Nữ Cảnh sát đặc nhiệm, những “bông hoa thép” của Công an nhân dân Việt Nam

07/03/2022
Lượt xem: 9436
Khoác lên mình màu áo của người lính Cảnh sát đặc nhiệm, mạnh mẽ, quyết đoán trong thực hiện nhiệm vụ nhưng không kém phần duyên dáng của người thiếu nữ, đó là những cô gái xinh đẹp, giỏi võ của Trung đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm trực thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Trong những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có nhiều diễn biễn phức tạp, hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, tội phạm là nữ giới có chiều hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ phạm tội. Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngày 15/10/2011, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã thành lập Trung đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm trực thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1. Cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đội chủ yếu đã qua đào tạo chuyên ngành Cảnh sát đặc nhiệm tại Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang. Các đồng chí tuổi đời còn rất trẻ nhưng có chung một ý chí, một ước mơ và hết mình với công việc mà bản thân mình đã lựa chọn –  người chiến sỹ Cảnh sát đặc nhiệm.

Các nữ Cảnh sát đặc nhiệm cùng đồng đội tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang.


Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động là một đơn vị đặc biệt tinh nhuệ, cơ động chiến đấu nhanh, giáp mặt với mọi nguy hiểm trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, được tổ chức chặt chẽ theo chế độ vũ trang chiến đấu tập trung; có chức năng nhiệm vụ nghiên cứu nắm vững tình hình âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm khủng bố, không tặc, bắt cóc con tin, phá hoại vũ trang tại các địa bàn trọng điểm và các loại tội phạm nguy hiểm khác...

Trung tá Phạm Mạnh Cường, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 cho biết: “Trung đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm hiện có 36 đồng chí, trong đó có 21 đồng chí chiến đấu trực tiếp. Dù ở nhiều độ tuổi khác nhau, đến từ nhiều vùng miền, có đồng chí đã ngoài 30, cũng có đồng chí mới 18 đôi mươi, nhưng các đồng chí đều rất đoàn kết, đồng cam cộng khổ, chăm chỉ tập luyện, cùng nhau vượt qua mọi nhiệm vụ, xây dựng Trung đội nữ ngày càng vững mạnh”. 

Nữ Cảnh sát đặc nhiệm thực hiện nhiệm vụ cùng đồng đội.


Đứng trong hàng ngũ của Cảnh sát đặc nhiệm, cũng giống như nam giới, các cô gái phải trải qua khóa huấn luyện kỹ, chiến thuật chuyên ngành với vô vàn khó khăn, thử thách. Các đồng chí phải thực hiện chế độ chiến đấu, ăn ở tập trung. Một ngày bắt đầu từ 5 giờ 30 sáng và kết thúc lúc 17 giờ chiều với 80% thời gian là huấn luyện ngoài thao trường, ở mọi điều kiện thời tiết, kể cả nhiệt độ ngoài trời nóng tới 39, 40 độ C hay lạnh dưới 10 độ C, các nữ Cảnh sát đặc nhiệm phải tập luyện thành thạo nhiều nội dung chiến thuật như võ thuật, xuống dây nhà cao tầng, bắn súng..., thậm chí cả những bài tập khí công công phá độ khó cao như uốn cong thân mình đặt bê tông lên bụng, công phá gạch ngói bằng bàn tay, uốn cong cây thương sắt nhọn bằng yết hầu... Trải qua quá trình rèn luyện khắc nghiệt, da thịt bị trầy xước hay không may bị chấn thương trong lúc tập là chuyện thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, để có thể ra quân làm nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sỹ nữ Cảnh sát đặc nhiệm thường xuyên phải thực hiện các đợt hành quân dã ngoại, tới nhiều vùng rừng núi hiểm trở, trèo đèo lội suối, mang ba lô 20kg đi hành quân quãng đường 8 -10 km mỗi ngày trong suốt thời gian dài, ngủ nhà lều, mắc võng ngoài trời.

Trung úy Nguyễn Thị Diện, chiến sỹ công tác tại Trung đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm chia sẻ: “Trong quá trình huấn luyện, không có bài tập nào dành riêng cho nữ cả, tất cả các bài tập cho nam nữ đều giống nhau. Có rất nhiều nội dung tập tại thao trường đòi hỏi yêu cầu rất cao về thể lực, đối với các đồng chí nam đã là khó chứ chưa nói đến các đồng chí nữ. Tuy nhiên, dù thể lực và khả năng còn nhiều hạn chế so với nam, nhưng bằng sự yêu Ngành, yêu nghề của mình, chúng tôi đều nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt những nội dung huấn luyện đề ra”.

“Trong một lần đang cùng cả đội tập luyện chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm, tôi không may bị chấn thương cổ chân. Lo lắng vì chỉ còn 10 ngày nữa là đến Lễ kỷ niệm, nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đưa đi thăm khám, chữa trị kịp thời mà tôi kịp hồi phục sức khỏe. Tôi cảm thấy rất biết ơn đối với sự quan tâm sát sao của lãnh đạo đối với cán bộ, chiến sĩ” – Trung úy Diện kể lại.

Trung úy Nguyễn Thị Diện biểu diễn tình huống võ thuật.


Là một đơn vị vũ trang tập trung, ngay từ những ngày đầu công tác, các nữ Cảnh sát đặc nhiệm đã thường xuyên phải ứng trực 24/24h tại đơn vị, thời gian để dành cho gia đình, cho người thân là rất hạn chế. Có những đồng chí nhà xa như ở Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ... đã vượt qua nỗi nhớ gia đình, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các nữ chiến sĩ luôn tự tạo cho mình những niềm vui nho nhỏ như đan lát, thêu thùa, trồng hoa vào những thời gian rảnh rỗi, vượt lên trên khó khăn bằng ý chí tự lực, tự cường, bằng niềm yêu nghề mãnh liệt, bằng suy nghĩ mạnh mẽ của bản thân và tinh thần đoàn kết. Ngoài ra, để được công tác và phục vụ lâu dài trong lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm chị em đã tình nguyện viết đơn phải công tác ít nhất 03 năm mới xây dựng gia đình. 

“Trong Trung đội mỗi người đến từ mỗi tỉnh khác nhau, những chị em ở đây đều ko có gia đình bên cạnh, đôi lúc tập luyện những bài tập trên thao trường đổ mồ hôi vất vả mà ko thể chia sẻ trực tiếp với người thân. Do vậy nên mọi người đều rất đoàn kết, coi nhau như chị em trong nhà, thường xuyên quan tâm, động viên nhau không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống riêng” – Trung úy Diện chia sẻ thêm.

Chiến sỹ nữ Cảnh sát đặc nhiệm biểu diễn công phá. 


Trong suốt 11 năm vừa qua, Trung đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm đã được các cấp lãnh đạo tin tưởng, được tham gia vào rất nhiều chuyên án; cùng với cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương ra quân trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm, các tụ điểm nhức nhối về tệ nạn xã hội, trực tiếp tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn hàng trăm các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Với những thành tích đã đạt được, tập thể Trung đội đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhiều cá nhân trong Trung đội được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. 

Luôn hết lòng vì công việc, kể cả hi sinh tuổi trẻ của mình, mỗi chị em trong Trung đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm đã và đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Ngành giao phó. Bản thân các đồng chí luôn tâm niệm rằng “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu". Vì vậy, từng giây từng phút được là nữ chiến sĩ Cảnh sát đặc nhiệm, mỗi chị em trong Trung đội luôn cố gắng hết mình để xứng đáng là những bông hoa thép, những bông hoa kiên cường, mạnh mẽ nhất trong rừng hoa của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

 

 

Hữu Thinh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website