Đồng Tháp: Kết quả tích cực sau hơn 2 tháng ra mắt lực lượng Bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

06/09/2024
Từ ngày 01/07/2024, ngay sau khi ra mắt, các Tổ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở trong tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ Công an các xã, phường, thị trấn tuần tra, kiểm soát, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý đối tượng, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Hiện tại thành phố Cao Lãnh có 69 tổ bảo vệ ANTT, với 222 thành viên được kiện toàn từ lực lượng Công an xã bán chuyên trách, ban bảo vệ dân phố, Đội trưởng, đội phó đội dân phòng, nên thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ. Nhưng để từng thành viên trong tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở có kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ hoàn thành nhiệm vụ khi chuyển sang lực lượng mới, Trung tá Tạ Thị Mỹ Thắm - Phó Trưởng Công an thành phố Cao Lãnh cho biết: “Công an thành phố xây dựng kế hoạch tập huấn nhằm cập nhật bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ. Cũng như trang bị các kỹ năng thực hiện nhiệm vụ và xử lý tình huống thực tế khi thực hiện nhiệm vụ được giao, theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng ANTT ở cơ sở. Qua đó giữ vai trò nòng cốt hỗ trợ Công an trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương”.

Kết quả, qua hơn 02 tháng ra mắt, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã hỗ trợ Công an xã, phường bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản, ngăn chặn 02 vụ gây rối đánh nhau do 04 nhóm, 15 đối tượng. Triệt xóa tụ điểm đánh bạc 04 đối tượng. Bảo vệ hiện tường 13 vụ va chạm giao thông, tham gia tuần tra kiểm soát 370 lượt, giải tán 11 nhóm 64 thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, nghi vấn vi phạm pháp luật. Hỗ trợ khám xét nơi ở đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, đưa 02 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bắt buộc…

Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở là "cánh tay nối dài" giúp Công an xã, phường, thị trấn bảo đảm ANTT trên địa bàn.


Còn tại Phường 3, thành phố Sa Đéc có 03 tổ bảo vệ ANTT, gồm 09 đồng chí, lực lượng này trước đây là Ban bảo vệ dân phố. Từ khi ra mắt đến nay, các tổ đã tích cực hỗ trợ Công an phường tuần tra, bắt giữ, xử lý đối tượng và thực thi các nhiệm vụ do Đảng ủy, Ủy ban và Công an phường phân công.

Điển hình: Vào ngày 07/7/2024, nhận được tin báo mất trộm 3.760.000 đ của người dân. Ngay sau khi nhận được tin báo, Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở cùng với Công an phường truy xét nóng, bắt giữ đối tượng. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, cùng sự hỗ trợ của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, 02 giờ đồng hồ sau, Công an phường đã bắt giữ được đối tượng, lập hồ sơ giao cho Công an thành phố xử lý theo quy định pháp luật.

Trung tá Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng Công an Phường 3, thành phố Sa Đéc thông tin: Trong thời gian qua, lực lượng này đã tuần tra hỗ trợ Công an rất nhiệt tình, trực 24/24 tại Công an phường, sẵn sàng nhận các nhiệm vụ Đảng ủy, Ủy ban, Công an phân công. Thực hiện nhiệm vụ, đêm thì tuần tra theo tuyến, địa bàn, khu vực trọng tâm, trọng điểm của phường, bắt giữ đối tượng, dẫn giải đối tượng, bảo vệ hiện trường tai nạn. Bảo vệ các sự kiện diễn ra trên địa bàn phường có tập trung đông người, các đồng chí này phối hợp với Công an đảm bảo ANTT thực hiện tốt vai trò đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Tuy đồng lương hiện tại của Tổ trưởng tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở còn thấp nhưng các đồng chí vẫn luôn nhiệt tình hỗ trợ Công an phường hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Như trường hợp của anh Trần Văn Hùng - Tổ viên tổ bảo vệ ANTT khóm 3, anh là thợ sửa xe Honda tại nhà nhưng anh vẫn tích cực hỗ trợ Công an phường. Với tinh thần tự nguyện đóng góp một phần công sức đảm bảo ANTT cho cho địa phương, giống như anh Hùng, thì ông Trần Trung Cang - Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố, đã có trên 20 năm tham gia Ban bảo vệ dân phố, hiện tại đã 70 tuổi, ông vẫn nhiệt tình với công việc của mình.

Nhằm để khuyến khích động viên lực lượng này hỗ trợ Công an cơ sở trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, sắp tới Công an thành phố Cao Lãnh sẽ khảo sát thực tế về điều kiện, mức sống của các thành viên của lực lượng để có đề xuất hỗ trợ kịp thời.

Trung tá Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng Công an Phường 3, thành phố Sa Đéc cũng thông tin thêm: Công an phường quan tâm chế độ chính sách đối với các đồng chí này, ngoài phụ cấp được hưởng theo quy định. Tham mưu hỗ trợ thêm 01 phần kinh phí nào đó cho các đồng chí này, hỗ trợ tiền ăn và tiền xăng không nhiều, nhưng để động viên hỗ trợ các đồng chí hỗ trợ ở địa phương.

Những đóng góp của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, bước đầu đã tiếp tục kéo giảm các vụ việc phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội tại địa bàn cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp về ANTT, tiếp tục giữ vững ổn định tình hình ANTT ở địa phương./.                                                            

 

Ngọc Hân - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website