Bộ Công an tiếp nhận tác phẩm điêu khắc đặc biệt về các liệt sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH

09/10/2024
Chiều 09/10/2024, tại trụ sở Công an huyện Thường Tín, Hà Nội, Cục Công tác đảng và công tác chính trị phối hợp Công an TP Hà Nội tổ chức tiếp nhận tác phẩm nghệ thuật điêu khắc về các liệt sĩ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội do nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ trao tặng. Đây là hoạt động nhiều ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tác phẩm điêu khắc có tựa đề “Anh hùng” do nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ, sinh năm 1987, Giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam sáng tác. Tượng được làm bằng chất liệu gỗ, có tỉ lệ 1:1, khắc họa về 03 liệt sĩ hy sinh trong quá trình tiếp cận hiện trường vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke thuộc phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội năm 2022.

Tác phẩm điêu khắc “Anh hùng”.
Tác phẩm điêu khắc “Anh hùng”.
Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ phát biểu tại buổi Lễ.
Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ phát biểu tại buổi Lễ.


Chia sẻ về tác phẩm này, nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ cho biết, anh sáng tác tác phẩm “Anh hùng” từ sự cảm phục trước sự hy sinh cao cả của 03 liệt sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội: Trung tá Đặng Anh Quân, Trung úy Đỗ Đức Việt và đồng chí Nguyễn Đình Phúc. Năm 2023, tác phẩm đã đạt giải Ba tại Cuộc thi và Triển lãm điêu khắc 5 năm do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức.

Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách trao Bằng khen của Bộ Công an tặng nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ.
Thừa ủy quyền, Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách trao Bằng khen của Bộ Công an tặng nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ.


“Bản thân tôi cũng như gia đình các liệt sĩ mong muốn hiến tặng tác phẩm “Anh hùng” để trưng bày, giới thiệu tại Bảo tàng Công an nhân dân (CAND), qua đó tuyên truyền, giáo dục và tôn vinh về sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân. Tôi hy vọng rằng tác phẩm “Anh hùng” nói riêng và những kỷ vật của các liệt sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội nói chung là vô giá và sẽ còn mãi cùng thời gian; trở thành minh chứng hào hùng về sự cống hiến, hi sinh của lực lượng CAND vì bình yên cuộc sống. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và phác họa hình tượng người chiến sĩ CAND trên các lĩnh vực công tác và hy vọng sẽ có những tác phẩm mang nhiều ý nghĩa hơn nữa” - nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ chia sẻ.

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận, Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị trân trọng cảm ơn Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ đã dày công nghiên cứu, sáng tác tác phẩm “Anh hùng”, trao tặng Bộ Công an.

Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách phát biểu tại buổi Lễ.
Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách phát biểu tại buổi Lễ.


Theo Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách, những tư liệu, hiện vật, hình ảnh gắn liền với lực lượng CAND và sự chiến đấu, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Công an trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân là những di sản vô cùng quý giá. Nó không chỉ phản ánh lịch sử quá trình hình thành, phát triển của lực lượng CAND và những đóng góp, hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CAND trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc gần 80 năm qua; mà còn có giá trị to lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử hào hùng, truyền thống vẻ vang, bản chất cách mạng và những giá trị văn hóa tốt đẹp của lực lượng CAND đối với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân. Việc sưu tầm, tiếp nhận, bảo quản, lưu giữ, phát huy giá trị của những tư liệu, hiện vật này là một việc là thường xuyên, rất quan trọng và rất cần thiết. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm, đồng thời là sự tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh vì nước, vì dân của các liệt sĩ CAND.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ.
Các đại biểu tham dự buổi Lễ.


Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bách khẳng định: Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Tuệ đã dồn hết tâm huyết, trí tuệ và tình cảm của mình để sáng tác và trao tặng lại cho Bộ Công an. Tác phẩm này không chỉ là tình cảm, sự tri ân của Nhà điêu khắc đối với sự anh dũng chiến đấu, hy sinh giữa thời bình của các liệt sĩ Công an, mà còn là tình cảm và sự ghi nhận của Nhân dân dành cho lực lượng CAND. Đây thật sự là hiện vật quý giá, bổ sung làm phong phú thêm hệ thống tư liệu, hiện vật trưng bày tại Bảo tàng CAND thời gian tới.

Kim Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website