Hỏi đáp trực tuyến

Về đề xuất phân cấp cho Công an huyện được chỉnh sửa Chứng minh nhân dân

Người gửi: Cử tri tỉnh An Giang

Đề nghị phân cấp cho Công an cấp huyện được chỉnh sửa giấy Chứng minh nhân dân tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 2155

Câu trả lời

Theo quy định tại điểm a, mục 5, phần II, Thông tư số 04/1999/TT-BCA(C13) ngày 24/4/1999 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 05/1999/NĐ-CP, ngày 03/02/1999 của Chính phủ về Chứng minh nhân dân: “Công dân thuộc diện được cấp Chứng minh nhân dân hiện đăng ký hộ khẩu thường trú thuộc địa phương nào thì do Công an cấp huyện nơi đó làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân”. Mặt khác, theo điểm b, điểm c, mục 4, phần III, Thông tư số 04/1999/TT-BCA(C13) quy định về phân cấp và quản lý Chứng minh nhân dân, Công an cấp huyện chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân cho công dân. Theo quy định này để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, Bộ Công an đã phân cấp cho Công an cấp huyện là nơi tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục về cấp, đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân cho công dân. Nếu công dân có yêu cầu chỉnh sửa các nội dung thông tin trong Chứng minh nhân dân thì đến cơ quan Công an cấp huyện nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú, xuất trình các giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền chứng minh nội dung thông tin được thay đổi để làm thủ tục điều chỉnh trong Chứng minh nhân dân.

Người trả lời: Bộ Công an