Bộ Công an thi hành chuyển giao phạm nhân quốc tịch Australia từ Việt Nam về Australia tiếp tục chấp hành án phạt tù

28/07/2022
Ngày 26/7/2022, tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an - Cơ quan Trung ương của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù đã tiến hành bàn giao phạm nhân Nathan Andrew James Jones (quốc tịch Australia) cho Đoàn tiếp nhận của Cục Cải huấn bang New South Wales, Australia để đưa về Australia tiếp tục chấp hành án phạt tù.

Tham dự buổi bàn giao, các đơn vị chức năng của Bộ Công an có: Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp chủ trì buổi làm việc; Cục Đối ngoại, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Trại giam Thủ Đức, Công an cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cùng phối hợp thực hiện.

Tại buổi bàn giao, đồng chí Thượng tá Nguyễn Việt Hồng, Phó Trưởng phòng Phòng Pháp luật và điều ước quốc tế, dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an - đơn vị đầu mối về công tác chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù của Bộ Công an đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của phía Australia tạo điều kiện hỗ trợ để phạm nhân được bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp, thường xuyên thông báo về tình hình chấp hành án của phạm nhân cho Bộ Công an Việt Nam. 

Phạm nhân Nathan Andrew James Jones, sinh năm 1982 tại
Australia; quốc tịch: Australia; đã bị kết án 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” tại Bản án hình sự số 502/2017/HSPT ngày 27/9/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, thời hạn tù tính từ ngày 22/10/2013. Sau khi được đưa đến Trại giam Thủ Đức, tỉnh Bình Thuận để chấp hành án, phạm nhân đã có đơn gửi cơ quan có thẩm quyền của Australia xin được chuyển giao về Australia tiếp tục chấp hành án. Trên cơ sở Yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù chính thức của Tổng Chưởng lý Australia, Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam khẩn trương thực hiện các thủ tục để phạm nhân sớm được chuyển giao về Australia, nơi gia đình và người thân của họ đang chờ đón. Giữa Việt Nam và Australia đã có Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù, do vậy việc xử lý yêu cầu chuyển giao được thực hiện tuân thủ các quy định tại Hiệp định. Trước đó, Việt Nam đã chuyển giao thành công 08 phạm nhân cho phía Australia.

Đại diện Bộ Công an Việt Nam và Đại diện Cục Cải huấn bang New South Wales – Australia, người được chuyển giao (áo đen) sau khi kết thúc các thủ tục cần thiết cho việc bàn giao.


Nhân dịp này, đại diện Australia sang tiếp nhận phạm nhân đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã tích cực hỗ trợ để phạm nhân được chuyển giao về Australia cũng như tổ chức thành công buổi bàn giao này. Các cơ quan có thẩm quyền của Australia đánh giá rất cao việc các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã luôn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân Australia ở Việt Nam, trong đó có các công dân đã lầm lỡ, vi phạm pháp luật Việt Nam. 

Công tác chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù là một lĩnh vực hợp tác quốc tế về tố tụng hình sự nhằm tạo điều kiện cho người bị kết án được chấp hành nốt phần hình phạt của mình tại nơi mà gia đình, người thân, bạn bè của họ có thể thường xuyên thăm gặp cũng như việc tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong hình phạt. Việc chuyển giao thành công phạm nhân cho
Australia đã góp phần khẳng định chính sách nhân đạo nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam, thể hiện Việt Nam là một quốc gia luôn tôn trọng và bảo vệ nhân quyền cũng như sẵn sàng hợp tác với các nước trên thế giới trong lĩnh vực này.

 

Hòa Bình
Các bài viết khác
Tìm kiếm