Bình Định: Chủ động phòng ngừa tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao

25/10/2024
Trước tình hình tội phạm lừa đảo trên không gian mạng diễn biến phức tạp, gây thiệt hại tài sản đáng kể cho người dân, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã chủ động triển khai mô hình “Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao”. Thông qua mô hình, cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc một cách quyết liệt nhằm ngăn ngừa loại tội phạm nguy hiểm, phức tạp này.

Phước Nghĩa là xã đồng bằng thuần nông; hiện có 1.485 hộ với 5.822 nhân khẩu. Nhiều năm qua, tình hình kinh tế của xã liên tục có sự tăng trưởng và phát triển mạnh trên nhiều mặt, đời sống người dân ngày càng khởi sắc, an ninh, trật tự được đảm bảo và giữ vững. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số công dân ở địa phương bị đối tượng xấu lợi dụng không gian mạng lừa đảo, có trường hợp mất hết tài sản.

Lễ ra mắt mô hình “Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao” tại xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.
Lễ ra mắt mô hình “Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao” tại xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

 

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 03 vụ lừa đảo với thiệt hại ước tính hơn chục tỷ đồng. Trước thực trạng trên, được sự thống nhất của Công an huyện, Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Phước Nghĩa đã chủ động triển khai ra mắt mô hình “Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao” vào tháng 10/2024. Yêu cầu đặt ra của mô hình là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn, đặc điểm nhận biết và cách phòng tránh đối với loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Ban chỉ đạo mô hình phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên như Công an, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể địa phương triển khai từng biện pháp cụ thể. Đây là mô hình đầu tiên không chỉ của huyện Tuy Phước mà còn của cả tỉnh Bình Định và toàn quốc nhằm phòng ngừa loại tội phạm lừa đảo lợi dụng không gian mạng thông qua tin nhắn và các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook…

Trung tá Nguyễn Thị Tĩnh Gian, Trưởng Công an xã cho biết, với vai trò là đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình, định kỳ hàng tuần, Công an xã Phước Nghĩa kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện, nhất là số lượng các hộ dân đã được thông tin, tuyên truyền. Mục tiêu đặt ra là 100% cán bộ, nhân dân trên địa bàn nắm rõ phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng để thường xuyên cảnh giác, đồng thời tố giác ngay với cơ quan pháp luật khi có nghi ngờ về dấu hiệu lừa đảo.

Lực lượng Công an và đoàn thể xã Phước Nghĩa trực tiếp đến từng hộ dân phát tờ rơi, tuyên truyền để người dân cảnh giác với tội phạm lợi dụng không gian mạng lừa đảo.
Lực lượng Công an và đoàn thể xã Phước Nghĩa trực tiếp đến từng hộ dân phát tờ rơi, tuyên truyền để người dân cảnh giác với tội phạm lợi dụng không gian mạng lừa đảo.

 

Với trách nhiệm của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phước Nghĩa đã chủ động phối hợp với Công an xã tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân; phát tờ rơi trực tiếp đến từng hộ dân, trong đó cập nhật các thủ đoạn mà đối tượng lừa đảo thường hay sử dụng; phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền, giải thích để người dân nắm rõ từng thủ đoạn cụ thể.

Ngay sau khi ra mắt mô hình, các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm chủ động ngăn ngừa tội phạm lừa đảo trên không gian mạng ở xã Phước Nghĩa đã được triển khai rộng khắp đến từng thôn, xóm, từng hộ dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền về thủ đoạn gọi điện giả danh cán bộ Nhà nước để lừa đảo; thủ đoạn lợi dụng lòng tham thông báo trúng thưởng lớn để chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, yêu cầu chuyển tiền; thủ đoạn chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook, zalo lập tài khoản mạo danh người khác, tuyển cộng tác viên làm việc online; thủ đoạn lợi dụng công nghệ Deepfake làm giả cuộc gọi video để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuyên truyền, nhắc nhở người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo lợi dụng công nghệ cao.
Tuyên truyền, nhắc nhở người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo lợi dụng công nghệ cao.

 

Ông Trần Văn Phúc ở thôn Hưng Nghĩa cho biết, từ thông tin do lực lượng Công an, đoàn thể địa phương cung cấp, ông không chỉ tự cảnh giác mà còn tuyên truyền lại cho hàng xóm láng giềng nắm rõ. Nếu có điện thoại lạ mời chào góp vốn lãi cao hay việc nhẹ lương cao… thì đó chắc chắn là đối tượng lừa đảo rồi, mọi người nên cảnh giác.

Tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của các ngành, đoàn thể địa phương, trong đó lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt, mô hình “Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao” sẽ đạt yêu cầu đề ra, góp phần ngăn ngừa, không để người dân trên địa bàn bị kẻ xấu lợi dụng không gian mạng giở trò lừa đảo.

Anh Khoa - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website