Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin

10/09/2024
Hành quân dã ngoại là mô hình của Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Trà Vinh đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng bà con nhân dân ở 11 địa phương trên địa bàn toàn tỉnh trong 11 năm qua. Năm 2024, đơn vị đã phối hợp với xã Long Đức, thành phố Trà Vinh để triển khai mô hình này, góp phần cùng với địa phương xây dựng các tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan môi trường.

Xã Long Đức, thành phố Trà Vinh đi vào lịch sử là một xã anh hùng - Đảng bộ, Nhân dân và các lực lượng vũ trang xã Long Đức được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1976. Phát huy truyền thống cách mạng, anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Long Đức đã không ngừng nỗ lực vượt khó, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Hiện nay xã Đức Long đã đạt chuẩn xã nông thôn mới và đang xây dựng và phấn đấu  xã nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường vào cuối năm 2024.

Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, trong không khí rộn ràng chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và 79 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh triển khai lực lượng thực hiện chuyến hành quân dã ngoại 10 ngày tại xã Long Đức với gần 40 CBCS tham gia, trong đó phần đông là các chiến sĩ trẻ để rèn luyện kỹ năng trong công tác dân vận và hỗ trợ địa phương thực hiện một số hoạt động trong tiêu chí về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời góp phần phát huy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương.

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động và chính quyền địa phương đến thăm, tặng quà tri ân gia đình thương binh.

 
Tại lễ tiếp nhận lực lượng, chính quyền địa phương và Nhân dân xã Long Đức rất ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ lực lượng triển khai các hoạt động trong chuyến hành quân dã ngoại ở địa phương. Trong đó, chọn địa bàn đóng quân tại ấp Phú Hoà, đây là địa phương có gần 70% là gia đình chính sách. Biết ơn các thế hệ đã đóng góp, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc; trong các chuyến hành quân dã ngoại, Phòng Cảnh sát cơ động đều phối hợp với chính quyền địa phương đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách. Tại xã Long Đức, Phòng Cảnh sát cơ động đã đến thăm, tặng quà tri ân 03 gia đình thương binh tại nơi có lực lượng đóng quân thực hiện chuyến hành quân dã ngoại.

Hành quân dã ngoại là một phương pháp rèn luyện được Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh ưu tiên thực hiện trong việc triển khai lực lượng đến gần với Nhân dân. Để chuyến hành quân đảm bảo yêu cầu đặt ra, công tác chuẩn bị đảm bảo chu đáo, chặt chẽ, nhất là chú trọng quán triệt tư tưởng và định hướng cho các chiến sĩ trẻ trực tiếp tham gia, thực hiện đúng tư thế, lễ tiết, tác phong khi tiếp xúc với Nhân dân và chấp hành nghiêm các quy định của Ngành, của đơn vị, hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ, để lại dấu ấn, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an Trà Vinh nói chung và lực lượng Cảnh sát cơ động nói riêng.

Thượng tá Lý Văn Trổng, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh cho biết mục đích của chuyến huấn luyện, hành quân dã ngoại là:“Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho CBCS về xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, cũng như xây dựng phương châm hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, nâng cao tư thế, lễ tiết, tác phong của CBCS, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, xây dựng được phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Cảnh sát cơ động hỗ trợ người dân lợp lại mái nhà .

   
Chuyến hành quân với rất nhiều hoạt động thiết thực, các chiến sĩ được chia thành từng tổ để thực hiện các nhiệm vụ do chỉ huy phân công như hỗ trợ người dân lợp lại mái nhà bị hư hỏng nặng, phát quang bụi rậm, khai thông dòng chảy, tổ chức trồng cây xanh…góp phần hỗ trợ địa phương thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan môi trường. Đây cũng là những trải nghiệm thực tế quý báu của các chiến sĩ trẻ trong việc tiếp xúc và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thấy được mối quan hệ gắn bó không thể tách rời giữa Công an và Nhân dân. Lần đầu được tham gia chuyến hành quân dã ngoại, chiến sĩ Hạ Quốc Tình cho biết:“Bản thân tôi cũng như các chiến sĩ tham gia chuyến huấn luyện, hành quân dã ngoại nhận thức được rằng việc tham gia huấn luyện, hành quân dã ngoại là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc thể hiện trách nhiệm phục vụ Nhân dân. Đây cũng là những trải nghiệm quý giá giúp cho chúng tôi được trưởng thành hơn”.

