của lực lượng Công an nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

11/12/2021
Tối 11/12/2021, tại Nhà hát Hòa Bình - Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Lá chắn bình yên”, nhằm tôn vinh những chiến công, thành tích tiêu biểu của lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Chương trình Nghệ thuật.

 

Đến dự Chương trình có: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; đại diện thân nhân các gia đình cán bộ, chiến sĩ Công an đã hi sinh trong trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19; các điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng CAND...
 
Các đại biểu dự Chương trình giao lưu nghệ thuật.

 

Chương trình diễn ra trong 90 phút với các tiết mục nghệ thuật đan xen những phóng sự, cuộc giao lưu trực tiếp với các gương điển hình trên toàn quốc nhằm tôn vinh, khẳng định sự đúng đắn, nhạy bén, nỗ lực hy sinh, quyết tâm chính trị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và toàn lực lượng CAND, nhất là các lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch COVID-19, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo y tế, đảm bảo an toàn các trại giam, trại tạm giam, vì bình yên cuộc sống của nhân dân...

 Mở đầu Chương trình, đại biểu và khán giả đã giao lưu cùng Trung tá Lê Huy Hoàng, Trưởng Công an xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; để nghe chia sẻ về những áp lực của anh những ngày đầu, khi ca F0 đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng tại nơi anh công tác. Đồng chí Hoàng cho biết: “Người dân vô cùng hoảng sợ lo lắng bởi địa bàn chúng tôi rất đông công nhân. Với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, chúng tôi đã chạy đua với thời gian trong công cuộc phong tỏa, truy vết. Có những ngày chúng tôi đi đến 3-4h sáng. Và thời gian đó tầm 4 tháng tôi cũng không về nhà. Với nỗ lực đó, đến tháng 7/2021, địa bàn chúng tôi đã cơ bản khống chế được dịch bệnh”. Khi được người dẫn chương trình hỏi “Đi 3-4 tháng không về như vậy thì chắc hẳn vợ và các con đã nhớ anh rất nhiều, anh có điều gì muốn nói với họ không?”, đồng chí Hoàng không giấu nổi niềm xúc động: Như bao nhiêu đồng đội khác, tôi cũng chỉ như một mảnh ghép nhỏ, cũng nhớ nhà, nhớ con và tôi nhớ nhất là cô con gái. Trong thời gian tham chống dịch, đúng vào thời điểm gần ngày tết thiếu nhi, do không thể về chúc mừng con gái, nên tôi đã viết một bài thơ để gửi về cho con. Bài thơ có câu “Ngày mai là tết thiếu nhi / Ba đi chống dịch biết khi nào về / Ba đi vì một lời thề / Diệt hết Covid mới về với con / Tất cả đều vì nước non / Thương con ba nhớ nghĩa tròn với dân.”
 

Trung tá Lê Huy Hoàng, Trưởng Công an xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với bài thơ viết cho con gái.

 

Khán giả cũng được nghe về câu chuyện cứu giúp cụ Vũ Thị Lái thoát khỏi cơn nguy kịch trong đợt dịch thứ tư của Trung úy Phan Đình Linh, cán bộ Công an phường 1, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh; câu chuyện của Trung úy Cao Hoài Sang, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, chặn xe cứu thương, tìm bình ô-xy cứu giúp bệnh nhân Covid qua cơn nguy kịch; được nghe câu chuyện của Trung úy Nguyễn Văn Tĩnh, Trung úy Phan Thanh Sơn, học viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân đã giúp đỡ một sản phụ “vượt cạn” thành công ngay trên đường tới bệnh viện... Qua mỗi câu chuyện đều toát lên những tình cảm nhân văn, mưu trí, sáng tạo của các cán bộ, chiến sĩ Công an trong khi làm nhiệm vụ trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19...
 
Trung úy Nguyễn Văn Tĩnh, Trung úy Phan Thanh Sơn, học viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân gặp lại sản phụ và cháu bé mình đã giúp đỡ và hoạt cảnh được sân khấu hóa.

