Đắk Lắk: Xây dựng sáng kiến Chatbot trong lĩnh vực cấp hộ chiếu trực tuyến

10/07/2025
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ số phục vụ người dân, Công an tỉnh Đắk Lắk đang xây dựng và triển khai sáng kiến sử dụng trợ lý ảo Chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trong lĩnh vực cấp hộ chiếu cho công dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk, công tác cấp hộ chiếu có đặc thù là hệ thống văn bản pháp luật thường xuyên được ban hành, sửa đổi, bổ sung. Các quy định này liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân, người nước ngoài cũng như trách nhiệm quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc tra cứu, nắm bắt và áp dụng đúng quy định không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhất là đối với người dân chưa có nhiều hiểu biết chuyên môn, dễ dẫn đến nhầm lẫn hoặc thực hiện sai thủ tục.

Bên cạnh đó, để giải đáp thắc mắc, hướng dẫn hồ sơ, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh phải dành nhiều thời gian tư vấn trực tiếp hoặc qua tổng đài. Đặc biệt, trong các đợt cao điểm làm hộ chiếu, số lượng công dân liên hệ rất lớn, dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến tiến độ tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Đại tá Trần Bình Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra tiến độ, hiệu quả của sáng kiến Chatbot trong lĩnh vực cấp hộ chiếu trực tuyến.


Xuất phát từ thực tiễn trên, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Tham mưu phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk đã nghiên cứu, đề xuất và xây dựng sáng kiến Chatbot – một công cụ hỏi đáp pháp lý tự động, thân thiện với người sử dụng, dễ dàng tra cứu mọi lúc, mọi nơi. Chatbot sẽ giúp số hóa dữ liệu văn bản, quy trình cấp hộ chiếu, đồng thời cung cấp thông tin hướng dẫn chi tiết, chính xác về trình tự, hồ sơ, lệ phí, thời gian thực hiện, giúp người dân chủ động chuẩn bị đầy đủ trước khi đến làm thủ tục.

Với khả năng tương tác nhanh chóng – chính xác – liên tục 24/7, Chatbot không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn góp phần giảm tải áp lực cho cán bộ trong công tác hướng dẫn, tư vấn. Sáng kiến này kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường sự hài lòng của người dân, góp phần xây dựng hình ảnh lực lượng Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ, chủ động đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội…

Thời gian tới, Phòng Tham mưu phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục hoàn thiện, thử nghiệm và đưa Chatbot vào vận hành chính thức, đảm bảo dễ tiếp cận, dễ sử dụng cho mọi công dân có nhu cầu làm hộ chiếu, đồng hành cùng tiến trình chuyển đổi số và cải cách hành chính của tỉnh./.

 

 

Sỹ Đức - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website