Đại úy Công an xã giúp đỡ, cảm hóa thành công đối tượng cai nghiện ma túy

15/10/2024
Với quyết tâm bài trừ tệ nạn, tội phạm ma túy ra khỏi cộng đồng xã hội. Ngay sau khi được điều động về xã, Đại úy Lê Trường An, Công an xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đã quản lý, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng nghiện trên địa bàn, cai nghiện thành công.

Địa bàn xã Tân Thành, huyện Lai Vung giáp ranh với thành phố Cần Thơ và xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Địa bàn xã có khu công nghiệp, dân từ địa phương khác đến trọ làm việc đông, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp. Trong đó có tội phạm tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, các đối tượng chủ yếu đi địa bàn khác mua về sử dụng, mua bán.

Tháng 8 năm 2023, khi được điều động về nhận nhiệm vụ tại Công an xã Tân Thành, phụ trách mảng phòng chống tội phạm về ma túy, Đại úy Lê Trường An đã phối hợp với Công an huyện, Công an các xã giáp ranh trong và ngoài huyện, tỉnh điều tra, khám phá 04 vụ trộm, 01 vụ cướp, 03 vụ ma túy.

Hiện nay, Công an xã đang quản lý 11 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, đưa đi điều trị bắt buộc 05 đối tượng. Trong 11 đối tượng, anh đã cảm hóa thành công 02 đối tượng tự nguyện cai nghiện không tái phạm, số còn lại đang tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, đã có chiều hướng tiến bộ.

Đại úy Lê Trường An hỏi thăm gia đình, công việc làm ăn 01 đối tượng cai nghiện thành công.  


Nói về công tác vận động đối tượng cai nghiện, Đại úy Lê Trường An cho biết: “Yếu tố thành công là quan tâm, giáo dục, dùng tình cảm để khuyên nhủ, thuyết phục. Tuyên tuyền đối tượng nhận thức được hành vi tự nguyện cai nghiện, không tái phạm, phối hợp với đoàn thanh niên, vận động tạo công ăn việc làm cho đối tượng”.

Điển hình như trường hợp của anh T, do bản thân không có nghề nghiệp ổn định, ham chơi, tụ tập theo những bạn bè xấu nên thử ma túy và đã nghiện. Trong một lần sử dụng ma tuý, T. đã bị Công an xã Tân Thành bắt giữ, mời về test kết quả dương tính với ma tuý. Đại úy An đã trực tiếp gặp T. vận động T. tự nguyện cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng. Với sự giúp đỡ, quan tâm của Đại úy An, sau 01 năm, T. đã cai nghiện thành công. Theo anh T. chia sẻ, trong thời gian cai nghiện, anh T được anh An giúp đỡ, tuyên truyền về tác hại của ma túy, khuyên T cố gắng cai nghiện để sớm hòa nhập cộng đồng.

Tuy được điều động về Công an xã Tân Thành, huyện Lai Vung tỉnh Đồng Tháp công tác chưa lâu, nhưng Đại úy Lê Trường An đã vận động đối tượng ma túy cai nghiện thành công, góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm ma túy trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, anh cũng tập trung nghiên cứu, nắm vững các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, học hỏi kinh nghiệm của cán bộ đi trước, để đề ra các biện pháp triệt xóa, kéo giảm ma túy; tuyên truyền ma túy trong học đường, để các em học sinh nắm, hiểu được tác hại và tránh xa ma túy.           

 

 

 

Ngọc Hân - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website