 

Một trong những nội dung được ghi nhận sâu sắc, tôn vinh tại Chương trình chính là chính sách an dân của lực lượng CAND trong suốt thời gian qua. Tại thành phố Hồ Chí Minh, một trong những trọng tâm trong chính sách an sinh là chương trình Hạt gạo nghĩa tình; từ chương trình này, gần 2500 tấn gạo nặng tình yêu thương và hàng triệu phần quà có tổng trị giá hơn 400 tỉ đồng đã đến với bà con gặp khó khăn do Covid-19. Tại Cần Thơ, mô hình “Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi vì Covid-19” do Đoàn thanh niên công an thành phố tổ chức, đã kịp thời hỗ trợ hàng chục em nhỏ bị mất cha mẹ do đại dịch. Tại Đà Nẵng, lực lượng Công an đã trực tiếp hỗ trợ, vận hành trên 30 container cung ứng lương thực, thực phẩm phục vụ nhân dân trong giai đoạn khó khăn nhất. Ở Hà Nội, hơn 3000 đơn vị máu đã được cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố hiến tặng trong Hành trình “Giọt máu nghĩa tình - Chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19”. Hình ảnh lực lượng Công an các tỉnh thành hỗ trợ hành trình hồi hương của hơn 1,3 triệu lao động trong đợt dịch thứ tư...
 

Một số tiết mục văn nghệ tại Chương trình Nghệ thuật.

 

Đặc biệt, tại Chương trình, các đại biểu và khán giả đã xúc động, tự hào theo dõi các phóng sự phản ánh, tôn vinh sự hi sinh, khó khăn, vất vả của lực lượng CAND trong cuộc chiến chống Covid-19 đầy cam go, phức tạp, giành giật giữa sinh tử; 17 đồng chí Công an đã hi sinh, tử vong, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bị thương, nhiễm bệnh, thiệt hại một phần sức khoẻ. Đây là mất mát to lớn của gia đình, người thân và lực lượng CAND, song, lại càng thắp sáng lên niềm tin, ý chí lớn lao để chiến thắng đại dịch. Đồng thời cũng khẳng định, những người chiến sĩ Công an – những “lá chắn” không phải bằng thép, mà được dệt lên bằng ý chí kỷ luật, anh dũng, kiên cường, sự nhân văn cao cả, tất cả vì nhân dân phục vụ; “tấm lá chắn” ấy cũng có mệt mỏi, có đau đớn và hi sinh. Nhưng vượt lên trên tất cả, thì trùng điệp đội ngũ ấy ngày ngày vẫn đan vào nhau không ngơi nghỉ một giây phút nào. Mạnh mẽ và tin cậy, chất thép của sự tôi luyện, sự kiên cường, trách nhiệm, trung thành và tình yêu – “Lá chắn” ấy sẽ luôn sẵn sàng phòng thủ, sẵn sàng tấn công và là chỗ dựa cho cuộc sống bình yên và hạnh phúc.
 
Phát biểu tại Chương trình giao lưu nghệ thuật, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo của Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhấn mạnh, Chương trình “Lá chắn bình yên” hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là tri ân những đóng góp, hi sinh thầm lặng của các tổ chức, cá nhân, trong đó có lực lượng CAND.
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng CAND – Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 – Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng CAND đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nỗ lực cố gắng hết mình, ngày đêm căng mình xung kích nơi tuyến đầu phòng, chống dịch, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh trấn áp tội phạm. Riêng đợt dịch thứ tư, lực lượng Công an đã huy động hơn 100 nghìn cán bộ, chiến sĩ tham gia hầu hết các hoạt động phòng, chống dịch. Qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ đã xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp, xúc động về cán bộ, chiến sĩ Công an tận tụy phục vụ nhân dân.
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Chương trình giao lưu nghệ thuật.

 

Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của cán bộ, chiến sĩ Công an trên mọi miền đất nước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn tin tưởng rằng trong lòng mỗi người dân Việt Nam có sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ với những vất vả, ý chí kiên cường, bản chất nhân văn vì nhân dân phục vụ của CAND Việt Nam.
 
Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chân thành cảm ơn sự phối hợp, ủng hộ của các ban, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, cùng toàn thể nhân dân cả nước đã đồng hành, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời đánh giá cao toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND đã nêu cao tinh thần quả cảm, trách nhiệm, anh dũng, kiên cường góp phần làm nên những chiến công xuất sắc, tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bảng vàng thành tích của lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Trong không khí thân tình, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương vô hạn đối với các đồng chí, đồng đội đã ngã xuống trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua. Khẳng định, đây là mất mát to lớn với gia đình, người thân và lực lượng CAND, song những mất mát, hi sinh ấy sẽ tiếp thêm sức mạnh, thắp sáng niềm tin về một Việt Nam đoàn kết, cùng chung ý chí, chiến thắng đại dịch và khát vọng bình yên, hạnh phúc, hùng cường.
 
Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tham dự Chương trình giao lưu nghệ thuật.

 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ CAND hãy luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí lời thề sắt son “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tiếp tục phát huy vai trò của “Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19, thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, chung sức, đồng lòng, “Triệu trái tim một ý chí”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an giao phó, xứng đáng là thanh bảo kiếm bảo vệ Đảng, Nhà nước, là tấm lá chắn bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Trần Xuân
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website