Hiệu quả mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở Khánh Hòa

05/09/2024
Tiếng kẻng báo động có tội phạm, tiếng kẻng huy động lực lượng tham gia chữa cháy, tiếng kẻng đoàn kết toàn dân... Nhiều năm qua, “Tiếng kẻng an ninh” đã trở thành âm thanh quen thuộc đối với bà con nhân dân ở xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Sau nhiều năm đi vào hoạt động, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, được nhân dân hết sức đồng tình ủng hộ.

Khoảng 1 giờ sáng một ngày giữa tháng 3/2024, bà Nguyễn Thị Lý, trú thôn Nông Trường, xã Ninh Sim bỗng nghe thấy tiếng xe máy nổ ở trước cổng nhà, chó sủa inh ỏi. Nghi ngờ có người lạ mặt tới, bà dậy bật điện và ra ngoài quan sát thì phát hiện có hai thanh niên đang bắt trộm chó của gia đình. Ngay lập tức, bà chạy lại đánh kẻng báo động cho bà con làng xóm. Nghe tiếng kẻng, người dân xung quanh nhanh chóng cầm gậy được trang bị sẵn chạy ra hỗ trợ gia đình bà Lý truy đuổi kẻ trộm. Bị phát hiện, hai tên trộm chó hoảng sợ, lập tức thả chó lại rồi lên xe tháo chạy. Bà Nguyễn Thị Lý chia sẻ, từ khi có cái kẻng này bà con rất yên tâm. Chỉ cần có động tĩnh gì, bà con đánh kẻng, hô hào và cầm gậy truy đuổi thì bọn trộm cũng sợ, không dám tới nữa.

Tổ báo động dân phòng thôn Nông Trường, xã Ninh Sim thường xuyên tổ chức tập luyện nhằm nâng cao ý thức phòng chống tội phạm của nhân dân.
Tổ báo động dân phòng thôn Nông Trường, xã Ninh Sim thường xuyên tổ chức tập luyện nhằm nâng cao ý thức phòng chống tội phạm của nhân dân.


Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc mất an ninh, trật tự trên địa bàn được phát hiện xử lý kịp thời nhờ mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Tiền thân là mô hình “báo động dân phòng”, năm 2019, khi lực lượng Công an chính quy về xã đã tiến hành củng cố, kiện toàn và đổi tên thành mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Để mô hình hoạt động ổn định, ở mỗi thôn sẽ thành lập một tổ báo động dân phòng khoảng 10 thành viên, bao gồm các lực lượng như Công an xã, các tổ chức đoàn thể, trưởng thôn và quần chúng cốt cán. Mỗi thôn sẽ được trang bị 2 cái kẻng bố trí ở những khu vực tập trung đông dân cư. Ngoài ra, các thôn cũng tiến hành vận động các hộ dân trang bị thêm ở mỗi cụm dân cư một chiếc kẻng để đảm bảo khi âm thanh báo động vang lên ở khu vực nào, người dân ở khu vực đó có thể nghe thấy. Bên cạnh đó, mỗi gia đình tham gia mô hình cũng sẽ tự trang bị một cây gậy. Mỗi khi nghe tiếng kẻng báo hiệu có tội phạm, các gia đình sẽ nhanh chóng cầm gậy chạy ra hỗ trợ truy bắt.

Trung tá Ngô Văn Hùng, Trưởng Công an xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, cho biết: Mỗi tháng, Tổ báo động dân phòng sẽ tổ chức báo động, tuần tra không báo trước trong quần chúng nhân dân từ 2-3 đêm để khơi dậy tinh thần tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm quần chúng nhân dân. Từ khi mô hình đi vào hoạt động đến nay, rất nhiều vụ việc mất an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn đã được người dân phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Bà con nhân dân cũng rất phấn khởi vì nhờ mô hình này, an ninh, trật tự luôn được giữ vững ổn định.

Đặc biệt, mô hình không chỉ hỗ trợ tích cực trong đấu tranh phòng chống tội phạm mà còn phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Do đặc điểm người dân trên địa bàn xã chủ yếu trồng cây mía, mì và trồng keo. Vào mùa hanh khô, những vụ cháy mía thường xuyên xảy ra. Mỗi khi phát hiện cháy, người dân cũng sẽ đánh kẻng báo động để huy động bà con xung quanh ra hỗ trợ chữa cháy. Nhờ đó đám cháy sẽ được ngăn chặn, xử lý kịp thời, hạn chế tình trạng cháy lan, cháy lớn. “Ở đây năm nào cũng xảy ra cháy mía trong mùa khô. Vì vậy Ban chỉ đạo xã cũng vận dụng mô hình này, khi có cháy xảy ra cũng đánh kẻng vận động quần chúng nhân dân dùng tất cả những vật dụng sẵn có như bình xịt thuốc hoặc những vật dụng đựng nước tưới tiêu để tham gia dập lửa”, Trung tá Ngô Văn Hùng nói.

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” giúp nhân dân cảm thấy yên tâm hơn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.
Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” giúp nhân dân cảm thấy yên tâm hơn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.


Với những hiệu quả thiết thực, đến nay mô hình đã được nhân rộng ra 6/6 thôn trên địa bàn với khoảng 80% tổng số hộ dân các thôn tham gia. Khẳng định về sự hiệu quả của mô hình, ông Nguyễn Duy, Chủ tịch UBND xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa cho biết thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy, nâng chất lượng và hiệu quả của mô hình này. Qua đó nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn ngày càng phát triển, góp phần giữ vững được tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tự giác chấp hành pháp luật; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác các loại tội phạm của quần chúng nhân dân, qua đó thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn xã Ninh Sim phát triển sâu rộng. Thông qua mô hình, tình làng nghĩa xóm, sự đoàn kết, gắn bó giữa các hộ gia đình cũng được củng cố, tăng cường, góp phần cùng các lực lượng chức năng giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho cộng đồng dân cư....

Lan Phương - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website