Kon Tum: Công an xã Mường Hoong, huyện Đak Glei chung tay xây dựng nông thôn mới

30/09/2024
Xã Mường Hoong nằm trên đỉnh núi Ngọc Linh huyền thoại của dãy Trường Sơn, cách trung tâm thị trấn Đak Glei, huyện Đak Glei, tỉnh Kon Tum khoảng 60 km. Đây là xã miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh, đời sống còn nhiều khó khăn. Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” của Tỉnh ủy Kon Tum; Chính quyền các cấp, các ban ngành đã chọn thôn Làng Mới, xã Mường Hoong để xây dựng thôn nông thôn mới của tỉnh.

Toàn xã có 10 thôn nằm rải rác trên các sườn núi, đường đi hiểm trở,  dân số có 912 hộ/ 3.484 nhân khẩu (trong đó, số hộ nghèo, cận nghèo là 351 hộ, 1.447 nhân khẩu; đồng bào dân tộc thiểu số Xơ đăng chiếm 98%);  đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập bình quân năm tính đến tháng 6/2024 là 28,5 triệu đồng/người. Trình độ, nhận thức, hiểu biết của người dân còn hạn chế, lối canh tác, trồng cấy, chăn nuôi thường theo cách làm cũ, chưa đổi mới, chưa biết trồng cây có giá trị cao để phát triển kinh tế. Trong đó thôn Làng Mới là một trong những thôn nghèo của xã, có nhiều hộ đặc biệt khó khăn.

Công an xã đã tranh thủ ngày nghỉ, lúc ngoài giờ làm việc giúp đỡ Nhân dân bằng nhiều hoạt động thiết thực.


Để đồng bào thiểu số thực sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm vươn lên thoát nghèo bền vững không phải chỉ đơn thuần là hỗ trợ tiền vốn, đầu tư xây dựng phát triển kinh tế xã hội mà là cả một quá trình khó khăn và lâu dài. Quá trình này cần một sự gần gũi giữa cán bộ và người dân, tìm hiểu tâm tư tình cảm, phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt rồi từ đó tác động thay đổi dần dần theo hướng tích cực.

Huyện ủy Đak Glei đã quyết định lập Tổ công tác đặc biệt của Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng, giúp đỡ thôn Làng Mới, huy động sự quan tâm, vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị. Tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng, đại diện nhiều ban ngành, trong đó có Công an huyện làm thành viên.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã phân công một đồng chí Phó Trưởng Công an huyện trực tiếp tham gia cùng Tổ công tác đặc biệt, thường xuyên có mặt tại thôn Làng Mới. Công an xã Mường Hoong trực tiếp giúp dân, dưới sự lãnh đạo, hỗ trợ của Công an huyện. Với tinh thần “đâu cần Công an có, đâu khó có Công an”, tuy lực lượng chỉ có 06 đồng chí nhưng ngoài thực hiện công tác chuyên môn thì Công an xã đã tranh thủ ngày nghỉ, lúc ngoài giờ làm việc giúp đỡ Nhân dân bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Công an xã Mường Hoong đã cùng Nhân dân xây dựng đường hoa dọc trên các tuyến đường thôn, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; phối hợp xây dựng làm điểm mô hình trồng rau xanh sạch các loại với tổng diện tích khoảng 475 m2, tuyên truyền, vận động nhân rộng để mỗi hộ trong thôn có một vườn rau, tự chủ cải thiện cuộc sống; đào 1.200 hố trồng cây cà phê giúp nhân dân trồng cây có giá trị cao, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững; giúp dân thu hoạch kịp thời lúa chín trong thời tiết mưa gió…

Giúp dân thu hoạch kịp thời lúa chín.


Thông qua các buổi cùng làm, Công an xã đã tranh thủ già làng, người có uy tín vận động chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nắm tình hình, tuyên truyền thực hiện làm định danh cá nhân, căn cước, tải VneID, thực hiện dịch vụ công qua mạng.

Nhân dân cũng đã cung cấp cho Công an xã nhiều tin có giá trị về ANTT như việc người lạ vào địa bàn, đối tượng tàng trữ súng tự chế, mua linh kiện để chế tạo súng, những mâu thuẫn nội bộ. Công an xã kịp thời kiểm tra, tiến hành vận động các đối tượng tự nguyện giao nộp 03 súng tự chế, 01 linh kiện súng săn; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết kịp thời, không để mâu thuẫn bức xúc kéo dài ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Phối hợp với gia đình theo dõi, quản lý chặt chẽ đối tượng có biểu hiện loạn thần, có biện pháp quản lý phù hợp. Thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, vận động, giáo dục cá biệt đối tượng tha tù trước thời hạn có điều kiện, đang thi hành án treo, tái hòa nhập cộng đồng.

Không riêng xã Mường Hoong, thực hiện theo chỉ đạo chung, Công an các xã Ngọc Linh, Xốp cũng tổ chức ra quân giúp người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn thu hoạch lúa, đổ bê tông sân nhà. Công an xã Đăk Choong đã hoàn thành mô hình ánh sáng An ninh nông thôn mới tại thôn Đăk My với 26 cột đèn năng lượng mặt trời 200W, mỗi cây cột được thiết kế thêm ống treo cờ Tổ quốc để dùng trong các dịp Lễ, Tết. Tổng kinh phí cho mô hình hơn 50 triệu đồng. Những việc làm thiết thực trên được Đảng ủy, chính quyền xã, các đoàn thể và Nhân dân hết lòng ủng hộ.

Công an xã Mường Hoong chung tay xây dựng nông thôn mới.


Những việc làm thiết thực, vì nhân dân phục vụ của Công an xã Mường Hoong nói riêng và Công an huyện Đăk Glei đã góp phần xây dựng hình ảnh Công an xã ở cơ sở gần gũi, thân thiện, giúp cho công tác nắm và xử lý kịp thời tình hình an ninh trật tự thuận lợi, đạt hiệu quả cao, hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA, ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11/CT-BCA, ngày 28/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời gian tới, để nhân rộng cách làm hay, việc làm tốt, Công an huyện Đăk Glei sẽ phát động thi đua mỗi Công an xã có ít nhất một công trình hoặc một việc làm thiết thực giúp đỡ Nhân dân.

 

Bùi Đình Quang – Thái Ngân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website