Tăng cường nỗ lực trong phòng, chống đưa người di cư trái phép

22/12/2023
Ngày 22/12/2023 tại Hà Nội, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) tổ chức Hội thảo tham vấn với chủ đề "Khả năng Việt Nam gia nhập Nghị định thư về chống đưa người di cư trái phép bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không, bổ sung cho Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia".
Toàn cảnh Hội thảo.


Thiếu tướng Vũ Ngọc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp – Bộ Công an; ông Patrick Haverman, Phó trưởng Đại diện thường trú UNDP Việt Nam; và bà Brenda Candries, Quản lý Chương trình, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo. Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ dự án "Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam" EU JULE năm 2023 do Liên minh châu Âu tài trợ, có sự hỗ trợ của UNDP và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF. 

Tham dự Hội thảo có các đại biểu thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và đại diện các đối tác, tổ chức quốc tế…

Thiếu tướng Vũ Ngọc Hùng phát biểu tại Hội thảo. 


Phát biểu tại Hội thảo, Thiếu tướng Vũ Ngọc Hùng nêu rõ, Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến đánh giá và tham vấn về khả năng và tác động từ việc gia nhập Nghị định thư về Chống đưa người di cư trái phép bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không, bổ sung cho Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đối với Việt Nam, nghiên cứu, trao đổi về thực trạng tình hình đưa người di cư trái phép tại một số quốc gia trọng điểm cũng như tại Việt Nam trong thời gian qua và xu hướng diễn biến trong thời gian tới.  

Thiếu tướng Vũ Ngọc Hùng mong muốn, qua các tham luận và ý kiến thảo luận tại Hội thảo, Ban Tổ chức mong muốn thu thập thêm ý kiến đánh giá sự tương thích của Nghị định thư với pháp luật Việt Nam, cũng như vai trò, sự cần thiết của Nghị định thư trong việc hỗ trợ Việt Nam nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống đưa người di cư trái phép vì mục tiêu phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. 


 

 
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.


Đồng thời, Hội thảo cũng nhằm tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới trong phòng, chống đưa người di cư trái phép. Những kinh nghiệm được trao đổi là nguồn cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết phục vụ hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét về việc Việt Nam gia nhập Nghị định thư, góp phần giúp Việt Nam tăng cường nỗ lực phòng, chống đưa người di cư trái phép một cách toàn diện và thấu đáo, đảm bảo các tiêu chuẩn cũng như quyết tâm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam. 

Tham luận tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung vào những nội dung, vấn đề cần lưu ý khi Việt Nam gia nhập Nghị định thư, thuận lợi và khó khăn của Việt Nam khi gia nhập Nghị định thư như: trình tự, thủ tục gia nhập Nghị định thư; đánh giá sự phù hợp của Nghị định thư với quy định của pháp luật Việt Nam; tình trạng di cư trái phép tại Việt Nam; thực trạng và xu hướng di cư trái phép ở một số nước trên thế giới. Bên cạnh đó, các đại biểu đã tham gia thảo luận, trao đổi, chia sẻ và đặt các câu hỏi có liên quan cho các diễn giả xung quanh chủ đề của Hội thảo. 

Hồng Giang
Các bài viết khác
Tìm kiếm