Khám phá kho vũ khí, phương tiện “khủng” của lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam

20/07/2022
Lượt xem: 9601
Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 – 20/7/2022), hàng trăm vũ khí, phương tiện kỹ thuật chuyên dụng hiện đại của lực lượng Cảnh sát đã được trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Hà Nội phục vụ người dân đến tham quan.

Trong khuôn khổ các chương trình kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân, triển lãm "Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ" được Bộ Công an phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức từ ngày 15/7 đến 20/8/2022 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội). 

Triển lãm trưng bày, giới thiệu khoảng 500 hình ảnh, 500 tài liệu, hiện vật và 300 vũ khí, phương tiện, thiết bị kỹ thuật chuyên dụng trên diện tích khoảng 5.000m2 (1.000m2 trong nhà và 4.000m2 ngoài trời). Đặc biệt, có rất nhiều trang, thiết bị chuyên dụng của lực lượng Cảnh sát lần đầu được trưng bày tại đây, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và giới đam mê khí tài.

Là lực lượng có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh quốc gia, Cảnh sát cơ động được Bộ Công an xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Chính vì vậy, nhiều loại vũ khí trang bị lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam được dành riêng cho lực lượng này.
 
Súng bắn tỉa Gladius Mille là loại súng trường bắn tỉa hiện đại của Italy sử dụng đạn 7,62x51mm, có uy lực mạnh, độ chính xác cao, được trang bị cho lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm. Súng được tích hợp kính ngắm ngày, đêm để tiêu diệt tội phạm, giải cứu con tim ở tầm bắn 1.200m.
 
Bộ phóng dây mồi: Là công cụ sử dụng khí nén để phóng dây leo, dây móc tới mục tiêu ở khoảng cách 40-45m với sợi dây đường kính 9mm, dùng để hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ tác chiến, cứu hộ, cứu nạn.
 
Súng ngắn Beretta APX mới là loại súng ngắn được đóng khung bằng polymer.
 
Súng phá hủy bằng tia nước không giật có xuất xứ từ Canada, là súng hoạt động theo nguyên lý sử dụng liều phóng tạo áp xuất lớn để bắn tia nước hoặc đầu đạn thép, đạn giòn. Thiết bị không tạo ra lực giật khi bắn, dùng để phá hủy cơ cấu nổ tự chế, ổ khóa cửa.
 
Robot xử lý bom mìn được trang bị cho lực lượng Cảnh sát Việt Nam có xuất xứ từ Mỹ, hoạt động được trong môi trường khắc nghiệt với độ chính xác cao, có thể điều khiển không dây hoặc có dây.
 
Máy tính chuyên dụng được trang bị cho lực lượng cảnh sát Việt Nam thường sẽ được sử dụng bởi lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao trong những nhiệm vụ đặc biệt.
 
Từ trái qua: Máy dò chất nổ M02M; Máy soi hành lý cơ động; Thiết bị phát hiện, định vị mục tiêu trong nhà.
 
Loa chống bạo loạn: Là thiết bị phát ra âm thanh công suất lớn gây chói tai đối với người đứng trước, sử dụng để giải tán đám đông, chống biểu tình, bạo loạn.
 
Trang phục của lực lượng Cảnh sát cơ động.
 
Bộ quần áo chống nhiễm độc, nhiễm xạ, bảo vệ cán bộ, chiến sĩ trước ảnh hưởng của các tác nhân gây hại như chất độc hóa học, chất phóng xạ và tác nhân sinh học.
 
Khu vực trưng bày và giới thiệu một số phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, và cứu nạn, cứu hộ. 
 
Thiết bị bay không người lái có xuất xứ từ Mỹ, sử dụng để trinh sát các đám cháy, sập đổ công trình... có quy mô lớn hoặc ở trên cao, cung cấp thông tin phục vụ người chỉ huy thiết lập chiến thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hợp lý, hiệu quả. 
 
Bộ thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ trên cao, dưới sâu và các không gian hạn chế.
 
Từ trái qua: Quần áo cách nhiệt; Trang phục chữa cháy; Bộ đồ lặn. 
 
Bộ dò tìm và máy leo dây hỗ trợ các cán bộ, chiến sĩ trong công tác cứu nạn, cứu hộ.
 
Nhiều phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ lực lượng Cảnh sát trong huấn luyện và thực thi nhiệm vụ được trưng bày tại triển lãm.
 
Bên ngoài là các loại xe chuyên dụng quan trọng để lực lượng Cảnh sát cơ động thực hiện tốt nhiệm vụ chống gây rối, bạo loạn và các tình huống đột xuất như hỏa hoạn, thiên tai.
 
Xe phun nước chống bạo loạn sử dụng trong chống bạo loạn, giải tán đám đông biểu tình gây rối trái pháp luật.
 
Xe S5 bọc thép: Xe chở kíp chiến đấu phục vụ công tác đánh bắt, truy đuổi các loại tội phạm nguy hiểm có sử dụng vũ khí nóng.
 
Xe phóng thang giúp các chiến sĩ xâm nhập nhanh, bí mật vào các địa điểm trên cao phù hợp trong chống khủng bố, giải thoát con tin, đánh bắt tội phạm tại các nhà cao tầng.
Xe chỉ huy Hummer H2 chống đạn.
 
Xe Ram bọc thép chống đạn phục vụ truy đuổi các loại tội phạm có sử dụng vũ khí. Thân và kính xe làm từ vật liệu chống đạn, lốp có khả năng tiếp tục hoạt động được quãng đường dài sau khi bị trúng đạn.
 
Dàn xe máy đặc chủng của lực lượng Cảnh sát giao thông.
 

 

Triển lãm mở cửa cho người dân tham quan từ ngày 15/7 đến hết ngày 20/8/2022. Giờ mở cửa, sáng từ 8h00 - 11h30; chiều từ 13h30 - 16h30. Ngoài ra, người dân khi đến triển lãm còn có cơ hội thực hành trải nghiệm một số tiện ích như: Thực hiện các thao tác phòng cháy, chữa cháy; các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy nhà ống; sơ cấp cứu nạn nhân; hướng dẫn thủ tục đăng ký phương tiện giao thông qua mạng internet...
 

Nguyễn Lan
Tin mới
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website