Thứ trưởng Lê Quốc Hùng kiểm tra về công tác cải cách hành chính của Công an TP Hồ Chí Minh

20/09/2022
Chiều ngày 20/9/2022, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Công an đã có buổi làm việc và kiểm tra về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của Công an TP Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh và các phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh…

Tại buổi làm việc, Công an TP Hồ Chí Minh đã báo cáo đồng chí Thứ trưởng và Đoàn công tác về kết quả công tác CCHC trong 8 tháng năm 2022. Hiện nay, Công an TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.  

Quang cảnh buổi làm việc.


Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành rà soát 32 thủ tục (26 thủ tục trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, 6 thủ tục trong lĩnh vực quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT). Kết quả, Công an TP Hồ Chí Minh đã xây dựng 7 phương án đơn giản TTHC liên quan đến 32 thủ tục trong 2 lĩnh vực nêu trên. Bộ phận một cửa được tổ chức tại các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT. 

Triển khai hướng dẫn khảo sát, số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết. Công an TP đang tiếp tục thực hiện công tác số hóa và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để triển khai việc kết nối dữ liệu chuyên ngành với kho dữ liệu điện tử kết quả giải quyết TTHC của Bộ Công an.

Kết quả, Công an TP đã giải quyết hơn 95.000 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam; hơn 32.000 hồ sơ cấp thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; gần 800.000 hồ sơ đăng ký, quản lý cư trú; chỉ đạo Công an quận, huyện và TP Thủ Đức hướng dẫn và tổ chức cho Công an xã, phường, thị trấn ký cam kết 100% hồ sơ thông báo lưu trú được thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, đã giải quyết hơn 1,5 triệu hồ sơ cấp, quản lý thẻ Căn cước công dân; ưu tiên cấp Căn cước công dân cho học sinh sắp tham gia thi tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông sắp tới…

Công an TP cũng công khai đầy đủ 167 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC theo quy định.

Với vai trò là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an TP đã tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện pháp lý để triển khai có hiệu quả; chỉ đạo Trưởng Công an quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 06 của địa phương và Tổ công tác từ cấp xã đến khu phố, ấp; đến nay, về cơ bản đảm bảo được tiến độ triển khai nhiệm vụ Đề án 06.



Lãnh đạo các Cục nghiệp vụ Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc.


Công an TP đã triển khai nhiều nhiệm vụ CCHC, nổi bật như: Ban hành nhiều Quy trình ISO trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT và trong nội bộ; tổ chức thành công cuộc thi về CCHC, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia; kiểm tra công tác CCHC, qua đó ghi nhận, giới thiệu được nhiều giải pháp, mô hình hay đến các đơn vị nghiên cứu, học tập; cùng các sở, ngành tham gia công tác đánh giá, xác định Chỉ số CCHC trên địa bàn TP; các đơn vị chủ động nghiên cứu, xây dựng, triển khai nhiều giải pháp hay về CCHC, nhất là trong việc triển khai Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến;...


Kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 của Công an TP do Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đánh giá đạt 91,54 điểm, xếp thứ nhất trong nhóm 7 cơ quan ngành dọc trên địa bàn TP.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ Công an, cũng như các phòng nghiệp vụ công an TP Hồ Chí Minh đã đóng góp nhiều ý kiến đánh giá thực trạng cũng như kiến nghị các giải pháp trong công tác CCHC của Công an TP.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.


Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đều xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá chiến lược trong xây dựng thể chế hành chính, đi đầu trong chuyển đổi số và Đề án 06 là một phần của chuyển đổi số. Đồng thời, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng cho biết công tác kiểm tra để đánh giá về chỉ số CCHC của Công an các địa phương, đo lường sự hài lòng của người dân luôn được lãnh đạo Bộ Công an chú trọng chỉ đạo. Việc này góp phần để Công an các đơn vị, địa phương hoạt động tốt hơn. 

Đồng chí Thứ trưởng đánh giá cao việc Công an TP Hồ Chí Minh chỉ ra 9 vấn đề thuộc thẩm quyền của các đơn vị cấp Bộ. Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu các Cục nghiệp vụ Bộ Công an phải trả lời các kiến nghị của Công an TP cũng như đề xuất cách giải quyết.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng và Đoàn công tác.


Thứ trưởng Lê Quốc Hùng chỉ đạo trong năm sau, Công an TP Hồ Chí Minh phải làm tốt hơn nữa công tác CCHC, để nâng cao chỉ số CCHC, trở thành đơn vị dẫn đầu trong công tác CCHC của lực lượng CAND.

 

Phú Lữ - Nguyễn Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website