Xây dựng đạo đức nghề nghiệp trong lực lượng Cảnh sát giao thông theo Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân

15/03/2023
Lượt xem: 1875
Với đặc thù nghề nghiệp, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) phải thường xuyên tiếp xúc với mọi tầng lớp Nhân dân và nhiều mặt trái của xã hội. Điều này rất dễ tác động đến tư tưởng, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Do vậy, việc học tập và làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND luôn có ý nghĩa quyết định trong quá trình rèn luyện phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của CBCS CSGT, là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đã có bài viết trao đổi về vấn đề này.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng, giáo dục và rèn luyện Công an nhân dân (CAND) trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt. Trong di sản tư tưởng và cuộc đời hoạt động cách mạng Người đã để lại cho lực lượng CAND nhiều di huấn quý báu, trở thành di sản tinh thần vô giá, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng. 75 năm qua, Sáu điều Bác Hồ dạy đối với lực lượng CAND vẫn còn nguyên tính thời sự và ngày càng trở nên có ý nghĩa thiết thực trong giai đoạn hiện nay.

Với đặc thù nghề nghiệp, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn, giao thông (TTATGT), trật tự xã hội (TTXH). Trong công tác xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSGT phải thường xuyên tiếp xúc với mọi tầng lớp Nhân dân và nhiều mặt trái của xã hội. Điều này rất dễ tác động đến tư tưởng, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Do vậy, việc học tập và làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND luôn có ý nghĩa quyết định trong quá trình rèn luyện phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của CBCS CSGT, là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Cục CSGT tổ chức báo công dâng Bác tại Khu di tích Sáu điều Bác Hồ dạy CAND.\
Cục CSGT tổ chức báo công tại Khu di tích Sáu điều Bác Hồ dạy CAND.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong các giai đoạn cách mạng trước đây cũng như trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, việc học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND đã trở thành phong trào thi đua rộng lớn, liên tục, là nội dung trọng tâm xuyên suốt của công tác chính trị, tư tưởng, là kim chỉ nam trong việc xây dựng đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng CAND nói chung, trong đó có lực lượng CSGT.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lực lượng CSGT không quản ngại mưa bom, bão đạn, ngày, đêm, mưa gió, bão lũ để bảo vệ an toàn cho quân và dân; chống phần tử xấu, phần tử địch trà trộn phá hoại; bảo vệ kho tàng, bảo vệ giao thông vận chuyển; giữ gìn trật tự an toàn giao thông, với khẩu hiệu “Sông nước là chiến trường”, “Phương tiện giao thông là vũ khí”, “Địch phá, ta sửa ta đi. Địch lại phá, ta lại sửa, ta đi” lực lượng CSGT bảo vệ hàng ngàn, hàng vạn chuyến tàu, xe chở hàng vào chiến trường an toàn… Trong thời kỳ đổi mới, dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào người chiến sỹ CSGT luôn nêu cao tinh thần tận tụy phục vụ Nhân dân, hình ảnh người chiến sỹ CSGT “lăn xả” giúp dân trong bão lũ, “làm cọc tiêu sống” phân luồng bảo đảm TTATGT cho hàng nghìn chuyến xe qua; dẫn đoàn đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quan khách quốc tế tham gia các sự kiện chính trị, văn hoá xã hội của đất nước. Tổ chức cứu nạn, cứu hộ, cấp phát hàng vạn nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cho đồng bào trong vùng lũ lụt; dũng cảm tham gia truy bắt đối tượng phạm pháp trên các tuyến đường; cứu giúp người gặp nạn, giúp người già, trẻ nhỏ lạc đường tìm lại thân nhân, sát cánh cùng Nhân dân phòng chống dịch bệnh Covid-19 được ví như “lá chắn vàng trong thực hiện nhiệm vụ kép”...

Lực lượng CSGT băng mình trong mưa bom, bão đạn.
Lực lượng CSGT băng mình trong mưa bom, bão đạn.


Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đã xuất hiện nhiều tấm gương của CBCS CSGT sẵn sàng hy sinh, bị thương bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân, của Nhà nước, hàng nghìn lượt CBCS đã nêu gương liêm khiết, tận tụy, hết lòng phục vụ Nhân dân.  Đã có 16 tập thể, 11 cá nhân thuộc lượng CSGT lập công xuất sắc được phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều tập thể, cá nhân được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Những chiến công ấy đã góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của CAND nói chung và lực lượng CSGT nói riêng, là niềm vinh dự, tự hào, trở thành nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với các thế hệ CBCS CSGT.

