Tọa đàm về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

03/07/2024
Từ ngày 02 - 03/7/2024, tại tỉnh Quảng Ninh, Cục Đối ngoại, Bộ Công an đã phối hợp Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức Tọa đàm về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây là hoạt động do Chính phủ Nhật Bản tài trợ và được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình toàn cầu của UNODC về chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Tọa đàm quy tụ 30 chuyên gia đầu ngành quốc tế và Việt Nam đến từ UNODC, Bộ Công an, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Thông tin & Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Học viện Phụ nữ Việt Nam. 

Đại diện Cục Đối ngoại, Bộ Công an phát biểu khai mạc Tọa đàm.
Đại diện Cục Đối ngoại, Bộ Công an phát biểu khai mạc Tọa đàm.


Các đại biểu đã có những trao đổi chuyên sâu về tình hình, thực trạng, khuôn khổ pháp lý và những thách thức liên quan đến công tác đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, bảo đảm an toàn, an ninh không gian mạng, bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại trực tuyến, lồng ghép giới trong lĩnh vực an ninh mạng. 

Về phía nước ngoài, chuyên gia UNODC đã chia sẻ sứ mệnh và các trụ cột của Chương trình toàn cầu UNODC về chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, các công nghệ mới nổi mà đối tượng tội phạm đang lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội như trí tuệ nhân tạo (AI), darkweb, thiết bị IOT...

Thời gian qua, với sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan, sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhất là sự chung tay của các doanh nghiệp trong Hiệp hội An ninh mạng quốc gia Việt Nam, công tác phòng, chống lừa đảo qua không gian mạng đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng: đã hình thành hành lang pháp lý, tạo cơ sở vững chắc cho đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nói chung, tội phạm lừa đảo qua mạng nói riêng; tuyên truyền về phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, tiếp cận đến nhiều người dân.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.


Trước diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn tinh vi của các đối tượng chiếm đoạt tài sản qua mạng, Bộ Công an Việt Nam xác định phòng chống loại tội phạm này không chỉ là nhiệm vụ riêng của lực lượng công an, mà cần có sự tham gia, huy động sức mạnh, sự phối hợp của các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp và người dân, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế. 

Tọa đàm về phòng, chống tội phạm sử dụng cao là một hoạt động thiết thực với tư cách là một diễn đàn tập trung các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Liên hợp quốc để chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng.

 

Lê Hòa
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website