Cao Bằng: Chuyển biến tích cực về an ninh, trật tự tại phố núi Tĩnh Túc

08/12/2022
Lượt xem: 2287
Từng là một địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, nhưng sau 03 năm triển khai lực lượng Công an chính quy về cơ sở, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Tĩnh Túc đã chuyển biến rõ rệt, người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Địa hình thị trấn Tĩnh Túc là một thung lũng nhỏ hẹp, có 2.721 người, 830 hộ với 12 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, chủ yếu là người dân tộc Kinh, Tày, Dao, Mông, Cao Lan, Sán Chỉ sinh sống rải rác ở các xóm và tổ dân phố. Người dân chủ yếu dựa vào khai thác khoáng sản, sản xuất nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ. Trong 10 tháng qua, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Tĩnh Túc cơ bản ổn định, được giữ vững; các vụ việc phức tạp cần phải xử lý đã giảm hơn so với năm trước. Trước những vấn đề nổi cộm của địa bàn, lực lượng Công an đã có nhiều giải pháp mạnh trong đấu tranh, theo đó các loại tội phạm giảm hẳn, nhất là tội phạm về ma túy. Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính liên quan đến Công an đều được lực lượng Công an thị trấn Tĩnh Túc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến liên hệ công việc. 

Công an thị trấn Tĩnh Túc thường xuyên gặp gỡ người dân để tuyên truyền pháp luật.

 

Đại uý Nguyễn Đình Thuyết, Trưởng Công an thị trấn Tĩnh Túc cho biết, sự chuyển hóa tốt về ANTT trên địa bàn là phần thưởng lớn nhất với Công an thị trấn. Người dân tin tưởng vào lực lượng Công an, chính quyền và cùng đồng hành trong phong trào bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở. Hiện, khi có sự việc bất thường, người dân sẽ thông tin cho Công an thị trấn. Trong năm 2021, Công an thị trấn nhận được 30 thông tin; đến 31/10/2022 đã tiếp nhận 25 thông tin và có nhiều tin có giá trị, trong đó có 04 tin do người dân cung cấp đã xác minh và chuyển đến Công an huyện xử lý theo thẩm quyền. Từ thực tế, ghi nhận những phản ánh của người dân và nắm địa bàn, Công an thị trấn Tĩnh Túc đã chủ động tham mưu với lãnh đạo cấp trên và chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch, chuyên đề để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội.

Theo đó, Công an thị trấn đã vận động tập trung phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 06 tổ, xóm với 300 lượt người tham gia. Phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và tổ dân phố, xóm phổ biến tuyên truyền pháp luật được 07 đợt với 1.775 lượt người nghe; xây dựng mới 01 mô hình tự quản về ANTT là “Tổ dân phố phòng ngừa, đấu tranh, bài trừ tệ nạn ma túy” và 01 mô hình liên gia tự quản về PCCC. Trong đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma tuý, từ đầu năm 2022 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 09 vụ/14 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều vật chứng có liên quan. Vận động 27 đối tượng đi cai nghiện bằng biện pháp uống thuốc thay thế methadone. Trong đó, Công an thị trấn Tĩnh Túc đã phát hiện và bắt giữ 03 vụ/ 03 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0,1374g heroin, số tiền hơn 7,3 triệu đồng và nhiều vật chứng có liên quan. Chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan điều tra Công an huyện Nguyên Bình 03 vụ/03 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy để tiếp tục điều tra, khởi tố vụ án. Phối hợp với Công an huyện Nguyên Bình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Cao Bằng bắt giữ 06 vụ/11 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trên 10,3643g heroin và số tiền gần 42 triệu đồng....

Công an huyện Nguyên Bình và Công an thị trấn Tĩnh Túc trao quà tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Đại úy Thuyết cho biết thêm, Công an thị trấn còn chủ động, tích cực phối hợp với các tổ công tác của Công an huyện triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt xóa các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm thực hiện thành công chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội. Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành tham gia xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc và góp phần xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh trên địa bàn thị trấn Tĩnh Túc. Tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất tại địa bàn, bất đồng ngôn ngữ là điều khó nhất, bởi trên địa bàn có nhiều dân tộc sinh sống, khi tiếp nhận địa bàn, mỗi cán bộ Công an thị trấn đều phải “học thêm tiếng” của người Dao, người Mông, để khi xuống địa bàn có thể trò chuyện và tuyên truyền pháp luật cho người dân. Điển hình ở xóm người Dao, nhiều người không biết chữ, lực lượng Công an đi tuyên truyền, vận động phải đi lại rất nhiều lần, vừa cầm tay chỉ việc vừa giải thích cụ thể thì họ mới hiểu và làm theo.

Thượng tá Lương Xuân Hảo, Trưởng Công an huyện Nguyên Bình cho biết, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và ANTT tại thị trấn Tĩnh Túc đã được triển khai hiệu quả, nội dung thực hiện thường xuyên được đổi mới và hình thức phù hợp với từng địa bàn cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Thực hiện tốt công tác dân vận của lực lượng Công an, thông qua các tổ liên gia tự quản ở các xóm, tổ dân phố, thường xuyên tuyên truyền cho quần chúng nhân dân biết được thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động phòng ngừa. Chú trọng công tác xây dựng các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở. Triển khai các nội dung phục vụ chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT tại thị trấn Tĩnh Túc…

 

Lưu Hiệp - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website