Những cán bộ Công an xã quên mình giúp dân trong lũ dữ

11/10/2024
Những ngày đầu tháng 9/2024, mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng lên đã nhấn chìm nhiều trường học, trụ sở làm việc và chục ngàn ngôi nhà của nhân dân các huyện miền núi Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) trong biển nước. Quan Hồ Thẩn là xã có địa hình trũng, là địa điểm nước rút cuối cùng trong toàn huyện. Trong lúc nước lũ lên cao, tính mạng của người dân bị đe dọa hơn lúc nào hết, hai đồng chí là Đại úy Nguyễn Khắc Cương và Thượng úy Nguyễn Thanh Long, cán bộ Công an xã Quan Hồ Thẩn đã bất chấp hiểm nguy, lao vào dòng nước lũ đục ngầu, lạnh buốt để cứu nhân dân, hàng chục em học sinh và giáo viên nhà trường bị mắc kẹt tại trường học bị ngập sâu.

Chúng tôi đến với xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai sau khi cơn lũ đã đi qua. Nơi đây cũng như nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai vừa trải qua trận lũ lụt lịch sử. Các thầy cô giáo Trường Trung học phổ thông dân tộc bán trú (THPTDTBT) tiểu học và trung học cơ sở Quan Hồ Thẩn đang hối hả vệ sinh, sửa chữa lại trường để đón các em học sinh quay lại trường học. Qua cơn hoạn nạn, các thầy cô vẫn kể mãi chuyện về những chiến sĩ Công an xã Quan Hồ Thẩn dầm mình trong mưa, bơi qua vùng ngập sâu, đối mặt với bao hiểm nguy để đưa học sinh và các thầy cô đến nơi an toàn.

Thượng úy Nguyễn Thanh Long được sơ cứu tại trạm y tế xã sau khi đưa 22 em học sinh và thầy cô giáo ra khỏi vùng cô lập.
Thượng úy Nguyễn Thanh Long được sơ cứu tại trạm y tế xã sau khi đưa 22 em học sinh và thầy cô giáo ra khỏi vùng cô lập.


Nhớ lại giây phút được đồng chí Công an xã đưa ra khỏi trường bị cô lập thầy giáo Nguyễn Công Tuấn kể lại: “Lúc đó, phải bơi trong khi dòng nước lũ đục ngàu, không thể quan sát phía dưới nên anh Long Công an xã đã bị mái tôn của nhà để xe trường học cứa vào chân, gây thương tích. Khi ấy cũng vừa lúc cứu được hết mọi người ra nơi an toàn. Do chân bị thương khá đau, nên anh Long phải bám vào dây điện bơi vào. Khi đó, thầy trò chúng tôi cũng rất lo lắng cho anh Long”.

Gặp Thượng úy Nguyễn Thanh Long tại trụ sở Công an xã, khi này vết thương ở chân của anh đã ổn định anh kể thêm: “Khi ấy trụ sở Công an xã bị ngập hết tầng 1, nên sau khi bị thương tôi cùng anh em đã di chuyển về trạm y tế xã để xử lý vết thương, khi đó không có đầy đủ thiết bị khâu vết thương, xã lại bị cô lập 04 ngày nên cũng đành xử lý bằng cách băng bó lại. Khi ấy cũng được nhân dân cho mượn bộ quần áo mặc tạm vì người ướt hết”.

Đồng chí Đại úy Nguyễn Khắc Cương.
Đồng chí Đại úy Nguyễn Khắc Cương.


"Khi nước dâng lên cao, xác định trên địa bàn xã có 02 trường học là trường THPTDTBT tiểu học và trung học cơ sở Quan Hồ Thẩn bị ngập nặng, có nơi lên đến 3m. Phía trong trường học còn có 17 em học sinh và giáo viên nhà trường bị mắc kẹt. Trong điều kiện cấp bách không có bè cứu sinh, cũng không huy động được nhiều lực lượng bởi trên địa bàn xã bị ngập lụt nhiều vùng bị chia cắt, cô lập. Tôi và đồng chí Long cũng không suy nghĩ được nhiều, chỉ nghĩ làm sao nhanh chóng bơi vào tiếp cận trường học nắm tình hình. Sau khi vào đến nơi biết được các thầy cô và học sinh vẫn an toàn, chúng tôi tiến hành lần lượt bơi qua vùng ngập lụt để đưa từng em học sinh và các thầy cô giáo đến nơi an toàn". - Đại úy Nguyễn Khắc Cương công an xã Quan Hồ Thẩn chia sẻ. Bên cạnh việc cứu nạn tại trường học, lực lượng Công an xã cùng UBND xã vận động bà con di dời khỏi nơi ở bị ngập, có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn.

Sau khi nước rút, đã để lại khối lượng bùn đất rất lớn, các cán bộ Công an xã Quan Hồ Thẩn lại gấp rút dọn dẹp trụ sở, khắc phục các phương tiện, thiết bị, quân tư trang bị hỏng hóc để sớm ổn định tiếp tục các nhiệm vụ, công việc thường ngày.

Sau khi nước rút, nhiều tài sản cá nhân và đơn vị bị hỏng hóc, ảnh hưởng nặng nề nhưng lực lượng Công an xã Quan Hồ Thẩn đã khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh trụ sở sớm ổn định công việc.
Sau khi nước rút, nhiều tài sản cá nhân và đơn vị bị hỏng hóc, ảnh hưởng nặng nề nhưng lực lượng Công an xã Quan Hồ Thẩn đã khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh trụ sở sớm ổn định công việc.


Với những thành tích đó, lãnh đạo Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 02 đồng chí Đại úy Nguyễn Khắc Cương và Thượng úy Nguyễn Thanh Long vì đã có thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai sau cơn bão số 3. Hành động mưu trí, dũng cảm, xả thân cứu người trong nước lũ của Đại úy Nguyễn Khắc Cương và Thượng úy Nguyễn Thanh Long cũng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, nhất là những người trực tiếp được đồng chí và đồng đội ứng cứu. Qua đó đã xây dựng hình ảnh "Chiến sĩ Công an đẹp trong lòng nhân dân", lan tỏa những giá trị tích cực trong xã hội.

 

Quỳnh Trang - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website