Bảo đảm vững chắc an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

29/08/2024
Sáng 29/8/2024, tại Thái Nguyên, Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội thảo khoa học “Cấp ủy các cấp trong Công an nhân dân lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII”.

Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đồng chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ và Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng đồng chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ và Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng đồng chủ trì Hội thảo.


Hội thảo được truyền hình trực tuyến từ hội trường Công an tỉnh Thái Nguyên đến hội trường Công an các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc các tỉnh; lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Công an…

Hội thảo được truyền hình trực tuyến từ hội trường Công an tỉnh Thái Nguyên đến hội trường Công an các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.
Hội thảo được truyền hình trực tuyến từ hội trường Công an tỉnh Thái Nguyên đến hội trường Công an các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.


Phát biểu khai mạc Hội thảo,Trung tướng Phan Xuân Tuy, Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân (CAND) nêu rõ: Vùng trung du miền núi Bắc Bộ là địa bàn chiến lược, quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước, là cửa ngõ phía Tây và phía Bắc của quốc gia, có vai trò quyết định đối với môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ. Suốt chiều dài lịch sử, vùng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước trong chiến lược phát triển chung của đất nước.

Ngày 10/2/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết số 11 đặt ra mục tiêu đến năm 2030, vùng trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện… ; tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành hình mẫu phát triển của cả nước, trong đó có khoảng 50% số tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá trong cả nước.

Trung tướng Phan Xuân Tuy, Giám đốc Học viện Chính trị CAND phát biểu khai mạc Hội thảo.
Trung tướng Phan Xuân Tuy, Giám đốc Học viện Chính trị CAND phát biểu khai mạc Hội thảo.


Nhận thức rõ vai trò chủ công, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT), đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội, ngay sau khi Nghị quyết số 11 và Chương trình của Chính phủ được ban hành, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo cấp ủy, lãnh đạo Công an 14 tỉnh trong Vùng tổ chức quán triệt Nghị quyết và cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch để thực hiện.

Hội thảo khoa học được tổ chức nhằm tiếp tục làm rõ những nhận thức, tư duy mới trong Nghị quyết số 11 và công tác công an phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; cung cấp luận cứ khoa học để cấp ủy các cấp trong Công an thuộc các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ nâng cao hiệu quả lãnh đạo công tác bảo đảm ANTT theo tinh thần Nghị quyết số 11 và tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong thực hiện công tác này. Đồng thời, cung cấp luận cứ khoa học để Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước thực hiện hiệu quả việc bảo đảm ANTT, phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ nói riêng và các vùng chiến lược khác trong cả nước nói chung.

Hội thảo đã nhận được hơn 160 báo cáo khoa học cùng nhiều tham luận của các tập thể, cá nhân, các nhà khoa học uy tín trong và ngoài lực lượng CAND với nội dung phong phú, hàm lượng trí tuệ khoa học cao.

Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.


Trong đó, nhiều ý kiến đã phân tích, làm rõ cơ sở lý luận, nội hàm về những chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác bảo đảm ANTT vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; giá trị và ý nghĩa thực tiễn Nghị quyết số 11. Nhiều ý kiến cũng đánh giá kết quả công tác bảo đảm ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trong thời gian vừa qua; chỉ rõ những hạn chế, bất cập, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó rút ra các kinh nghiệm, bài học quý trong thực tiễn.

Các đại biểu, các nhà khoa học cũng đánh giá cao sự tiên phong, đi đầu của cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong CAND đã tích cực, chủ động trong việc quán triệt, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 và Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó có việc xây dựng lực lượng Công an 14 địa phương vùng trung du và miền núi Bắc Bộ thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng.

Bên cạnh đó, nhiều tham luận đã phân tích, dự báo những tác động của tình hình thế giới, khu vực và trong nước; những thời cơ - thách thức, thuận lợi - khó khăn tác động, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến công tác bảo đảm ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trong thời gian tới. Đồng thời, trao đổi những kinh nghiệm quý, đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trước mắt và cả lâu dài trong việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận lòng dân, thúc đẩy các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương trong vùng…

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại Hội thảo.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại Hội thảo.


Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia, nhà khoa học đã dành thời gian, trí tuệ, tâm huyết cho các ý kiến tham luận và báo cáo khoa học trong Hội thảo. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị, đơn vị chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến tham luận; nghiên cứu chuyên sâu những bài học kinh nghiệm đã rút ra từ thực tiễn công tác công an để hoàn thiện hệ thống lý luận về công tác bảo đảm ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong CAND tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Đảng ủy Công an Trung ương trong bảo đảm vững chắc ANTT vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương của 14 tỉnh trong vùng thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với các giải pháp củng cố, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT tại các địa bàn trung tâm, trọng yếu của vùng. Tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng lực lượng Công an các tỉnh trong vùng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo.


Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức toàn diện cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ về xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận lòng dân vững chắc trong việc bảo đảm ANTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên phạm vi cả nước nói chung và tại vùng trung du và miền núi Bắc Bộ nói riêng. Lực lượng CAND phải gắn bó máu thịt với nhân dân, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Quân đội nhân dân, các cấp, các ngành, các địa phương, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm ANTT gắn với việc thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng CAND trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của vùng kinh tế, các liên kết trong nội vùng và liên kết giữa các vùng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ trong bảo đảm ANTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng. Tổ chức triển khai hiệu quả Luật Lực lượng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở…

Kim Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website