Công an chính quy về xã giữ vững bình yên từ cơ sở

15/03/2024
Lượt xem: 382
Xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long có nhiều tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã, nhất là đường thủy với hệ thống kênh rạch chằng chịt, giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp. Trước tình hình trên, Công an xã Mỹ Thuận đã chủ động xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân vùng sông nước.

Thiếu tá Nguyễn Phạm Hồng Thắng - Trưởng Công an xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân cho biết, xã Mỹ Thuận có diện tích tự nhiên 1.874,7ha với 8 ấp, 2.214 hộ với 8.083 nhân khẩu, chủ yếu sống bằng nghề nông. Thời gian trước, một số đối tượng từ nhiều địa phương khác thường sử dụng ghe, xuồng gắn máy công suất lớn đi dọc tuyến đường sông lén lút trộm cắp tài sản của bà con. Tài sản bị mất trộm có giá trị không lớn nhưng đã gây bức xúc trong nhân dân.

 Lực lượng Công an, Quân sự và dân phòng tuần tra đường sông.



Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng Công an xã Mỹ Thuận đã tổ chức các buổi họp dân tuyên truyền pháp luật cũng như cho biết thêm một số phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp nói riêng, qua đó cũng đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ việc làm trên đã được đông đảo người dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an truy tìm, truy bắt đối tượng kịp thời. Song song đó, Công an xã đã củng cố Đội Dân phòng và ra mắt Tổ liên gia phòng chống tội phạm tại ấp Mỹ Thạnh A, từ đó mà tình hình an ninh trật tự được đảm bảo hơn, trộm cắp đường sông giảm hẳn so với trước đây.

Công an xã Mỹ Thuận chủ động phối hợp với lực lượng Quân sự xã tuần tra khép kín địa bàn, lên phương án mật phục, chốt chặn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Công an xã Mỹ Thuận đã tổ chức tuần tra trên 100 cuộc với gần 900 lượt đồng chí tham gia.

Một số mô hình phòng chống tội phạm hiệu quả đã được phát huy và nhân rộng.

 

Thầy Thích Pháp Thịnh - Trụ trì Niệm Phật Đường Giác Hoa (xã Mỹ Thuận) chia sẻ: "Trước đây có nhiều đối tượng lạ mặt từ các nơi khác đến lén lút trộm cắp tài sản. Từ khi có Tổ liên gia phòng chống tội phạm, các anh em trong Tổ rất tích cực, thường xuyên tuần tra, kiểm tra nên tình hình an ninh trật tự ở địa phương rất ổn định".

Vui mừng, phấn khởi ông Trương Văn Sơn – Người dân xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân, nói: "Trước đây tình trạng trộm cắp đường sông diễn biến rất phức tạp, tuy nhiên, từ khi lực lượng Công an xã đẩy mạnh các mặt công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc liên quan đến ANTT thì từ đó cho thấy tình hình ANTT, trong đó tình trạng trộm cắp đường sông đã giảm dần. Qua đó, thì mỗi người dân, từng hộ gia đình có trách nhiệm nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Trước khi ra khỏi nhà thì phải có người trông coi, gìn giữ để khỏi bị mất trộm".

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Phạm Hồng Thắng, Tổ liên gia phòng chống tội phạm từ khi thành lập đến nay hoạt động rất hiệu quả, kịp thời tiếp nhận xử lý 4 vụ trộm cắp tài sản và chuyển Công an huyện Bình Tân điều tra theo thẩm quyền. Năm 2023, xã Mỹ Thuận được phân loại xuất sắc. Chủ tịch UBND huyện Bình Tân công nhận đạt tiêu chuẩn "an toàn về an ninh trật tự".

Các buổi họp dân tuyên truyền pháp luật đển người dân.


Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm huyện Bình Tân đã đề nghị Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng Tổ liên gia phòng chống tội phạm tại ấp Mỹ Thạnh A, vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Qua gần 5 năm thực hiện Đề án “bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã”, Công an tỉnh Vĩnh Long đã điều động, bố trí 609 đồng chí đảm nhiệm các chức danh tại 93 xã, phường, thị trấn.

Thượng tá Nguyễn Văn Bé Ba – Trưởng Công an huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện đã bố trí lực lượng Công an chính quy về đảm nhận các chức danh tại Công an 10 xã, thị trấn (trong có mỗi xã có từ 5 đến 8 đồng chí). Có thể nói rằng, từ khi đưa lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, tình hình an ninh trật tự tại cơ sở trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến rất tích cực, chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh, đảm bảo an ninh trật tự ngay tại địa bàn cơ sở.
 

 

Hoàng Thân- Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website