Tăng cường điều tra nhạy cảm giới trong các vụ việc bạo lực đối với phụ nữ

17/10/2024
Trong các ngày từ 08-09/10/2024 tại tỉnh Điện Biên và ngày 15-16/10/2024 tại thành phố Đà Nẵng, Cục Đối ngoại - Bộ Công an đã phối hợp Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Hội thảo tập huấn về “Điều tra nhạy cảm giới trong các vụ việc bạo lực đối với phụ nữ và mua bán người”.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình Chấm dứt bạo lực với phụ nữ của UN Women, và đây là năm thứ hai liên tiếp Cục Đối ngoại phối hợp UN Women triển khai Chương trình này.

Chuyên gia UN Women chia sẻ các nội dung có liên quan tại Hội nghị.
Chuyên gia UN Women chia sẻ các nội dung có liên quan tại Hội thảo.


Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành từ UN Women, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Học viện Cảnh sát nhân dân và 80 đại biểu là cán bộ tuyến đầu đến từ 33 địa phương.

Tại Hội thảo, các chuyên gia và đại biểu đã trao đổi nhiều kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến các nguyên tắc, cách thức hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân bị bạo lực và mua bán; các bước điều tra nhạy cảm giới trong các vụ việc bạo lực đối với phụ nữ và mua bán người. Thông qua các bài tập tình huống, đại biểu đã có cơ hội tìm hiểu về vấn đề bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em cũng như lý do cần phải có “điều tra nhạy cảm giới”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo tại tỉnh Điện Biên.
Các đại biểu tham dự Hội thảo tại tỉnh Điện Biên.


Tại Việt Nam, theo số liệu từ Nghiên cứu quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ, bạo lực giới gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam lên tới 1,8% GDP. Mặc dù vậy, 90% vụ bạo lực với phụ nữ do chồng, bạn trai gây ra đều rơi vào im lặng. Phụ nữ không dám tố cáo, lên tiếng tìm công lý cho mình vì thủ tục điều tra, tố tụng vẫn chưa bảo đảm tính “nhạy cảm giới”. Do đó, cần bảo đảm nguyên tắc “lấy nạn nhân làm trung tâm”, ưu tiên sự an toàn và nhu cầu thực tiễn của họ, không để phụ nữ bị lên án, chê trách và đổ lỗi vì là nạn nhân của bạo lực và mua bán người.

Các đại biểu dự Hội thảo tại TP. Đà Nẵng.
Các đại biểu dự Hội thảo tại TP. Đà Nẵng.


Từ năm 2022 đến nay, Bộ Công an đã phối hợp UN Women xây dựng 02 bộ tài liệu liên quan, tổ chức 04 Hội thảo tập huấn cho 166 cán bộ là Công an các đơn vị và 62 địa phương. Tiếp nối thành công chuỗi hoạt động này, năm 2024, Bộ Công an Việt Nam tiếp tục phối hợp UN Women triển khai những hội thảo tương tự, mở rộng đối tượng và số lượng Công an các địa phương, là những cán bộ tuyến đầu, đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa bạo lực giới và mua bán người.

Bên lề Hội thảo, các đại biểu đã có các buổi giao lưu với Câu lạc bộ Nam giới tiên phong vì sự tiến bộ của phụ nữ của Công an huyện Điện Biên và Công an thành phố Đà Nẵng. Đây là một mô hình sinh hoạt nâng cao nhận thức do UN Women hỗ trợ cho Công an địa phương.

Các đại biểu giao lưu với Câu lạc bộ Nam giới tiên phong vì sự tiến bộ của phụ nữ.
Các đại biểu giao lưu với Câu lạc bộ Nam giới tiên phong vì sự tiến bộ của phụ nữ.


Sự thành công của Hội thảo mang lại ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh Bộ Công an Việt Nam đang tổ chức triển khai Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh giai đoạn 2024 - 2030.

Công Tuấn - Vân Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website