Chung tay giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng

17/04/2024
Cuộc sống luôn ẩn chứa những ngã rẽ bất ngờ, có những người vì lầm đường lạc lối mà vướng vào vòng lao lý và phải chịu những mức hình phạt tù khác nhau. Sau quá trình cải tạo, họ được trở về nhà, trở về địa phương để bắt đầu một hành trình tái hòa nhập cộng đồng. Thực tế đã có những tấm gương điển hình nỗ lực vươn lên, trở thành những công dân tốt, góp phần xây dựng gia đình và xã hội.

Tuổi trẻ bồng bột, vướng vào tệ nạn cờ bạc, anh Nịnh Văn Trung (ở xã Lệ Viễn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) từng phải chấp hành hình phạt 08 tháng tù. Tháng 12/2022, trở về địa phương sau những ngày cải tạo, anh Trung luôn thôi thúc quyết tâm làm lại cuộc đời, bởi một lần vấp ngã ấy là bài học quá đắt cho bản thân. Được sự động viên của gia đình, hàng xóm láng giềng, nhất là các cán bộ Công an huyện Sơn Động định hướng, giới thiệu việc làm; anh Trung đã mạnh dạn vay vốn từ người thân và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện theo diện hộ nghèo để mở xưởng kinh doanh mang tên “Xưởng cơ khí Quốc Trung”. Với sự quyết tâm cao độ, anh Trung miệt mài học tập và làm việc. Nhờ tính cẩn thận, tỉ mỉ và tay nghề cao, anh dần tạo dựng được uy tín với khách hàng, xưởng cơ khí của anh ngày càng đông khách. 

Hiện nay trên địa bàn huyện Sơn Động có 127 người lầm lỗi được tiếp nhận, quản lý, giáo dục và giúp đỡ, trong đó có 05 trường hợp đã được hỗ trợ vay vốn từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 500 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Nguồn vốn không chỉ giúp người lầm lỗi sớm xóa bỏ mặc cảm, tạo động lực để họ vươn lên làm lại cuộc đời mà còn đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lưu Văn Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sơn Động, Bắc Giang cho biết, trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thường xuyên phối hợp với Công an huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn rà soát các đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện tốt nhất để khách hàng có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, giúp họ có nguồn vốn để phát triển sản xuất, có thu nhập trang trải cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Không chỉ phối hợp, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội được vay vốn phát triển kinh tế; lực lượng Công an huyện, Công an các xã, thị trấn còn thường xuyên đến thăm, động viên, khích lệ họ nỗ lực vươn lên làm lại cuộc đời, chấp hành tốt chính sách, pháp luật và định hướng nghề nghiệp phù hợp với từng hoàn cảnh. Nhiều người đã trở thành những tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác tái hòa nhập cộng đồng. 

Anh Trung giới thiệu về công việc tại nhà xưởng cho cán bộ Công an huyện.
Anh Nịnh Văn Trung giới thiệu về công việc tại nhà xưởng cho cán bộ Công an huyện Sơn Động.

 

Thượng tá Ngô Đình Dung, Phó Trưởng Công an huyện Sơn Động cho biết, Công an huyện đã chia thành các cụm, cứ 04 đến 05 xã sẽ tổ chức 01 buổi để gặp gỡ những người tái hòa nhập cộng đồng tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã. Đồng thời, chủ động phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội; Ngân hàng Chính sách xã hội và các doanh nghiệp lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục việc làm để họ có cơ hội tiếp cận, tìm kiếm, lựa chọn những công việc phù hợp. Đối với những trường hợp tái hòa nhập cộng đồng, để họ không tái phạm, sa ngã, đơn vị đã tăng cường việc quản lý, giáo dục, hỗ trợ, động viên, chia sẻ với họ. Cá biệt có những trường hợp người tái hòa nhập cộng đồng khó khăn trong tìm kiếm việc làm, đơn vị đã bảo lãnh để họ có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Với anh Nịnh Văn Trung, chính nhờ sự quan tâm, đồng hành của gia đình, của các ban, ngành chức năng, lực lượng Công an đã cho anh cơ hội để hướng thiện, chăm chỉ làm ăn và gây dựng sự nghiệp. Đồng thời, hành động tạo việc làm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, sẵn sàng dang rộng vòng tay cho những người lầm lỗi trở về của anh Trung đã gieo những hạt lành để nhân lên những nghị lực, niềm tin cùng nhau vượt qua quá khứ, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Hành trình hoàn lương là hành trình của yêu thương, sự sẻ chia và nỗ lực không ngừng. Mỗi người lầm lỡ đều khao khát được trao cơ hội để phấn đấu làm lại cuộc đời. Việc chung tay giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng, không chỉ là trách nhiệm của xã hội mà còn là cách để lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp.

 

Việt Hà - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website