Tăng cường hợp tác để phát triển bền vững

03/08/2024
Từ ngày 28/7 - 04/8/2024, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, tại bang California, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với bà Karen Ross - Bộ trưởng Nông nghiệp bang California, ông Sam Sera - Cố vấn thống đốc bang California về hoạch định chính sách và nghiên cứu; trao đổi và thảo luận với lãnh đạo cấp cao của các Tập đoàn công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon như: Synopsys, Meta và Google.

Tại các buổi làm việc, hai Bên đã trao đổi về ý nghĩa quan trọng của việc nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện; khẳng định điều này đang mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ hợp tác của Hoa Kỳ nói chung, của bang California nói riêng với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực, các ngành công nghệ mới, công nghệ lõi mà bang có thế mạnh như: Trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, nông nghiệp, chuyển đổi năng lượng, y sinh…

Đoàn đại biểu Việt Nam làm việc với lãnh đạo Quốc hội bang California, Hoa Kỳ.
Đoàn đại biểu Việt Nam làm việc với lãnh đạo Quốc hội bang California, Hoa Kỳ.

 

Phía Hoa Kỳ nhận định yếu tố an ninh, an toàn là một trong những điều kiện thiết yếu cho sự ổn định chính trị, xã hội. Theo đó, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tăng cường hợp tác trên lĩnh vực an ninh, đặc biệt là an ninh phi truyền thống, phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm xuyên quốc gia… để tạo điều kiện thuận lợi cho hai quốc gia và các địa phương phát triển bền vững và hợp tác hiệu quả.

Các Tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ có trụ sở tại California như Google, Meta, Synopsys đều đánh giá cao tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam, thể hiện mong muốn có các dự án đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghệ, đưa Việt Nam trở thành thị trường và đối tác quan trọng hàng đầu.

Đoàn đại biểu Việt Nam làm việc với Công ty Synopsys.
Đoàn đại biểu Việt Nam làm việc với Công ty Synopsys.

 

Trong chương trình công tác, Đoàn đã thăm và làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco; gặp gỡ trao đổi với các thành viên trong mạng lưới đổi mới sáng tạo tại khu vực Vịnh San Francisco là các doanh nhân, chuyên gia người Việt thành công trong lĩnh vực công nghệ.

Đoàn đại biểu Việt Nam làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco.
Đoàn đại biểu Việt Nam làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco.

 

Nhằm thúc đẩy hợp tác về an ninh, trật tự giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ, ngày 29/7/2024, tại thành phố Menlo Park, bang California, Hoa Kỳ, Đoàn đại biểu Bộ Công an đã làm việc với đại diện Tập đoàn Meta - ông David Agranovich, Giám đốc Chính sách An ninh Meta.

Tại buổi làm việc, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và mong muốn làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác đã có, hai Bên đã trao đổi và thống nhất nhiều nội dung, phương hướng hợp tác quan trọng trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh các nội dung về tìm kiếm giải pháp hiệu quả hơn nữa trong việc ngăn chặn từ gốc vấn đề tạo lập tài khoản giả mạo để lừa đảo trên các nền tảng của Meta.

Meta sẽ tăng cường cung cấp cho Bộ Công an Việt Nam thông tin các đối tượng sử dụng dịch vụ của Meta thực hiện hành vi tội phạm; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về bảo vệ dữ liệu cá nhân, hoạt động tấn công mạng; hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chống gián điệp mạng cho cán bộ Bộ Công an Việt Nam; trên cơ sở đề nghị của Bộ Công an Việt Nam, Meta sẽ cùng nghiên cứu xây dựng văn bản pháp lý về hợp tác an ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, là cơ sở triển khai có hiệu quả các nội dung hợp tác giữa hai bên.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, phía Meta đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến công tác bảo đảm an ninh hệ thống, an ninh hệ sinh thái của Meta theo yêu cầu của phía Bộ Công an Việt Nam.

Lê Tuấn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website