Cảnh sát cơ động hỗ trợ địa phương khắc phục hệ thống chiếu sáng.


Lắng nghe ý kiến của Nhân dân và xác định vấn đề còn khó khăn, Phòng Cảnh sát cơ động đã phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục lại gần 1.000m các tuyến đường dây bị đối tượng trộm cắt dây điện, ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng vào ban đêm tại ấp Phú Hoà. Đối với số đối tượng trộm cắp dây điện, Công an xã đã phối hợp các lực lượng triển khai các biện pháp công tác, bắt giữ đối tượng trộm cắp và bàn giao Công an thành phố Trà Vinh xử lý theo quy định. Đối với số đối tượng thuộc diện quản lý ở địa phương, Phòng Cảnh sát cơ động đã phối hợp mời giáo dục, răn đe. Chị Võ Thị Huyền Trân, ấp Phú Hoà, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh cho biết:“Bàn con vui mừng, phấn khởi khi được lực lượng Cảnh sát cơ động về hỗ trợ công tác phát quang, xây dựng nông thôn mới, sửa các tuyến đèn, bà con rất vui mừng, các chiến sĩ làm việc xuyên suốt, không ngại mưa nắng hỗ trợ bà con ở đây bà con rất là quý mến các chiến sĩ”.

Hỗ trợ địa phương trồng cây xanh.


Xác định vấn đề còn phức tạp về tình hình an ninh trật tự tại địa bàn xã Long Đức, Phòng Cảnh sát cơ động phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra hàng đêm để răn đe đối tượng trộm cắp và thanh, thiếu niên tụ tập gây rối. Các tuyến đèn đường được khắc phục cùng với triển khai các biện pháp công tác phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật của lực lượng đã góp phần kéo giảm các vụ tệ nạn xã hội ở địa phương so với trước đây. Ông Tạ Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức ghi nhận: “Sau khi lực lượng Cơ động về, người dân ở khu dân cư rất là ủng hộ, chẳng hạn như các chị phụ nữ đến hỗ trợ phần hậu cần, các cô, chú Cựu chiến binh tham gia các hoạt động cùng với lực lượng tạo một tình cảm đẹp giữa lực lượng Công an và người dân địa phương, đem lại một sự phấn khởi; tệ nạn xã hội được kéo giảm đáng kể, đặc biệt là nhóm trẻ chạy xe, nẹt bô, thường tụ tập đêm khuya…Với tinh thần lấy ý kiến của người dân, nhất là các cô, chú cán bộ hưu, các chú nói ở thì dân thương, đi thì dân nhớ… Phú Hoà nói riêng, xã Long Đức nói chung là quê hương cách mạng, lực lượng mình về thực hiện chuyến hành quân dã ngoại, các gia đình chính sách rất là biểu dương, ghi nhận tinh thần của CBCS, của lực lượng Cơ động”.

Qua 10 ngày thực hiện chuyến hành quân dã ngoại, các chiến sĩ Cảnh sát cơ động đã có cơ hội được hoà mình vào cuộc sống của người dân địa phương, góp phần gắn chặt hơn tình cảm giữa lực lượng Công an với Nhân dân, lan toả được hình ảnh, ấn tượng đẹp qua các hoạt động thiết thực, thể hiện đúng tình thần “Gần dân, hiểu dân, trọng dân, vì dân phục vụ”.

 

Mộng Tuyền - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website