Lực lượng CSGT luôn sẵn sàng, chủ động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Lực lượng CSGT luôn sẵn sàng, chủ động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế trong bối cảnh thế giới đầy biến động, tiềm ẩn nhiều bất trắc, khó lường. Nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, trong đó có bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội đang đặt ra rất nặng nề đối với lực lượng CSGT… Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, lực lượng CSGT đã đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp tiếp cận trong các lĩnh vực công tác: “Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực trong công tác đảm bảo TTATGT” gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, đã nhận được nhiều lời khen ngợi, đồng tình của Nhân dân.

Những năm qua, tai nạn giao thông liên tiếp giảm trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương. Bên cạnh đó, nhiều việc làm thiết thực của lực lượng CSGT được các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao. Phương châm “trách nhiệm, thân thiện, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” đã lan tỏa trong toàn lực lượng. Thái độ ứng xử có văn hóa, đúng mực được mỗi CBCS thực hiện nghiêm túc trong công tác tiếp công dân tại các bộ phận, nhất là trong công tác đăng ký quản lý phương tiện giao thông, tiếp nhận hồ sơ, thủ tục, xử lý vi phạm hành chính… Cùng với đó, là hình ảnh người chiến sỹ CSGT tuyên tuyền Luật Giao thông đến với bà con vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, kết hợp công tác từ thiện, trao những phần quà ý nghĩa đến những người dân có hoàn cảnh khó khăn, động viên họ vươn lên trong cuộc sống đã và đang được lực lượng CSGT nhiều địa phương triển khai thực hiện dần tạo được niềm tin, sự yêu mến và hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân. 

 Việc làm tốt, hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT luôn được Nhân dân ghi nhận.
Việc làm tốt, hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT luôn được Nhân dân ghi nhận.


Có thể khẳng định rằng, Sáu điều Bác Hồ dạy CAND đã thể hiện sâu sắc về phẩm chất, chuẩn mực đạo đức, giá trị nhân văn, ý thức trách nhiệm, giác ngộ lý tưởng, lòng yêu nước, quan điểm quần chúng, sách lược đấu tranh với địch, tài năng, năng lực làm việc… Việc tổ chức học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy đã được lực lượng CAND quán triệt nghiêm túc trong suốt 75 năm qua và nay đã trở thành phong trào rộng lớn gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, phong trào “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và các phong trào khác trong lực lượng CAND.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, lực lượng CSGT cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Sáu điều Bác Hồ dạy CAND về “Tư cách người Công an cách mạng”, góp phần định hướng và xây dựng đạo đức nghề nghiệp lực lượng CSGT trong tình hình hiện nay, trọng tâm là những nội dung sau: 

Một là, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị trong lực lượng CSGT cần tiếp tục xây dựng phong trào “CAND học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”  sâu sắc, toàn diện hơn, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII, XIII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ”; xây dựng Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CSGT bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”; Quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định về tiêu chí văn hóa giao tiếp, ứng xử của lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại Hội nghị giao ban đảm bảo TTATGT, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại Hội nghị giao ban đảm bảo TTATGT, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.


Hai là, Tổ chức triển khai thực hiện Đề án thành phần số 18 “Xây dựng lực lượng CSGT thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đủ uy tín, phẩm chất, năng lực, nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu, đi đầu trong tu dưỡng, rèn luyện học tập Sáu điều Bác Hồ dạy CAND. Tiếp tục rà soát, đề xuất sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, luân chuyển, điều động, tinh giản biên chế theo đúng chủ trương của Bộ “trong trước, ngoài sau”, “trên trước, dưới sau”, “nói đi đôi với làm”, “phát động đi đôi với hành động”; gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND. Quan tâm tạo điều kiện cho CBCS tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức Quốc phòng và An ninh, trình độ lý luận chính trị phục vụ tốt công tác chuyên môn.

Tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT.

 

Ba là, Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực công tác của lực lượng CSGT, xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành giao thông toàn quốc, gắn với cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch, quy trình, thủ tục. Lựa chọn, bố trí CBCS có năng lực, trình độ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, trách nhiệm với công việc đảm nhận tiếp, giải quyết công việc với Nhân dân. Hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội.

Bốn là, Coi trọng biện pháp vận động quần chúng và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, lực lượng CSGT cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân tích cực bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, chú trọng rà soát đánh giá, phân loại thực trạng chất lượng hoạt động của các phong trào, mô hình  toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT để nhân rộng điển hình tiên tiến, cách làm hay gắn với tình hình thực tế ở từng địa phương. Phối hợp với các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng chủ động tuyên truyền nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; Chú trọng việc sơ kết, tổng kết nhằm phát huy kết quả đạt được, phổ biến những kinh nghiệm hay trong thực hiện phong trào “CAND học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, góp phần xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Năm là, Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phòng ngừa sai phạm từ sớm, từ xa, không để vi phạm nhỏ thành vi phạm lớn, vi phạm của cá nhân thành vi phạm của tổ chức, tập thể. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở đơn vị, địa phương.

 

Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cảnh sát giao thông
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website